red wedding dress
FASHION

ค้นหาความหมายของ ‘ชุดเจ้าสาวสีแดง’ พร้อมดีไซน์สวยเป็นมงคล เหมาะสำหรับพิธีจีน

เผยเหตุผลของธรรมเนียมจีนที่เจ้าสาวส่วนใหญ่มักสวมชุดแต่งงานสีแดง

     นอกเหนือจากชุดเจ้าสาวสีขาวแล้ว อีกหนึ่งสีที่เห็นกันบ่อยคือ “ชุดเจ้าสาวสีแดง” ซึ่งมักนิยมสวมใส่สำหรับครอบครัวเชื้อสายจีนเพราะมีความเชื่อว่าสีแดงเป็นสีมงคล แสดงถึงความแข็งแกร่งและความสำเร็จ อีกทั้งยังเชื่อว่าสีแดงจะช่วยนำพาความสุขและความโชคดีมาสู่การแต่งงาน ด้วยวัฒนธรรมที่สืบเนื่องมาอย่างยาวนานชุดเจ้าสาวสีแดงยังคงเป็นที่นิยมเรื่อยมา แต่ปัจจุบันไม่ได้มีเพียงกี่เพ้าที่เป็นดีไซน์ดั้งเดิมตามประเพณีเท่านั้น แต่หากมีชุดเจ้าสาวสีแดงที่มีความร่วมสมัยแบบตะวันตกให้เลือกเยอะขึ้น ซึ่งก่อนที่จะไปดูดีไซน์สวยๆ ที่โว้กเอามาฝากกัน ในบทความนี้โว้กจะพาไปทำความรู้จักกับความหมายและเหตุผลของการสวมชุดแต่งงานสีแดงกันให้มากขึ้น

 

why red

ภาพ: Halita Perfect Style

ทำไมต้องชุดแต่งงานสีแดง 

     ในวันปีใหม่จีนหรือวันตรุษจีนเป็นเทศกาลแห่งความสุขและการเริ่มต้นใหม่ เดิมที่ชาวจีนมักจัดงานแต่งงานในช่วงเวลานี้ เพราะเชื่อว่าจะนำความโชคดีและโชคลาภมาสู่การแต่งงานและเจ้าสาวที่แต่งงานในช่วงตรุษจีนจะเฉลิมฉลองทั้งแต่งงานและปีใหม่ ด้วยการสวมใส่ชุดแต่งงานสีแดง (ตามประเพณีมักสวมกี่เพ้าสีแดง) ซึ่งการสวมชุดแต่งงานสีแดงเป็นประเพณีการแต่งงานของจีนตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิงเมื่อกว่า 650 ปีแล้ว แต่ต่อมาประเพณีการสวมชุดแต่งงานสีแดงก็ได้ขยายออกไปนอกช่วงตรุษจีนด้วย

 

red wedding dress

ภาพ: @ao_anchaleehair, @jiranet_makeup_wedding

ความหมายของสีแดง

     ตามความเชื่อของชาวจีน สีแดงเป็นสีของความมงคล ซึ่งเป็นตัวแทนของความสุข ความมีชีวิตชีวา และอารมณ์เบิกบานสดใส นอกจากนี้สีแดงยังเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี เชื่อว่าช่วยขับไล่สิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต ทำให้การแต่งงานพิธีจีนมักจัดงานเป็นสีแดง รวมถึงเจ้าสาวที่สวมชุดแต่งงานสีแดงด้วย โดยชุดเจ้าสาวแบบดั้งเดิมมักเป็นชุดกี่เพ้าสีแดงและปักด้วยลวดลายสีทองและสีเงินอย่างประณีต แต่ในปัจจุบันจะเห็นว่าเจ้าสาวเลือกใส่ชุดแต่งงานสีแดงที่มีความโมเดิร์นมากขึ้นเพื่อความสวยงามและเข้ากับยุคสมัย

 



WATCH




1 / 4

ชุดแต่งงานสีแดงดั้งเดิม (กี่เพ้า)

     กี่เพ้ามีต้นกำเนิดในประเทศจีนในช่วงการปกครองของแมนจูเรีย ชุดดั้งเดิมที่ผู้หญิงชาวแมนจูสวมใส่นั้นกว้าง หลวม และมีคอปกสูงกับกระโปรงทรงตรง ต่อมาในช่วงปี ค.ศ. 1920 กี่เพ้าได้ปรับปรุงให้ทันสมัยจนเป็นแบบที่เห็นในทุกวันนี้ นั่นคือชุดเข้ารูปพอดีตัวที่มีผ่าข้างสูงสองข้าง ความนิยมของกี่เพ้ายังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และนิยมสวมใส่เป็นชุดแต่งงานอีกด้วย ปัจจุบันกี่เพ้ามีทั้งสไตล์วินเทจแบบดั้งเดิมและดีไซน์ใหม่ๆ ที่ต่างไปจากเดิม ทั้งทรงกระโปรงและระดับความยาวของชุด 

 



2 / 4

ชุดแต่งงานสีแดงทรงบอลกาวน์

     ชุดแต่งงานทรงบอลกาวน์ (Ball Gown) เป็นทรงสุ่มบานและพองฟู เส้นผ่าศูนย์กลางกระโปรงกว้างได้ถึง 1-1.5 เมตร จะเลือกบานน้อยบานมากขึ้นอยู่กับว่าต้องการความอลังการมากแค่ไหน โดยชุดแต่งงานทรงบอลกาวน์สีแดงมีให้เลือกทั้งสีพื้นเรียบง่าย หรือหากต้องการลูกเล่นที่น่าสนใจมากขึ้นก็สามารถเลือกแบบที่มีลูกไม้หรือมีลายปักงดงาม

 

 



3 / 4

ชุดแต่งงานสีแดงทรงเอไลน์

     หากชื่นชอบชุดที่มีความโมเดิร์นและดูเป็นสากล ชุดแต่งงานสีแดงทรงเอไลน์ก็ตอบโจทย์ทีเดียว แถมยังเป็นทรงที่ช่วยทำให้หุ่นดูเพรียวเพราะมีความพอดีตัวเข้ารูปช่วงเอวและบานลงมาเป็นตัว A โดยชุดแต่งงานทรงนี้มีความร่วมสมัย เข้ากับสีแดงได้อย่างลงตัว อาจเลือกดีไซน์ที่เป็นขาวยาวหรือแขนตุ๊กตาและเลือกชนิดผ้าที่มีความเงางาม จะยิ่งช่วยเปล่งลุคเจ้าสาวให้มีออร่ายิ่งขึ้น

 



4 / 4

ชุดแต่งงานสีแดงแบบเดรสสั้น

     อีกหนึ่งสไตล์ของชุดเจ้าสาวสีแดงที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือมิดิเดรสหรือเดรสสั้น เพราะมีความน่ารักและดูทางการน้อยลงเมื่อเทียบกับสไตล์อื่น ในขณะเดียวกันก็ยังคงเหมาะสำหรับพิธีแบบจีนอยู่ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ชุดเจ้าสาวเดรสสั้นดูธรรมดาจนเกินไป ลองเลือกดีไซน์ที่เข้ารูปช่วงบนและทิ้งปลายกระโปรงให้บานออก รวมถึงควรเลือกเนื้อผ้าที่มีความสวยแพงหรูหราหรือเพิ่มลูกเล่นด้วยกระโปรงที่มีเลเยอร์หลายชั้น

 



ภาพ : Poem, Halita Perfect Style, Pinterest, @ao_anchaleehair, @jiranet_makeup_wedding
ข้อมูล : Carats & Cake, Top China Travel

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RedWeddingDress