living room
LIFESTYLE

รวม 5 ไอเดียแต่งห้องนั่งเล่นให้สวยสบาย จนไม่อยากลุกไปไหน

เพราะห้องนั่งเล่นคือลานกิจกรรมของบ้าน จึงต้องแต่งให้สวยมีสไตล์!

     ห้องนั่งเล่นเปรียบเสมือนศูนย์กลางของกิจกรรมต่างๆ ภายในบ้าน ห้องนี้คือจุดรวมพลของทุกคนในบ้าน หรือแม้กระทั่งคุณอยู่คนเดียว ห้องนี้ก็เป็นศูนย์กลางของบ้าน อีกทั้งสามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นได้ตามต้องการอีกด้วย เช่น สามารถเป็นห้องทำงานแบบชั่วคราวได้ ในยามที่ Work From Home  หรือจะเป็นห้องนอนชั่วคราวของเพื่อนๆ ได้ในยามจำเป็น แต่เนื่องจากห้องนั่งเล่นมักจะเป็นห้องแรกๆ เมื่อเปิดประตูบ้านเข้ามา จึงเป็นห้องที่สามารถบ่งบอกสไตล์ของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี หากจัดให้อย่างสวยงาม มีสไตล์ ก็สามารถสร้างความประทับใจให้กับแขกผู้มาเยือน วันนี้เรามีไอเดียการแต่งห้องนั่งเล่น 5 สไตล์ที่ได้รับความนิยมติดแรงก์ต้นๆ 

 

loft

 

แต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ Loft

     เรียกได้ว่าเป็นสไตล์แรกๆ ที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบ และฮิตติดลมบนมาอย่างยาวนาน เป็นแนวทางการตกแต่งที่เน้นความเรียบง่าย เน้นการโชว์โครงสร้างของสิ่งก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการก่ออิฐสีส้มแดง มีการโชว์การเดินท่อไฟอย่างเป็นระเบียบโดยไม่มีการซ่อน หรือจะเป็นผนังปูนซีเมนต์ที่อาจจะโชว์ริ้วการฉาบปูน ซึ่งบางคนก็อาจจะชอบแบบขัดเงา หรือไม่ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน สีสไตล์ลอฟต์นั้นจะเป็นโทนสีแบบขรึมๆ และแข็งแรง เช่น สีน้ำตาล  สีดำ และสีเทา ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะเป็นโทนสีของวัสดุที่ใช้ก่อสร้าง สีน้ำตาลของไม้ เครื่องหนัง หรืออิฐก่อ ส่วนสีดำคือเหล็กเคลือบสี หรือโซฟา และสีเทาคือโทนสีของปูนซีเมนต์ หรือเหล็กท่อ

 

bohemian

 
แต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ Bohemian

     เป็นสไตล์การตกแต่งที่มีชีวิตชีวาที่มีความเป็นมามากกว่า 200 ปี เชื่อกันว่าแคว้นโบฮีเมียเป็นดินแดนที่กั้นระหว่างประเทศเยอรมันกับประเทศโปแลนด์ ซึ่งแคว้นโบฮีเมียคือสาธารณรัฐเช็กในปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่าสไตล์โบฮีเมียนั้นมีต้นแบบมาจากชาวยิปซี ที่มักใช้ผ้ามัดย้อมเป็นไอเท็มหลัก บางลายก็เหมือนเป็นลานชนเผ่า ทั้งรูปแบบเรขาคณิต และแพตเทิร์นแบบสิ่งทอที่เป็นเอกลักษณ์ ในบางมุมมองการแต่งห้องก็จะเหมือนศิลปะของชาวฮิปปี้ อาจจะมีส่วนประกอบของผ้าที่ดูรุงรังเล็กน้อย หากใครไม่ชอบความไม่เป็นระเบียบสไตล์นี้อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ แต่ก็อาจจะลดความรุงรังของผ้าลงได้

 



WATCH




vintage

 
แต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ Vintage

     การตกแต่งแนววินเทจนี้เรียกได้ว่าฆ่าไม่ตาย และติดอันดับแรกๆ ของสไตล์การตกแต่งที่อยู่ในความคิดของคนที่อยากจะแต่งบ้าน เป็นการตกแต่งที่นางเอกของห้องคือเฟอร์นิเจอร์สไตล์ย้อนยุค ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ฯลฯ และนอกจากเฟอร์นิเจอร์แล้ว ของชิ้นเล็กๆ เช่นภาพสไตล์เก่าๆ ก็สามารถนำมาตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มบรรยากาศความวินเทจให้กับห้องนั่งเล่นของคุณ โทนสีส่วนมากจะเป็นสีครีม สีงาช้าง สีน้ำตาล และเอิร์ธโทนในเฉดต่างๆ ทริคก็คือการศึกษาศิลปะของแต่ละยุค เพราะหากนำเฟอร์นิเจอร์ของหลายๆ ยุคมารวมกันในห้องเดียวก็อาจจะดูโดดเกินไป ดูเป็นห้องนั่งเล่นที่ไม่มีสตอรี่เดียวกัน 

 

modern livingroom

 
แต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ Modern

     มาถึงสไตล์ที่เป็นที่นิยมไม่แพ้แบบย้อนยุค มีจุดเด่นที่ชัดเจนคือความโล่ง โปร่ง เฟอร์นิเจอร์หลักๆ คือนิยมเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์ของเส้นสายแบบเรขาคณิต รวมทั้งเส้นโค้ง และเหลี่ยมมุมที่ชัดเจน วัสดุที่ใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์เน้นไปทางโลหะและกระจก โทนสีจะเน้นสีสว่างอย่างสีขาว สีควันบุหรี่ และสีตรงข้ามอย่างสีดำเพื่อให้ห้องนั่งเล่นเกิดมิติ คีย์หลักสำคัญคือการโชว์รูปร่างลักษณะของความเป็นเรขาคณิต มีความเป็นระเบียบ การจัดวางที่เป็นบล็อกๆ หรือเป็นแพตเทิร์นที่ชัดเจน 

 

rustic

 
แต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ Cozy Rustic

     เดินทางมาถึงสไตล์สุดท้ายที่ออกจะใหม่สักนิดสำหรับการตกแต่งห้องนั่งเล่น เป็นแนวที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น แต่ก็มีความเท่นิดหนึ่งในเวลาเดียวกัน การแต่งห้องนั่งเล่นแบบ Cozy Rustic นี้เหมือนการตกแต่งให้ห้องติดฟิวเตอร์อินสตาแกรมที่ออกแนวเหลืองๆ ครีมๆ โดดเด่นด้วยการเน้นเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งมักทำจากวัสดุธรรมชาติ โดยเฉพาะไม้ ทำสีแบบไม่เนี้ยบมาก เน้นโชว์พื้นผิมของวัสดุ แต่ไม่ถึงกับสไตล์ลอฟต์ เป็นสไตล์ที่เป็นส่วนผสมของความดิบ ผสมกับโลหะแนว Industrial เล็กๆ  ย้อมบรรยากาศภายในห้องด้วยแสงสีวอร์มไลต์สำหรับอ่านหนังสือ สร้างสรรค์บรรยากาศแบบโคซี่สมกับชื่อสไตล์การตกแต่ง สำหรับโทนสีเน้นไปที่สีครีม สีเทา และน้ำตาลเป็นหลัก 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LivingRoomIdea