blue bedroom
LIFESTYLE

ส่องไอเดีย 'แต่งห้องนอนสีฟ้า' ที่จะมาปรับการพักผ่อนให้สุขสงบและสดชื่นขึ้น

แรงบันดาลใจในการแต่งห้องนอนสีฟ้าหลากหลายเฉดและคู่สี

     สีของท้องฟ้าและมหาสมุทรเป็นสีแห่งความสงบละยังสร้างอารมณ์ความรู้สึกสดชื่นในคราวเดียวกัน จึงไม่แปลกใจที่ “สีฟ้า” ถือเป็นสียอดนิยมที่ถูกนำมาใช้แต่งห้องนอนเพื่อปรับบรรยากาศของการนอนหรือการพักผ่อนให้สงบและผ่อนคลาย ที่สำคัญสีฟ้ายังสามารถจับคู่กับสีอื่นได้ง่าย เข้ากันได้ดีกับสีกลางและสีที่สว่างกว่า และเข้าได้กับทุกสไตล์การตกแต่งตั้งแต่แบบดั้งเดิมไปจนถึงแบบร่วมสมัย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะชอบสีฟ้าโทนสว่าง สีฟ้าอ่อน สีฟ้าคราม หรือสีฟ้าพาสเทล และยังมองหาไอเดียสำหรับการตกแต่งห้องนอนให้เป็นสีฟ้า เพื่อให้คุณได้รับแรงบันดาลใจมากยิ่งขึ้น เราก็ได้รวบรวมไอเดียห้องนอนสีฟ้าหลากหลายเฉดและการจับคู่กับสีอื่นมาฝากกันในบทความนี้

 

blue brd

ภาพ: Brie Williams

ห้องนอนสีฟ้าอ่อน

     ผนังสีฟ้าอ่อนเป็นวิธีที่ดีในการสร้างความสะอาดตาที่มองดูแล้วสบายตาและสร้างบรรยากาศที่เงียบสงบ และถึงแม้จะทาสีฟ้าบนผนังไปแล้วก็ยังคงใช้โทนสีฟ้าต่อได้ทั่วทั้งพื้นที่ ทั้งผ้าม่านลวดลาย ผ้าปูที่นอนสีฟ้าและสีขาว และของตกแต่งห้อง เพียงแต่แนะนำให้จับคู่องค์ประกอบสีฟ้าอ่อนกับสีกลาง เช่น สีครีม หรือสีไม้ก็จะช่วยให้ห้องนอนมีความสมดุลและดูมีมิติมากขึ้น

 

blue and grey

ภาพ: Decoist

ห้องนอนสีเทาฟ้า

     หากต้องการให้ห้องนอนมีทั้งความสมาร์ต มีสไตล์ และความผ่อนคลายในคราวเดียวกัน แนะนำให้ผสมผสานระหว่างสีฟ้ากับสีเทาซึ่งต้องเรียกว่าเป็นคู่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับการตกแต่งห้องนอนให้ดูโมเดิร์นและหรูหรา โดยห้องนอนที่แต่งด้วยคู่สีนี้จะมีบรรยากาศแห่งความผ่อนคลาย ดึงดูดใจจนคุณอยากจะใช้เวลาทั้งหมดไปกับห้องนอน

 



WATCH




pastel blue

ภาพ: Ikea

ห้องนอนสีฟ้าพาสเทล

     เคล็ดลับที่ง่ายที่สุดเพื่อปรับบรรยากาศห้องนอนให้สบายและน่าอยู่มากขึ้นคือการใช้สีผ่านองค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผนัง พื้น และข้าวของเครื่องใช้ ซึ่งอีกเฉดของสีฟ้าที่เหมาะมากสำหรับแต่งห้องนอนคือสีฟ้าพาสเทล เพราะมีความอ่อนโยน ทำให้ห้องดูโปร่ง ทั้งยังส่งผลต่ออารมณ์ที่ดีและสงบมากขึ้น หากไม่ทาสีผนังด้วยสีฟ้าพาสเทลก็สามารถใช้สีพาสเทลกับสีผ้าปูที่นอน  ผ้าม่าน หรือพรมก็ได้เช่นกัน

 

dark blue

ภาพ: Edmund Barr

ห้องนอนสีฟ้าเข้ม

     การเลือกทาสีผนังห้องนอนด้วยสีฟ้าเข้มจะช่วยให้ห้องดูโมเดิร์นขึ้นทันที แต่ทั้งนี้แนะนำให้องค์ประกอบอื่นส่วนใหญ่เป็นสีขาว เช่น ผ้าปูที่นอน หรือผ้าม่าน เพื่อทำให้พื้นที่สว่างขึ้น และช่วยตัดเข้มของสีฟ้า ซึ่งจะไม่ทำให้ห้องนอนดูทึบจนเกินไป ด้วยการสร้างเส้นสายที่สะอาดตาจากการตัดกันของสีขาว รวมถึงการติดกระจกเหนือเตียงก็จะช่วยสะท้อนแสงไปรอบห้อง ทำให้ห้องสว่างสดใสยิ่งขึ้น

 

dark blue

ภาพ: The Lily Pad Cottage

ห้องนอนสีฟ้าขาว

     คู่สีที่อยู่ด้วยกันแล้วเป็นที่สุดแห่งความสุขสงบ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าสีฟ้าและสีขาว ซึ่งเมื่อผสานรวมกันแล้วจะได้ห้องนอนที่สว่างและโปร่งสบาย ในขณะเดียวกันยังช่วยทำให้ห้องขนาดเล็กนั้นดูกว้างขวางมากขึ้นอีกด้วย นับเป็นคู่สีที่เหมาะสำหรับผู้ที่อยากเปลี่ยนห้องนอนเป็นสีฟ้าแต่ยังอยากใช้ผนังขาว ซึ่งทำได้ง่ายๆ ด้วยการเพิ่มองค์ประกอบต่างๆ ให้เป็นสีฟ้า ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอน ผ้านวม หมอนอิง ผ้าม่าน หรือพรม เป็นต้น

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BlueBedroom