Balenciaga Haute Couture 52
LIFESTYLE

Joan of Arc วีรสตรีที่ถูกเผาทั้งเป็น กับลุคที่ 59 บนรันเวย์โอตกูตูร์ของ BALENCIAGA ซีซั่นล่าสุด!

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Joan of Arc คืนชีพขึ้นมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่น #BALENCIAGA #BALENCIAGACOUTURE

     จบลงไปแล้ว สำหรับโชว์คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ครั้งที่ 52 ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2023 จากแบรนด์ BALENCIAGA ซึ่งในฤดูกาลนี้ Demna ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของแบรนด์ก็ยังคงดีเอ็นเอของงานออกแบบเอาไว้ได้อย่างดี สะท้อนผ่านงานดีไซน์ ซิลูเอต เรื่อยไปจนถึงเทคนิคในการตัดเย็บที่น่าสนใจ และแน่นอนว่ายังคงมีอีกหลายลุคที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นผ้าพันคอที่ถูกทำให้แข็งและจัดทรงให้กลายเป็นผ้าพันคอที่เหมือนกับกำลังโดนลมหนาวพัดผ่านตลอดเวลา หรือกระทั่งชุดกระโปรงอะลูมิเนียมที่ถูกนำมาตัดเย็บเรียงร้อยกันทั้งชุด สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับแขกฟรอนต์โรว์ไม่น้อย

     ทว่ายังมีอีกหนึ่งลุคที่พูดถึงไม่แพ้กัน กับชุดกระโปรงเมทัลลิก ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องแต่งกายชุดเกราะของเหล่าวีรบุรุษและวีรสตรีในอดีต โดยมีการคาดการณ์ลุคที่ 59 ของคอลเล็กชั่นดังกล่าวนั้น น่าจะได้รับแรงบันดาลใจสำคัญมาจากบุคคลสำคัญบนหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศสอย่าง Joan of Arc วีรสตรีผู้ช่วยกอบกู้เอกราชของบ้านเมืองฝรั่งเศสจากสงครามร้อยปีที่สู้รบกับประเทศอังกฤษ ทว่าสุดท้ายกลับถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกนอกรีต (บ้างก็ว่าเป็นแม่มด) จนเธอถูกจับไปเผาทิ้งทั้งเป็น ซึ่งเรื่องราวของเธอก็ยังถูกเล่าขาน และถูกผลิตซ้ำอยู่เรื่อยๆ ในหลายอุตสาหกรรมทั่วโลก

Joan of Ars Zendaya

     อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Joan of Arc ถูกนำกลับมาเล่าขานผ่านการใช้เป็นแรงบันดาลใจให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่น เพราะหากย้อนกลับไปในปี 2018 เซนดาย่าก็เคยได้สร้างเสียงฮือฮาในชุดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากวีรสตรี Joan of Arc กับธีมงาน “Heavenly Bodies: Fashion and the Catholic Imagination” ซึ่งได้รับการสร้างสรรค์โดยแบรนด์ Versace มาแล้วครั้งหนึ่ง ขนาดที่ว่าสื่อแฟชั่นหลายหัวทั่วโลกยกย่องให้ลุคนั้นกลายเป็นลุคไอคอนิกตลอดกาลบนพรมแดง Met Gala ไปแล้วเรียบร้อย

     สามารถตามไปชมลุคไอคอนิกของ Zendaya บนพรมแดง Met Gala ได้ที่ Zendaya ยืนยัน...จะไม่เข้าร่วมงาน Met Gala ประจำปี 2022 (vogue.co.th)

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JoanOfArc #BALENCIAGA #BalenciagaCouture