food guide
LIFESTYLE

#VogueFoodGuide ส่อง 7 ร้านอาหารหน้าใหม่ในกรุงเทพฯ บน Michelin Guide 2024

สายกินต้องไม่พลาดไปตามเก็บของอร่อยในลิสต์ที่โว้กรวมมาให้ที่นี่

     หนึ่งในรางวัลที่น่าเชื่อถือในการการันตีบรรดาเมนูอาหารต่างๆ ไปทั่วโลก คงต้องพูดถึงรางวัล “Michelin Guide” รางวัลที่เหล่าคนครัวต่างหมายปองที่จะได้มาครอบครอง โดยในปี 2024 ที่จะถึงนี้ มิเชลินไกด์ ได้ประกาศร้านอาหารในประเทศไทยที่ได้รับการคัดเลือกให้คว้าสัญลักษณ์ “Bib Gourmand (บิบ กูร์มอง)” รวมกว่า 32 ร้าน และในบทความนี้ #VogueFoodGuide ขอแนะนำ 7 ร้านอาหารใหม่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

 

1. Aunglo by Yangrak (อั้งโล่ บาย ย่างแรก)

     เริ่มกันที่ร้านแรกกับ “อั้งโล่ บาย ย่างแรก” ร้านอาหารไทยสตรีตฟู้ดที่พร้อมเสิร์ฟอาหารหลากหลายประเภท ถูกปรุงโดยเชฟรุ่นใหม่ที่หยิบเอากรรมวิธีการปรุงอาหารแบบดั้งเดิมอย่าง “การทำอาหารบนเตาอั้งโล่” มาใช้เป็นหัวใจหลักในการนำเสนอแต่ละเมนู มีทั้งอาหารจานเดียว อาหารเสียบไม้ย่าง รวมถึงของหวาน ซึ่งนอกจากรสชาติของอาหารที่เข้มข้น มาพร้อมกับความหอมกรุ่นจากเครื่องเทศที่เข้ากันอย่างลงตัว ร้านนี้ยังมาในบรรยากาศที่แฝงไปด้วยไวบ์ของร้านอิซากายะแบบญี่ปุ่น และครัวแบบเปิดที่ให้เราได้เห็นการรังสรรค์แต่ละเมนูได้อย่างใกล้ชิด

 



WATCH




2. Charmgang (ชามแกง)

     ต่อกันที่ร้าน “ชามแกง” ร้านอาหารไทยแนวใหม่ที่รังสรรค์ขึ้นมาเพื่อคนหนุ่มสาว บรรยากาศในร้านมีความร่วมสมัย แต่งแต้มบรรยากาศด้วยไฟโทนสีแดงที่ช่วยเพิ่มอรรถรสของร้านได้ดีมากขึ้น เสิร์ฟด้วยเมนูหลักของร้านที่ส่วนใหญ่แล้วเป็นเมนูแกง ซึ่งมีส่วนผสมของวัตถุดิบท้องถิ่นมาเป็นพระเอกหลักในแต่ละจาน โดยมีให้เลือกตั้งแต่เมนูเบสิกอย่างอาหารย่างเสียบไม้ ไปจนถึงเมนูสุดครีเอตอย่าง 'ขนมครกหอยเชลล์' และเมนูสุดสดชื่นอย่าง ยำมะม่วงเบาคอหมูรมควัน' รวมถึงเมนูของหวานต่างๆ ให้เลือกรับประทาน

 

3. Plaew Nakhon Pathom (เปลว ก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณ นครปฐม)

     คนรักเมนูเส้นหลายคนคงคุ้นชินกับร้านนี้เป็นอย่างดีกับ “เปลว ก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณ นครปฐม” ร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณที่มีสูตรต้นตำรับจากนครปฐม โดดเด่นด้วยการปรุงรสชาติก๋วยเตี๋ยวไม่เหมือนใคร มีความเข้มข้นเฉพาะตัว และมีกลิ่นหอมชวนรับประทาน นอกจากเมนูหลักอย่างก๋วยเตี๋ยวต้มยำจะเป็นตัวชูโรงแล้ว เมนูอื่นๆ ในร้านก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน เช่น เมนูเรียกน้ำย่อยอย่าง 'ทอดมันปลา' ที่มีความเด้งสู้ฟัน รสชาติเข้มข้น ก็ถือเป็นอีกเมนูที่ได้รับความนิยมจากใครหลายคน

 

4. Prik-Yuak (พริกหยวก)

     ถัดมากับร้านอาหารหน้าใหม่ในบิบ กรูมอง กับร้าน “พริกหยวก” ร้านอาหารไทยชื่อดังในย่านจตุจักร ที่เปิดมายาวนานมากถึง 30 ปี สู่การโยกย้ายมาเปิดร้านในย่านประดิพัทธ์ พื่อรองรับลูกค้าให้มากขึ้น ในร้านนี้พร้อมเสิร์ฟบรรยากาศที่แสนอบอุ่น รายล้อมด้วยหมู่มวลต้นไม้นานาพรรณให้กับแขกคนสำคัญได้เข้ามาสัมผัสเสมอ นอกจากนี้เมนูอาหารยังเน้นเป็นอาหารไทยที่มีความคลาสสิก เรียบง่าย แต่อาศัยทักษะและประสบการณ์ในการปรุงอาหารของเชฟได้ออกมากลมกล่อมน่าประทับใจ มีเมนูเด็ดอยู่หลายเมนู เช่น ไข่พะโล้หมูฮ้อง, ตับทอดกระเทียม และอื่นๆ อีกมากมาย 

 

5. Ann Tha Din Daeng (แอน ท่าดินแดง)

     “แอน ท่าดินแดง” ร้านอาหารไทยสตรีตฟู้ดที่เติบโตจากร้านรถเข็นในย่านท่าดินแดง สู่การเป็นร้านที่ครองสัญลักษณ์ บิบ กรูมอง ในปี 2024 โดดเด่นด้วย เมนูประจำร้านที่ได้รับความนิยม อย่าง “กุ้งทอดกระเทียม” กุ้งไซซ์คัดพิเศษที่ถูกนำมาปรุงอาหารด้วยเครื่องปรุงสุดเข้มข้น เคล้าไปกับกลิ่นหอมของกระเทียมและพริกไทยดำที่เพิ่มอรรถรสได้อย่างดี หรือจะเป็นอีกหนึ่งเมนูที่หลายๆ คนต้องสั่งกับ “ปลากระพงต้มบ๊วย” เมนูต้มกลิ่นหอมบ๊วยสุดยูนีก เนื้อปลากระพงสุกกำลังดี มีความเด้งสู้ฟัน น้ำซุปมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของบ๊วย และซดคล่องคอ

 

6. Nai Ho Chicken Rice (ข้าวมันไก่นายโฮ)

     อีกหนึ่งร้านอาหารที่ได้รับความนิยมอย่าง “ข้าวมันไก่นายโฮ” ก็ได้ถูกคัดเลือกให้คว้าสัญลักษณ์ บิบ กรูมอง มาครอบครอง จุดเด่นซึ่งเป็นที่รู้กันดีของสาวกข้าวมันไก่ร้านนี้ คงต้องยกให้ไก่ต้มหนังบางๆ เนื้อแน่นๆ นุ่ม หนึบ กำลังดี ราดมากับซอสถั่วเหลืองและงา เสิร์ฟคู่กับข้าวมันอุ่นร้อนที่ปรุงด้วยรสชาติของน้ำซุปไก่สุดกลมกล่อม รับประทานคู่กับซอสปรุงรสสูตรเข้มข้นที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

 

7. Tarn Thong (ขนมถ้วยทานทอง)

     ปิดท้ายด้วยร้านขนมหวานอย่าง “ขนมถ้วยทานทอง” ร้านขนมถ้วยชื่อดังย่างบางรักที่เปิดมานานกว่า 10 ปี การันตีความอร่อยด้วยยอดขายมากกว่า 2,000 ถ้วยต่อวัน โดดเด่นด้วยรสชาติขนมถ้วยที่มีกลิ่นหอม และรสหวานละมุนจากน้ำตาลมะพร้าว ด้านบนท็อปด้วยกะทิสดที่มีความมันเป็นเอกลักษณ์ เนื้อมีความแน่น หวาน มัน เค็ม ครบรส

 

ภาพ : Michelin Guide
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH