MAKE UP

การแต่งหน้ากลบหลุมสิว กับไอเท็มสำคัญที่จะช่วยเบลอผิวให้สวยเรียบเนียน

แชร์เทคนิคแต่งหน้ากลบหลุมสิวพร้อมไอเท็มจำเป็นที่ต้องใช้

หลุมสิว เป็นปัญหาแก้ไม่ตกของใครหลายคน แถมการรักษาหลุมสิวนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสกินแคร์ไม่อาจช่วยได้เนื่องจากเข้าไปได้ไม่ถึงชั้นผิวที่เกิดหลุมสิว การรักษาหลุมสิวจึงต้องพึ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์เข้าช่วย ดูเหมือนว่าการแต่งหน้าจึงเป็นทางออกเฉพาะหน้าที่ดีที่สุดที่จะช่วยอำพรางหลุมสิวที่เกิดขึ้น วันนี้เราจึงมาพร้อมเทคนิคการแต่งหน้ากลบหลุมสิวง่ายๆ และแนะนำไอเท็มจำเป็นที่ต้องใช้เพื่อช่วยเบลอผิวให้ดูสวยเรียบเนียน

 

1. คอนซีลเลอร์พรางผิวโทรม

อันดับแรกควรพรางจุดที่ทำให้ใบหน้าดูหมองด้วยการใช้คอนซีลเลอร์ปาดบริเวณ 3 จุดสำคัญ ได้แก่ ใต้ตา, ข้างจมูก (ช่วงร่องแก้ม) และใต้ริมฝีปากล่าง แล้วใช้ฟองน้ำเกลี่ยให้เรียบเนียน ผิวก็จะเริ่มสว่างและเห็นถึงความเรียบเนียนมากขึ้นแล้ว

Try this: Radiant Creamy Concealer จาก NARS ปริมาณ 6 ml (ราคา 1,400 บาท)

 



WATCH



2. ไพรเมอร์เบลอรูขุมขน

นอกจากคนที่มีปัญหาหลุมสิวแล้ว ขนที่มีรูขุมขนกว้าง ผิวไม่เรียบเนียน ก็สามารถใช้เทคนิคนี้ได้ คือการทาไพรเมอร์ลงบนผิวหน้าและไม่จำเป็นต้องลงรองพื้นต่อ โดยไพรเมอร์จะทำให้หลุมสิวดูจาง เบลอรูขุมขนให้หายไปอย่างเป็นธรรมชาติ

Try this: The Porefessional Face Primer จาก Benefit ปริมาณ 22 ml (ราคา 1,450 บาท)

 

3. ใช้ลิควิดไฮไลเตอร์

เวลาที่เห็นหลุมสิวเยอะๆ เกิดจากแสงตกลงบนผิวแล้วไม่สะท้อนกลับไป จึงทำให้เห็นเป็นหลุมชัดเจน ดังนั้นแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยกระจายแสง อย่าง ลิควิดไฮไลเตอร์มาผสมกับรองพื้นที่เน้นว่าต้องเบาบางเท่านั้น แล้วนำมาทาบนใบหน้า วิธีนี้จะช่วยให้ผิวกระจายแสง พรางหลุมสิวได้เป็นอย่างดี

Try this: Liquid Killawatt Fluid Freestyle Highlighter จาก FENTY BEAUTY ปริมาณ 15 ml (ราคา 1,060 บาท)

 

4. ใช้บีบีครีมหรือรองพื้นบางเบา

อย่าพยายามอัดรองพื้นหรือแป้งผสมรองพื้นเพื่อกลบหลุมสิว เพราะจะยิ่งไปเน้นให้เห็นหลุมสิวมากยิ่งขึ้น แนะนำให้ใช้รองพื้นสูตรบางเบาหรือบีบีครีมในการทาเพื่อพรางหลุมสิวแทน

Try this: UV Expert XL-Shield BB Complete Spf 50 Pa++++ จาก LANCOME ปริมาณ 30 ml (ราคา 2,200 บาท)

 

5. เลือกใช้แป้งฝุ่นแทนแป้งอัดแข็ง

การลงแป้งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการเตรียมผิวเพื่ออำพรางหลุมสิว เพราะจะช่วยให้ผิวเรียบเนียน สีผิวดูสม่ำเสมอ ทั้งนี้เราแนะนำให้ใช้เป็นแป้งฝุ่นแทนแป้งอัดแข็ง เพราะแป้งฝุ่นมีโมเลกุลใหญ่จะเกาะอยู่ด้านนอกของผิว ไม่ซึมลงไปอุดตันในหลุมสิว ที่สำคัญคือยังทำความสะอาดได้ง่ายด้วย

Try this: Mini Translucent Loose Setting Powder จาก LAURA MERCIER (ราคา 800 บาท)

 

หัวใจสำคัญของการแต่งหน้ากลบหลุมสิวคือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะ เพื่อปกปิดหลุมสิวหรือรูขุมขนที่กว้างได้เรียบเนียน สุดท้ายแล้วต้องไม่ลืมที่จะทำความสะอาดใบหน้าให้หมดจดด้วย ไม่งั้นอาจเพิ่มปัญหาสิวหรือทำให้สิวลุมลามมากขึ้นได้

ภาพ : Courtesy of the brands, @pennyantuar

WATCH