FASHION

จะเป็นอย่างไรเมื่อ Harry Potter และ Breaking Bad ถูกนำเสนอในสไตล์ Balenciaga เต็มรูปแบบ...

ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีอาจจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงมาโดยตลอด แต่ผลงานนี้แสดงให้เห็นถึงความไร้ขีดจำกัดในการพัฒนาความฝันให้เป็นจริง

     ในยุคที่ศิลปะมีความหลากหลายจนผู้เสพสามารถเลือกสรรได้อย่างอิสระ การก้าวเข้ามาของเทคโนโลยี AI อาจทำให้ศิลปินรู้สึกมีภัยคุกคาม เนื่องจากเหตุการณ์ที่กลไกล้ำสมัยเหล่านั้นพยายามสูบข้อมูลและทำงานออกมาในรูปแบบการประมวลผล (อ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติมได้ ที่นี่) ซึ่งทั้งหมดดูจะมีกระแสต่อต้านมากมาย ทว่าในอีกมุมหนึ่งเทคโนโลยีที่เหล่านี้ก็สามารถถ่ายทอดเรื่องราวล้ำหน้าเหนือจินตนาการให้ผู้ชมทั่วไปได้เสพกันอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นวันนี้เราจะยกตัวอย่างการหยิบใช้เทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนภาพยนตร์ Harry Potter ที่คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีให้ออกมาในเวอร์ชั่นของดีเอ็นเอแบรนด์ Balenciaga โดย Demna

     จุดเริ่มต้นดังกล่าวคือมีผู้ใช้แพลตฟอร์มอินสตาแกรมและยูทูบบัญชี @demonflyingfox นำเสนอคอนเซปต์ใหม่ของการพัฒนาเทคโนโลยี AI โดยหยิบจับเอาคาแร็กเตอร์ ฉาก และบรรยากาศของภาพยนตร์สุดไอคอนิกมาแปลงโฉมในรูปแบบที่ไม่มีใครคาดคิด ไม่ว่าจะเป็นธีมยากูซ่าของ Star Wars หรือจะเป็น American Psycho ที่ถูกเปลี่ยนเป็น Arabia Psycho อย่างน่าประหลาดใจ สิ่งเหล่านี้คือการพัฒนาสรรสร้างโดยใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจนเกิดสิ่งใหม่เหนือจินตนาการ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่ทำให้คนรู้จักและตื่นเต้นที่สุดคงจะเป็นธีมบาเลนเซียกาของแฮร์รี่  พอตเตอร์ที่กลายเป็นไวรัลทั่วโลกออนไลน์ในช่วงเดือนมีนาคม 2023



WATCH




     การเล่นกับภาพจำของผู้เสพสื่อและการแปลงโฉมโดยใช้สิ่งที่คุ้นเคยคือกุญแจสำคัญ จำนวนยอดเข้าชมกว่า 5.6 ล้านครั้งบนยูทูบของวิดีโอแฮร์รี่ในแบบฉบับบาเลนเซียกา การันตีความสำเร็จที่นักสร้างสรรค์นำเสนอการผสมผสานของผลผลิตทางวัฒนธรรม 2 รูปแบบเข้าไว้ด้วยกัน เขาใช้วิชวลของแฮร์รี่ พอตเตอร์ที่ไม่มีใครไม่รู้จักคลุกเคล้ากับภาพลักษณ์สไตล์บาเลนเซียกาที่โดดเด่นอย่างมากในโลกแฟชั่น การเปลี่ยนแปลงจากโลกเวทมนตร์สู่อำนาจความล้ำลึกในแบบที่บาเลนเซียกาชอบทำจึงได้รับความนิยมและกลายเป็นผลงาน AI ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดชิ้นหนึ่งในปี 2023


     เขาไม่ได้หยุดเพียงแค่นี้ เพราะหลังจากแฮร์รี่ พอตเตอร์เวอร์ชั่นขรึมนี้โด่งดังเป็นพลุแตก เขาก็ไม่รอช้าสรรสร้างเวอร์ชั่น 2 ตามมาในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีการหยิบซีรี่ส์ Breaking Bad มานำเสนอในคาแร็กเตอร์คอนเซปต์เดียวกัน บทพูดและภาพชวนให้ผู้ชมจินตนาการถึงความเป็นไปได้หากตัวละครและเนื้อเรื่องดำเนินตามแบบของเดมน่า แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ยากจะเกิดขึ้นจริงด้วยข้อจำกัดเรื่องต่างๆ แต่เมื่อศิลปินไม่มีกรอบต้องสนใจ ประกอบกับเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าสามารถเปิดโอกาสให้คนได้สรรสร้างตามจินตนาการ ความคาดหวังในการทำให้อะไรก็ตามมีชีวิตชีวาในรูปแบบที่เปลี่ยนไปจึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องล้มตัวนอนและฝันถึงอีกต่อไป

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Balenciaga