Balenciaga deleted twitter
FASHION

Elon Musk ทำพิษ! Balenciaga ปิดบัญชีทวิตเตอร์หนีสังคม 'เสรีภาพจอมปลอม'

หลายแบรนด์แฟชั่นเริ่มหยุดทำโฆษณากับทวิตเตอร์ กระทั่งที่บางแบรนด์ยอมรับกับเสรีภาพทางคำพูดโดยไร้การกลั่นกรองไม่ได้ และยอมแพ้ปิดบัญชีหนีไปถาวรแล้ว!

     ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ช็อกโลกโซเชียลมีเดียก็ว่าได้ เมื่อเราได้เห็นเหล่าเซเลบริตี้และดาราระดับโลกหลายคนออกมาเคลื่อนไหวปิดบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ Elon Musk ปิดดีลซื้อทวิตเตอร์มาบริหารเองแบบเบ็ดเสร็จ หนึ่งในนั้นคือนางแบบสาว Gigi Hadid ที่ออกมาประกาศกร้าวผ่านอินสตาแกรมของเธอว่า ‘ทวิตเตอร์ไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยอีกต่อไป’ กระนั้นก็ดูเหมือนว่าคลื่นคำขู่ของเหล่าเซเลบริตี้ที่ออกมาประกาศจะปิดบัญชีทวิตเตอร์ของตัวเองก็ยังคงเป็นที่พูดถึงอยู่เรื่อยๆ

Balenciaga deleted twitter

     กระทั่งล่าสุดเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา แบรนด์แฟชั่นชื่อดังอย่าง Balenciaga ก็สร้างความประหลาดใจให้กับโลกโซเชียลมีเดียอีกครั้ง ด้วยการปิดบัญชีหนีสังคมทวิตเตอร์ในยุคของ อีลอน มัสก์ ไปแล้วเรียบร้อย โดยมีการคาดการณ์ว่า การตัดสินใจปิดบัญชีทวิตเตอร์ครั้งนี้ของบาเลนเซียก้า เป็นเหตุผลอันเนื่องมาจากการวางกลยุทธ์ใหม่ของอีลอนที่ต้องการสร้างสังคม ‘เสรีภาพทางคำพูดแบบสุดโต่ง’ บนโลกทวิตเตอร์ โดยลดการกลั่นกรองคำพูดหรือข้อความลง หรือกระทั่งการไล่ตะเพิดทีมงานที่ทำงานเกี่ยวกับ Human Rights ออกจนหมด ที่สะท้อนให้เห็นแล้วว่าอีลอนกำลังพยายามสร้างสังคมทวิตเตอร์ใหม่

     อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวปิดบัญชีของแบรนด์อย่างบาเลนเซียก้า ก็ไม่ใช่การเคลื่อนไหวแรกที่ทวิตเตอร์ต้องเจอ เพราะตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา แบรนด์ GM และ Dyson ก็มีการระงับการโฆษณากับทางทวิตเตอร์ไปแล้ว ด้วยเหตุผลเดียวกันคือการลดการควบคุมเนื้อหาบนโลกทวิตเตอร์ดังที่กล่าวไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อแบรนด์หลายแบรนด์ที่อาจต้องเผชิญหน้ากับข้อมูลเท็จหรือข้อมูลที่ไม่ได้กลั่นกรองก่อนนั่นเอง งานนี้ก็ต้องมาจับตาดูกันว่า ทวิตเตอร์ในยุคของ อีลอน มัสก์ จะเป็นอย่างไรต่อไป

ข้อมูล : Business of Fashion

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Balenciaga #Twitter #ElonMusk