Alexander McQueen, Alexander McQueen Plato's Atlantis, Alexander McQueen Armadillo, Alexander McQueen Armadillo Heels, Alexander McQueen Armadillo Shoes
FASHION

Alexander McQueen โดนวิจารณ์หลังเผยโฉมรองเท้าไอคอนิกแบบใหม่ที่ลบเสน่ห์แบบดั้งเดิมไปหมด

รองเท้า Armadillo คือรองเท้ารุ่นไอคอนิกของวงการแฟชั่น แต่การตีความและรังสรรค์ใหม่ในปี 2024 ทำให้มนต์เสน่ห์แบบดั้งเดิมสูญหายไปจนน่าตกใจ

     หากพูดถึง Alexander McQueen หลายคนต้องจดจำเกี่ยวกับมิติด้านแฟชั่นที่นำเสนอทุกแง่มุมตั้งแต่เทคนิคการตัดเย็บ การจัดโชว์ เรื่อยไปจนถึงการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกถึงผู้ชมอย่างเข้มข้น ไอเท็มในโชว์เปรียบดั่งองค์ประกอบในการแสดงศิลปะที่สำคัญอย่างยิ่ง แต่ละคอลเล็กชั่นเต็มไปด้วยเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับที่ล้วนกลายเป็นภาพจำและเป็นดั่งสิ่งของอันทรงคุณค่าของโลกแฟชั่นเสมอมา อย่างในคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าผู้หญิงสุดท้ายก่อนดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งจะเสียชีวิต คอลเล็กชั่น Plato’s Atlantis ก็มีรองเท้าคู่ไอคอนิกปรากฏขึ้นและมันยังคงความงดงามอย่างมีเอกลักษณ์จนถึงทุกวันนี้

Alexander McQueen, Alexander McQueen Plato's Atlantis, Alexander McQueen Armadillo, Alexander McQueen Armadillo Heels, Alexander McQueen Armadillo Shoes

นางแบบบนรันเวย์โชว์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2010 เผยโฉมรองเท้า Armadillo ที่เรียกเสียงฮือฮาจนกลายเป็นโมเมนต์ไอคอนิก / ภาพ: Vogue US

      สาวกแฟชั่นทุกคนตื่นเต้นกับรองเท้า ‘Armadillo’ รองเท้าทรงโค้งแปลกประหลาด ฝืนกฎธรรมชาติด้วยรูปทรงและความสูง ถือเป็นรองเท้าที่เป็นดั่งงานศิลปะสำหรับสวมใส่ และมันก็เป็นภาพจำท้ายๆ ที่ทุกคนมีต่ออเล็กซานเดอร์ ทว่าในปี 2024 กับแบรนด์เผยโฉมคอลเล็กชั่นก่อนฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 วางขายบนหน้าเว็บไซต์ และโปรโมตรองเท้าที่ระบุว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากรองเท้า ‘Armadillo’ หากได้ยินหรืออ่านเพียงชื่อเชื่อว่าหลายคนต้องตื่นเต้นกับการนำเสนอความจัดจ้านที่เคยเป็นตำนานในวงการนี้ แต่ความจริงกลับสวนทางเพราะแฟนๆ ผิดหวังที่รองเท้ารุ่นไอคอนิกถูกตีความและผลิตซ้ำในรูปแบบที่ต่างออกไปจากเดิมจนแทบจำไม่ได้

Alexander McQueen, Alexander McQueen Plato's Atlantis, Alexander McQueen Armadillo, Alexander McQueen Armadillo Heels, Alexander McQueen Armadillo Shoes

รองเท้า Armadillo รูปโฉมใหม่ที่ถูกโปรโมตในแคมเปญคอลเล็กชั่นก่อนฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 / ภาพ: Alexander McQueen

     แคมเปญโปรโมตรองเท้า ‘Armadillo’ โฉมใหม่นั้นมาพร้อมรองเท้าส้นโค้งแบบเดิม แต่ลดทอนทั้งความสูงและปรับรูปทรงหน้าเท้าให้เป็นดั่งรองเท้าส้นสูงสำหรับสวมใส่ปกติทั่วไป นอกจากนี้ยังมีการเติมรายละเอียดทั้งหนังหุ้มข้อและโบว์อีกด้วย ถือเป็นรูปโฉมใหม่ของรองเท้าคู่ไอคอนิกที่ไม่ค่อยละม้ายคล้ายคลึงกันเท่าไหร่นัก มีเพียงส้นรองเท้าเท่านั้นที่ชวนให้นึกถึงแต่ก็ไม่ได้มีลักษณะเด่นสะดุดตาอย่างที่คาดหวัง นอกจากภาพในแคมเปญแล้วรองเท้าคู่อื่นๆ ยังใช้ชื่อ ‘Armadillo’ ด้วยเช่นกัน อีกทั้งหน้าตารองเท้าใหม่นี้ช่างเรียบง่ายและแทบจะตัดทอนสิ่งที่อเล็กซานเดอร์เคยรังสรรค์ไว้เมื่อคอลเล็กชั่นดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2010 เรื่องนี้นำมาสู่คำวิพากษ์วิจารณ์ของแฟนคลับแบรนด์ว่าการตีความและสรรสร้างรองเท้ารุ่นไอคอนิกนี้น่าผิดหวังและไม่ควรใช้ชื่อ ‘Armadillo’ เลยด้วยซ้ำ เพราะรูปแบบของรองเท้าไม่ได้สื่อถึงรองเท้าแบบดั้งเดิมนอกจากรายละเอียดความโค้งของส้น ต้องบอกว่ามันแทบจะเป็นรองเท้าที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันเลย มันไม่ใช่แค่การตั้งชื่อรื้อวิธีคิดเพื่อไอเท็มที่สดใหม่ แต่มันคือการลบล้างภาพเดิมที่ควรจะอยู่ยั้งยืนยงในแบบของตัวเอง และแน่นอนว่ามันทำให้แฟนๆ ผิดหวังอยู่ไม่น้อยเลยจริงๆ



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #AlexanderMcQueen