LIFESTYLE

#VogueFoodGuide เปิด 5 เมนูเบเกอรีแบบ Non-Dairy อร่อยได้ไม่ต้องพึ่งผลิตภัณฑ์จากนมวัว

บางเมนูเป็นเมนูที่ไม่มีส่วมผสมจากนมวัว และในบางเมนูสามารถเลือกใช้วัตถุดิบทดแทนอื่นๆ อย่างเนยวีแกน ชีสวีแกน และนมแพลนต์เบสมาทดแทนได้ 

     เมนูเบเกอรี เมนูเค้กต่างๆ เป็นอีกหนึ่งขนมหวานที่ใครหลายคนต่างชื่นชอบ แต่ด้วยส่วนผสมหลักอย่าง “นมวัว” ที่อาจสร้างปัญหาให้กับกลุ่มคนที่มีอาการแพ้นมวัว ทำให้การรับประทานอาหารประเภทนี้เป็นเมนูที่ไม่จรรโลงใจอีกต่อไป ในบทความนี้ #VogueFoodGuide จึงขอนำเสนอ 5 เมนูเบเกอรีที่จัดได้ว่าเป็นเมนูแบบ Dairy Free หรือเมนูที่ปราศจากส่วนผสมและวัตถุดิบจากนมวัว ไม่ว่าจะเป็น นม ชีส หรือเนย จะมีเมนูอะไรบ้างติดตามได้พร้อมกันที่นี่

 

ภาพจาก bakingmad.com

Vegan Biscoff Cheesecake

     เริ่มกันที่เมนูแรกกับ “Vegan Biscoff Cheesecake” เมนูชีสเค้กที่เลือกใช้ครีมชีสแบบวีแกน รวมถึงวัตถุดิบสำคัญอย่างเนยก็มาในแบบวีแกนเช่นกัน เมนูนี้เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมในการเลือกทำทำได้ง่ายๆ เพียงนำเอา Biscoff Spread มาตีเข้ากับครีมชีสวีแกน จากนั้นเทลงบนฐานที่ทำจาก Biscoff Biscuit จะราดหน้าด้วย Biscoff Spread หรือไม่ราดก็ได้ หลังจากแช่เย็นจนเซ็ตตัวได้ที่แล้วก็สามารถตัดเป็นชิ้นและนำเสิร์ฟได้เลย

 

ภาพจาก bakingmad.com

Vegan Lemon Drizzle Cake

     ต่อกันที่ “Vegan Lemon Drizzle Cake” เมนูเค้กที่เป็นทั้งแบบ Dairy Free และ Gluten Free มีเท็กซ์เจอร์ที่นุ่มฟูแต่เกาะกันแน่นไม่แตกยุ่ย หอมกลิ่นเลม่อนให้ความรู้สึกสดชื่น ด้านบนราดด้วย Lemon Drizzle โรยด้วยถั่วบด เหมาะกับเป็นเมนูเสิร์ฟคู่น้ำชายามบ่าย 

 



WATCH




ภาพจาก bakingmad.com

Malt Loaf

     “Malt Loaf” เมนูคลาสสิกอีกหนึ่งเมนูที่มักเสิร์ฟคู่กับชาและกาแฟ ใช้ส่วนผสมเพียงไม่กี่ชนิดก็ได้เมนูรสชาติเยี่ยมนี้แล้ว เริ่มต้นด้วยการนำเอาชาดำมาผสมกับแป้ง ไข่ ผงฟู กลิ่นมอลต์ และผลไม้อบแห้ง ผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำลงพิมพ์อบขนมปัง เท่านี้ก็จะได้เมนูยามบ่ายที่ให้ความสดชื่น สามารถเก็บได้นาน 2 - 3 วัน จะรับประทานคู่กับเนยหรือแยมอื่นๆ ก็ได้

 

 ภาพจาก greathomerecipes.com

Nougat

     ถัดมากับเมนูสุดไวรัลที่ทำได้ง่ายอย่าง “Nougat” เมนูขนมหวานทำง่าย ที่อาศัยเพียงวัตถุดิบไม่กี่อย่าง และทำได้ในไม่กี่ขั้นตอน เริ่มต้นโดยการนำเอามาชเมลโลว์มาอุ่นให้ละลายด้วยไฟอุณหภูมิต่ำ จากนั้นเติมส่วนผสมต่างๆ อย่างกลิ่นวานิลลา กลิ่นนม น้ำตาล รวมไปถึงวัตถุดิบท็อปปิ้งอย่างถั่ว และธัญพืชต่างๆ ลงไป คนให้เข้ากัน และเทลงพิมพ์ นำไปพักให้เย็นจากนั้นจึงตัดเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดตามใจชอบ

 

ภาพจาก kenwoodworld.com

Vegan Rhubarb & Custard Bake

     “Vegan Rhubarb & Custard Bake” เมนูของหวานอีกหนึ่งเมนูที่สามารถประยุกต์ให้กลายเป็นเบเกอรีแบบ Dairy Free ได้ง่ายๆ เริ่มต้นด้วยการเติมส่วนผสมหลักอย่างรูบาร์บ มาผสมเข้ากับน้ำตาล วานิลลา เนยวีแกน แป้งและซอสแอปเปิ้ลผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำไปอบเป็นเวลา 45 นาที หลังอบเสร็จตัดเป็นชิ้นตามต้องการโรยหน้าด้วยน้ำตาลไอซ์ซิง ก็จะได้ขนมหวานน่ารับประทานอีกหนึ่งเมนู

 

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueFoodGuide