Alexander McQueen Fall/Winter 2024
FASHION

Alexander McQueen ยุคใหม่! กับเสื้อผ้าที่ยังไร้จิตวิญญาณของแบรนด์ ในยุค Seán McGirr

ยังคงต้องรอดูต่อไปว่าในซีซั่นหน้า Seán McGirr จะแก้เกมอย่างไร #McQueen #AlexanderMcQueenAW24

     รับไม้ต่อจาก Sarah Burton มาพร้อมกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ สำหรับ Seán McGirr ซึ่งล่าสุดได้เปิดประเดิมยุคสมัยใหม่ของแบรนด์ Alexander McQueen ด้วยคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2024 กับการหยิบยกเอาแรงบันดาลใจจากกลับไปสำรวจคอลเล็กชั่น 'Birds' ในปี 1995 ตามคำบอกเล่าในบทสัมภาษณ์ของดว้กอเมริกา และแฟชั่นไอท็มชิ้นไอคอนิกบนหน้าประวัติศาสตร์แบรนด์ นำกลับมาถ่ายทอดและตีความใหม่ด้วยความมินิมัล ท้าทายความคาดหวังของคนแฟชั่นด้วยการลดทอนความดรามาติกที่เป็นเงาตามตัวแบรนด์ Alexander McQueen มาแต่ไหนแต่ไร เราจึงได้เห็นทั้งชุดซิลูเอตระฆังคว่ำ, ชุดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากฆาตกรต่อเนื่อง Jack The Ripper ในตำนาน เรื่อยไปจนถึงชุดสูทแรงบันดาบใจจากศิลปินในตำนาน David Bowie ที่ล้วนแล้วถูกลดทอนรายละเอียดให้นิ่งกว่าที่เคย สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งคำถามออกเป็นสองขั้วชัดเจน

 

     ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ไม่นาน Alexander McQueen ภายใต้การกุมบังเหียนของ Seán McGirr ได้ปล่อยทีเซอร์โชว์ออกมาให้เหล่าสาวกได้เห็นกัน กับการนำเอารายละเอียดงานเก่าๆ ในยุค Alexander Lee McQueen กลับมาให้ชมกันอีกครั้ง ราวกับเป็นการสดุดีและบอกใบ้ถึงแนวทางงานดีไซน์ภายใต้ยุคของเขาหลังจากนี้ แต่วิดีโอทีเซอร์นั้นก็ไม่ได้เป็นที่ชื่นชมของเหล่าสาวกเท่าที่ควร เพราะหลายคนมองว่า แม้จะได้เห็นรายละเอียดผลงานที่ทำให้นึกถึงยุคเก่าของลี แต่ก็ยังขาดองค์ประกอบหลายอย่าง และเอาใจช่วยให้ผลงานบนรันเวย์ปฐมฤกษ์ของเขานั้นออกมาดี

     กระนั้น หลังจากที่ลุคสุดท้ายหายเข้าหลังรันเวย์ไป กระแสวิพากษ์วิจารณ์กลับแตกออกเป็นสองขั้ว ทั้งที่ชื่นชมในความพยายาม และมองว่ามู้ดแอนด์โทนของเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นนี้ยังไปไม่ถึงที่พวกเขาคาดหวัง เมื่อเทียบกับ Sarah Burton ในยุคก่อนหน้าที่คลุกคลีอยู่กับเจ้าของแบรนด์มาตั้งแต่ต้น กลิ่นอายความดรามาติกหายเกลี้ยง เหลือเพียงไว้แต่เสื้อผ้าเปลือยเปล่าโล้นๆ ไร้จิตวิญญาณ Alexander McQueen เดินไปมาบนรันเวย์ แต่ก็ยังไม่อาจตัดสินได้ขนาดนั้น เพราะนี่เป็นเพียงคอลเล็กชั่นแรกของเขาเท่านั้น เหล่าสาวกคงต้องตามดูกันต่อไป

ข้อมูล : Courtesy of Alexander McQueen

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AlexanderMcQueen #McQueenAW24