voguefoodguide christmas
LIFESTYLE

#VogueFoodGuide เปิด 7 ไอเดียสร้างสรรค์เมนูอาหารคาว-หวานต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส!

คริสต์มาสนี้มีเมนูโปรดไว้สำหรับทำให้คนพิเศษแล้วหรือยัง

     ใกล้เข้ามาอีกครั้งกับช่วงเทศกาลส่งท้ายปีอย่างวันคริสต์มาสและปีใหม่ เชื่อว่าหลายๆ คน อาจกำลังเตรียมตัวจัดงานปาร์ตี้เพื่อฉลองช่วงเวลาสุดพิเศษกับครอบครัว เพื่อนๆ หรือคนสนิทอยู่เป็นแน่ ใครที่ยังไม่มีไอเดียเมนูอาหารที่จะใช้ในงาน บทความนี้ #VogueFoodGuide ขอนำเสนอ 7 เมนูอาหารคาว อาหารหวาน เข้ากับโมเมนต์ในช่วงเทศกาลนี้

 

 

1. Christmas Charcuterie Board

     ประเดิมกันที่เมนูแรกกับ “Christmas Charcuterie Board” เมนูสร้างสรรค์ที่ไม่ยุ่งยาก แต่ได้หน้าตาอาหารที่ชวนรับประทาน โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมจากสมุนไพรและเครื่องเทศต่างๆ มาพร้อมด้วยชีส Bocconcini ก้อนกลมขนาดกำลังดี และเหล่าเครื่องเคียงอื่นๆ เช่น โรสแมร์รี่ มะเขือเทศ มะกอก และแฮมเซอราโน่ ซึ่งข้อดีของเมนูนี้สามารถปรับวัตถุดิบได้ตามต้องการ รับประทานได้หลายคน เหมาะกับเป็นเมนูยามว่างหรือเรียกน้ำย่อยได้ดี

 

 

2. Bacon-Wrapped Jalapeño Thingies

     “Bacon-Wrapped Jalapeño Thingies” เมนูเรียกน้ำย่อยอีกหนึ่งเมนูที่น่าสนใจ มาในสไตล์เม็กซิกันที่มีความเผ็ดร้อน ทำได้ง่ายๆ เพียงนำเอาพริกจาลาปิโน มาผ่าครึ่ง จากนั้นนำเอาชีสที่ชอบลงไปยัดเป็นไส้ด้านใน และพันด้วยเบคอน นำเข้าอบในอุณหภูมิประมาณ 190 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 20-25 นาทีก็จะได้เมนูเผ็ดร้อนสุดกลมกล่อม สามารถทำได้ง่าย และทำได้หลายชิ้นในคราวเดียวกัน

 



WATCH




 

3. Stromboli

     ต่อกันที่เมนูถัดมากับ “Stromboli” เมนูปาร์ตี้ยอดฮิตที่สามารถทำได้ง่าย เหมาะกับทำรับประทานในช่วงวันหยุดหรือช่วงเทศกาลนี้ เริ่มแรกกับการนำเอาแป้งพิซซ่าโดมาทำการนวดคลึงให้เป็นแผ่น จากนั้นวางเปเปอโรนี ซาลามี หรือแฮมอื่นๆ ตามชอบมาวางลงไป และท็อปชั้นบนสุดด้วยมอสซาเรลลาชีสแบบแผ่นให้ทั่ว ตามด้วยทาไข่บริเวณของแป้งโดและม้วนให้เป็นทรงแท่ง นำเข้าอบเป็นเวลา 20-25 นาที หรือจนกว่าผิวภายนอกจะเหลืองทองกำลังดี หลังอบเสร็จตัดเป็นชิ้นๆ สามารถรับประทานคู่ซอสได้

 

 

4. Maple Bacon Butter Fan Rolls

     เมนู “Maple Bacon Butter Fan Rolls” ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าสนใจสำหรับช่วงเวลาสุดเฟสทีฟนี้ ทำง่ายๆ เพียงนำแป้งขนมปังที่ผสมได้ที่แล้ว มานวดคลึงให้ได้เป็นแผ่น จากนั้นตัดแบ่งเป็นแผ่นยาว ขนาดเท่าๆ กัน ทั้งหมด 6 แผ่น ทาด้วยเนยผสมเมเปิลไซรัป โรยด้วยเบคอนหั่นเต๋าชิ้นเล็กๆ ลงบนหน้าจำนวน 5 แผ่น และนำมาเรียงซ้อนกันก่อนปิดด้านบนสุดด้วยแผ่นแป้งเปล่า หลังเรียงกันแล้วให้ตัดแบ่งเท่าๆ กัน นำลงพิมพ์อบทรงถ้วย อบในอุณภูมิประมาณ 190 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 15 นาที หลังอบเสร็จนำเอาซอสเมเปิ้ลไซรัปทาลงบนหน้าเป็นอันเสร็จสิ้น

 

 

5. Cranberry Brie Bites

     “Cranberry Brie Bites” เมนูขนมหวานที่ให้ความสดชื่นจากรสเปรี้ยวของแครนเบอร์รี่ผสมเข้ากับรสชาติครีมมี่สุดเข้มข้นของชีสบรี ทำได้ง่ายๆ เพียงนำเอาแผ่นแป้งพัฟฟ์มาคลึงให้ได้ขนาดที่ประมาณ 10x15 นิ้ว จากนั้นตัดออกมาให้ได้ 24 ชิ้นเท่าๆ กัน นำแป้งที่ตัดแล้วมาใส่ลงในถาดอบทรงถ้วย นำชีสบรีที่ตัดแล้วมาใส่ไว้ตรงกลาง ราดด้วยซอสแครนเบอร์รี่ นำเข้าอบเป็นเวลา 15 นาที จากนั้นก็จะได้เป็นเมนูขนมหวานที่สามารถรับประทานคู่กับเครื่องดื่มหรือเป็นเมนูยามว่างได้

 

 

6. Apple Butter Cheese Twists

     อีกหนึ่งเมนูจากแป้งพัฟฟ์กับ “Apple Butter Cheese Twists” เมนูของหวานสุดคลาสสิกที่หลายๆ คน ชื่นชอบ ในการทำเมนูนี้เพียงนำเอาแป้งพัฟฟ์ มารีดเป็นแผ่นบางๆ จากนั้นชีสฝอยที่มีส่วนผสมของเชดด้าชีสและพาเมซานชีสมาโรยลงบนแป้ง ตามด้วยแอปเปิ้ลบัตเทอร์ เสร็จแล้วพับแป้งเข้าหากันครึ่งหนึ่ง ทำการตัดตามแนวยาวและม้วนให้เป็นเกลียว นำไปแช่ฟรีซเป็นเวลา 15 นาทีให้เซ็ตตัว จากนั้นนำมาอบให้ได้สีเหลืองทอง เพียงเท่านี้ก็ได้ขนมหวานพร้อมเสิร์ฟในงานปาร์ตี้แล้ว

 

 

7. Christmas Deviled Eggs

     ปิดท้ายด้วยเมนูคลาสสิกในเทศกาลคริสต์มาสกับ “Christmas Deviled Eggs” เริ่มด้วยการนำเอาไข่ต้มสุกมาปอกเปลือกและผ่าครึ่ง แยกเอาไข่แดงไปปั่นรวมกับมายองเนส มัสตาร์ด แตงกวาดองปั่นละเอียด ผักชี ผักชีลาว เกลือและพริกไทย จนมีเนื้อเนียนละเอียด นำไปใส่ถุงบีบและบีบลงบนไข่ขาวที่เหลืออยู่ จะบีบรูปต้นคริสต์มาสหรืออื่นๆ ก็ได้ ท็อปปิ้งด้วยพริกแดงหั่นเต๋า หรืออื่นๆ ตามใจชอบ 

 

ภาพ : Thepioneerwoman.com
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ChristmasFood