Demna Balenciaga
FASHION

Balenciaga ระส่ำหนัก! จากดราม่าแคมเปญที่ส่อถึงการล่วงละเมิดและอนาจารเด็ก

ล่าสุดมิวส์คู่บุญอย่าง Kim Kardashian ก็ยังต้องออกมาโต้กลับแอดแคมเปญดังกล่าว อีกทั้งตัวของ Demna เองก็ยังชวดรางวัลใหญ่ในโลกแฟชั่นไปอีกด้วย!

     ยังคงกลายเป็นประเด็นถกเถียงครั้งสำคัญของวงการแฟชั่นระดับโลก สำหรับแฟชั่นแคมเปญ Teddy Bear ล่าสุดของแบรนด์บาเลนเซียก้า ที่ส่อถึงเรื่องราวอนาจารและเกี่ยวข้องกับเด็ก จนทำให้หลายคนต้องออกมาโจมตีถึงความไม่เหมาะสม ไม่เว้นแม้กระทั่งเซเลบริตี้สาวชื่อดังอย่าง Kim Kardashian ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับแบรนด์เสมอมา ยังต้องออกโรงตอบโต้ถึงกรณีดังกล่าวพร้อมเอ่ยปากว่า "เธอกำลังทบทวนความสัมพันธ์กับแบรนด์บาเลนเซียก้าอยู่" โดยคิมได้กล่าวไว้อีกว่า "ในฐานะแม่ของลูกๆ ทั้งสี่คน แฟชั่นแคมเปญสุดสะเทือนใจดังกล่าวมันทำให้ฉันรู้สึกหวั่นไหว ความปลอดภัยของเด็กต้องได้รับการใส่ใจอย่างสูงสุด และความพยายามใดๆ ที่จะทำให้การล่วงละเมิดเด็กเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม ไม่ควรมีพื้นที่ในสังคมของเรา"

Kim Kardashian re-evaluating Balenciaga relationship

     ไม่เพียงแค่นั้น เพราะดูเหมือนว่าความผิดพลาดดังกล่าว ที่แบรนด์ยอมปล่อยให้แอดแคมเปญนั้นออกสู่สาธารณชน ยังส่งผลกระทบไปอีกหลายภาคส่วน กระทั่งล่าสุด เมื่อสื่อใหญ่อย่าง BoF ได้ออกแถลงการณ์ถึงการมอบรางวัล BoF VOICES 2022 ให้กับครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของแบรนด์อย่าง เด็มนา โดยมีอัปเดตว่า "ในปีนี้ทาง BoF ได้มีการเชิญให้เด็มนา ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของแบรนด์บาเลนเซียก้ามาร่วมงาน BoF VOICES เพื่อขึ้นรับรางวัล GLOBAL VOICES Award ประจำปี 2022"

     แถลงการณ์ของ BoF กล่าวต่อไปอีกว่า "ที่ BoF แห่งนี้ เราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเด็กสูงสุด และเหมือนๆ กับทุกคน ที่เรากำลังแสวงหาข้อเท็จจริงว่า ภาพของเด็กๆ ขึ้นไปอยู่บนแอดแคมเปญของบาเลนเซียก้า ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก BDSM หรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงทางเพศได้อย่างไร ซึ่งนับเป็นวิสัยทัศน์ที่ตรงข้ามกับ BoF อย่างสิ้นเชิง และในที่สุดเราก็ได้ข้อสรุปว่า เราจะไม่ให้รางวัล GLOBAL VOICES Award แก่เด็มนาในปีนี้"

     แถลงการณ์ดังกล่าวยังลงท้ายไว้ด้วยว่า ทาง BoF ได้เชิญหัวเรือใหญ่ของแบรนด์บาเลนเซียก้ามาที่งานประกาศรางวัล เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าวที่ปล่อยให้ภาพแคมเปญนั้นถูกเผยแพร่ออกสู่สายตาของสาธารณชน ด้วยการให้อธิบายในสิ่งที่เกิดขึ้น ทว่าทางบาเลนเซียก้าได้ปฏิเสธคำเชิญ และยังไม่ขอพูดอะไรในเวลานี้ กระนั้น BoF ก็ยังยืนยันที่เปิดกว้างให้กับบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสำคัญเช่นนี้เสมอ

ข้อมูล : Business of Fashion

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Balenciaga #TeddyBearCampaignIssue