bigger room
LIFESTYLE

เผย 8 วิธีตกแต่งและจัดห้องนอนเล็กๆ ให้ดูกว้างและน่าอยู่มากขึ้น

เปลี่ยนห้องนอนขนาดเล็กให้กว้างและน่าอยู่ขึ้นด้วยทริคเหล่านี้!

     หลายคนมีความคิดว่าห้องนอนขนาดเล็กนั้นยากต่อการออกแบบและตกแต่งให้น่าอยู่ เพราะบางทีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่เพียงชิ้นเดียวอย่างเตียงนอนนั้นทำให้ห้องดูเต็มจนแทบไม่มีพื้นที่ใช้สอย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะหมดหนทางที่จะทำให้ห้องนอนมีสไตล์และดูน่าอยู่ เพียงทำตามวิธีจัดห้องนอนขนาดเล็กที่โว้กนำมาฝากกันซึ่งใช้กฎความเรียบง่ายและการรู้จักใช้โทนสี แล้วคุณจะประหลาดใจว่าห้องนอนขนาดเล็กก็ดูกว้างได้ง่ายๆ และน่าอยู่ได้มากกว่าที่คิด 

 

bigger room

 

1. ใช้สีอ่อนสีเดียวทาผนังห้อง

     สีอ่อนจะช่วยสะท้อนแสง ทำให้ห้องนอนดูสว่างและกว้างมากขึ้น ควรหลีกเลี่ยงผนังที่ทาด้วยสีที่เข้มเพราะมันจะดูดซับแสงและทำให้ห้องดูแคบลง ลองทาผนังด้วยสีครีม สีเหลืองอ่อน หรือสีฟ้าอ่อนให้ดูมีชีวิตชีวาเพราะจะช่วยทำให้ห้องนอนขนาดเล็กมองดูกว้างขึ้นทันที ทั้งนี้ควรเลือกใช้สีเดียวกันเพราะการทาสีห้องหลายสีจะเป็นเหมือนการแบ่งส่วนห้อง ซึ่งจะทำให้รู้สึกว่าห้องดูเล็กลงไปอีก

 

bigger room

 

2. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยประหยัดพื้นที่

     การจัดห้องนอนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น ไม่เพียงต้องอาศัยเทคนิคการสร้างภาพพรางตาเท่านั้น แน่นอนว่าการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์มีส่วนช่วยได้มากด้วยเช่นกัน ง่ายที่สุดคือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่จะช่วยประหยัดพื้นที่ เช่น เตียงที่มีช่องใต้เตียงให้สามารถเก็บของได้ รวมถึงใช้โต๊ะพับและเก้าอี้ที่สามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ได้ใช้งาน เป็นต้น

 



WATCH




bigger room

 

3. จัดวางทุกอย่างให้ต่ำเข้าไว้

     ต่ำที่ว่านี้ไม่ใช่ให้วางทุกอย่างต่ำไปกับพื้นเสียหมด แต่หมายถึง Keep Low on The Ground คือให้เลี่ยงใช้เก้าอี้และโต๊ะที่มีความสูงมาจัดในห้องนอนขนาดเล็ก และควรวางสิ่งของให้ต่ำไปกับพื้น เช่น การวางที่นอนบนพื้น เพราะมันคือการสร้างพื้นที่ด้านบนให้มีมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผนังและเพดานดูสูงขึ้น จึงเป็นวิธีที่ช่วยให้ห้องเล็กๆ ดูกว้างขึ้นได้นั่นเอง 

 

 

bigger room

 

4. กระจกคือตัวช่วยสร้างภาพลวงที่ดีที่สุด

     การติดกระจกที่ผนังหรือประตูช่วยให้ห้องนอนเล็กๆ ดูกว้างขึ้นได้จริง เพราะกระจกไม่เพียงสะท้อนแสงเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความลึกและความสูงให้กับห้องได้อีกด้วย แนะนำให้ติดกระจกที่มีความสูงและอาจวางไว้ในจุดที่ใกล้กับหน้าต่าง เพื่อสะท้อนเงาจากสิ่งแวดล้อมด้านนอก เราจะรู้สึกว่าห้องนอนขนาดเล็กนั้นกว้าง โปร่งสบาย และน่าอยู่มากขึ้น

 

bigger roo

 

5. อย่าปล่อยชายผ้าม่านยาวกองพื้น

     การปล่อยให้ผ้าม่านยาวจนกองที่พื้น เท่ากับว่าเรากำลังตัดพื้นที่ของห้องออกไป เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ที่ไม่ได้ใช้ผ้าม่าน แนะนำให้ผูกเก็บโดยยกชายผ้าม่านขึ้น เหลือพื้นที่จากพื้นเว้นไว้สัก 2-3 นิ้ว นอกจากนี้ยังแนะนำให้ใช้ผ้าม่านโปร่งแสงสีขาว ซึ่งสามารถช่วยหลบแดดได้ แต่ก็ยังพอจะมีแสงจากธรรมชาติทะลุเข้ามาเบาๆ ซึ่งจะช่วยขยายพื้นที่ในห้องนอนเล็กๆ ให้รู้สึกกว้างขึ้น

 

bigger room

 

6. จัดระเบียบสิ่งของให้เรียบร้อย

     ห้องที่จัดวางสิ่งต่างๆ อย่างเป็นระเบียบ ไร้สิ่งของวางระเกะระกะ เป็นหัวใจสำคัญในการเพิ่มพื้นที่ห้องเล็กๆ ให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น ทำได้ง่ายๆ เพียงเก็บเสื้อผ้าเข้าตู้ให้เรียบร้อย เก็บข้าวของเครื่องใช้ชิ้นเล็กๆ ยิบย่อยลงลิ้นชักให้หมดเพื่อขจัดความยุ่งเหยิง เหลือไว้เพียงพื้นที่โล่งๆ สะอาดตา เท่านี้ห้องจะดูน่าอยู่ขึ้นทันที

 

bigger room

 

7. ใช้ผ้าปูที่นอนหรือผ้านวมลายเรียบๆ สีอ่อน

     เพราะนี่คือหัวข้อของการตกแต่งห้องนอน ดังนั้นผ้าปูที่นอนและผ้านวมจึงเป็นส่วนประกอบสำคัญในการตกแต่งห้อง แนะนำว่าควรเลือกลายผ้าเรียบๆ และจับคู่สีให้เข้ากับผ้าม่านและสีของห้อง และที่สำคัญคือควรเลือกใช้สีอ่อนและสว่าง เพราะจะทำให้ห้องนอนดูกว้างขึ้น ทำหน้าที่เช่นเดียวกับสีของผนังและผ้าม่าน

 

bigger room

 

8. เน้นความเรียบง่ายเข้าไว้

     “ความเรียบง่าย” คือกฎที่ดีที่สุดในการตกแต่งห้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าต้องการทำให้ห้องนอนขนาดเล็กดูใหญ่ขึ้น เพราะฉะนั้นพยายามอย่าใส่ของแต่งห้องเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจไม่จำเป็นมาใส่ห้อง ไม่นานไปจะพบว่าของเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ห้องดูรกและแคบ แนะนำให้ประดับห้องด้วยกรอบรูปสัก 2-3 รูปก็เพียงพอ รวมถึงวางโคมไฟ หรือต้นไม้สวยๆ ไว้มุมห้องก็เป็นความคิดที่ดี 

 

     เพื่อให้ห้องนอนขนาดเล็กดูกว้างและน่าอยู่มากขึ้น แนะนำให้ลองจัดห้องตามวิธีข้างต้นดู อาจเริ่มต้นง่ายๆ จากการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ใหม่ พร้อมจัดเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบ อาจมีการสร้างชั้นวางเพื่อเพิ่มพื้นที่ในห้อง และที่สำคัญคือควรรักษาความสะอาดอยู่เสมอ

ภาพ : Pinterest, Architectural Digest, Magic Linen
ข้อมูล : Shutterfly

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DecorateRoom