wedding veil
FASHION

ทริคเลือก 'เวลเจ้าสาว' ให้เหมาะกับดีไซน์ชุดแต่งงาน เพื่อเสริมลุคให้สวยชวนฝันยิ่งขึ้น

วิธีการเลือก ‘เวล (Veil)’ หรือ ‘ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว’ ให้เหมาะกับชุดแต่งงานของคุณ

     “เวลเจ้าสาว (Veil)” หรือผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวถือเป็นไอเท็มชิ้นหนึ่งที่สามารถเสริมโททัลลุคของเจ้าสาวให้สวยสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น แต่ในบรรดารูปแบบของเวลที่มีทั้งดีไซน์ ขนาด และความสวยงามชวนฝันมากมาย จึงสำคัญตรงที่การเลือกเวลอย่างไรให้สวยเหมาะสมกับชุดแต่งงานมากที่สุด หากคุณกำลังเป็นว่าที่เจ้าสาวที่กำลังเตรียมตัวเข้าสู่พิธีวิวาห์ และสงสัยว่าควรจะเลือกเวลอย่างไรดี ก็ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล เพราะวันนี้โว้กได้รวบรวมทริคการเลือกเวลเจ้าสาวให้เหมาะกับชุดแต่งงานแต่ละสไตล์มาไว้ที่นี่แล้ว

 

wedding veil

ภาพ: @annebarge

ทำความรู้จักสไตล์ต่างๆ ของเวลเจ้าสาว
  • Birdcage Wedding Veil (4-9 นิ้ว): เวลเจ้าสาวแบบสั้นที่มีความยาวอยู่ช่วงตา จมูก และกราม มักทำจากตาข่ายหรือลูกไม้ โดยเป็นที่รู้จักในอีกชื่อคือ “Bandeau Veil”
  • Shoulder-Length Wedding Veil (20-22 นิ้ว): เวลเจ้าสาวที่มีความยาวคลุมถึงไหล่ เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเจ้าสาวที่ชอบสไตล์ดั้งเดิมและมีดีเทลเรียบง่าย
  • Blusher Wedding Veil (30 นิ้ว): เวลเจ้าสาวที่มีเสน่ห์แบบวินเทจ ยาวระดับหัวไหล่ถึงต้นแขน นิยมเป็นผ้าลูกไม้บางเบาหรือผ้าทูลล์โปร่งแสง
  • Elbow Wedding Veil (32 นิ้ว): เวลเจ้าสาวที่มีความยาวถึงข้อศอก สไตล์นี้จะช่วยเสริมลุคเจ้าสาวให้ดูหรูหราและสง่างาม
  • Fingertip Wedding Veil (38-40 นิ้ว): เวลเจ้าสาวที่มีความยาวเหนือสะโพก ได้รับความนิยมสูงเพราะมีความเบาบาง เมื่อสวมแล้วจะไม่ปิดบังความสวยงามของชุดเจ้าสาว 
  • Knee-Length Wedding Veil (48 นิ้ว): เวลเจ้าสาวที่มีความยาวถึงช่วงเข่า อาจสั้นหรือยาวกกว่านั้น ขึ้นอยู่กับความสูงของตัวเจ้าสาว
  • Waltz Wedding Veil (60 นิ้ว): เวลเจ้าสาวที่มีความยาวถึงกลางน่อง แต่ยังคงให้ความอิสระในการเคลื่อนไหว และมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “Ballet Veil”
  • Floor-Length Wedding Veil (72 นิ้ว): เวลเจ้าสาวที่ยาวถึงระดับพื้น เพิ่มความพลิ้วไหวให้กับลุคได้ดี เหมาะสำหรับชุดเจ้าสาวสไตล์ Ball Gown
  • Chapel Wedding Veil (90 นิ้ว): เวลเจ้าสาวที่มีความยาวแผ่กระจายทั่วพื้น ยื่นออกไปจากชุดเจ้าสาวเล็กน้อย เสริมลุคให้ดูชวนฝันราวกับเจ้าหญิง
  • Cathedral Wedding Veil (108-120 นิ้ว): เวลเจ้าสาวที่มีความยาวที่สุด โดยผ้าจะลาดยาวไปกับพื้น จึงให้ความรู้สึกหรูหราโอ่อ่าเป็นอย่างมาก

 

wedding veil

ภาพ: @marchesabridal

วิธีเลือกเวลเจ้าสาวให้เหมาะกับชุดแต่งงาน

     สิ่งสำคัญในการเลือกเวลเจ้าสาวไม่เพียงเลือกจากความชอบเท่านั้น แต่ยังควรคำนึงถึงสไตล์ไปจนถึงดีเทลต่างๆ ของชุดเจ้าสาวอีกด้วย และนี่คือทริคดีๆ ที่จะช่วยให้เลือกเวลได้สวยเหมาะกับชุดแต่งงานของคุณยิ่งขึ้น

  • ชุดเจ้าสาวที่มีเครื่องประดับเยอะ: หากชุดเจ้าสาวของคุณประดับด้วยลูกปัดหรือมีดีเทลที่ประดับประดาเยอะอยู่แล้ว แนะนำให้เลือกเวลเจ้าสไตล์มินิมัล เน้นเรียบง่ายและคลาสสิก อาจประดับด้วยคริสตัลหรือลูกปัดบ้างเล็กน้อย เพื่อเสริมให้ลุคเจ้าสาวดูน่าทึ่งและส่องประกาย ในขณะที่เวลจะไม่ไปแย่งซีนให้โดดเด่นเกินกว่าชุดแต่งงาน
  • ชุดเจ้าสาวสไตล์มินิมัล: หากชุดเจ้าสาวเป็นแบบเดรสเรียบง่ายนั้นเหมาะสำหรับเวลที่ตัดแต่งด้วยผ้าซาติน ผ้าโปร่งบาง รวมถึงผ้าลูกไม้สีอ่อนเพราะเวลเจ้าสาวแบบนี้จะเข้ามาเป็นส่วนเสริมให้ชุดที่เรียบง่ายดูน่าสนใจ พร้อมทำให้กรอบหน้าของเจ้าสาวดูสวยยิ่งขึ้น
  • ชุดเจ้าสาวสไตล์โมเดิร์น: ชุดแต่งงานที่มีความทันสมัยอาจไม่แมตช์เท่าไหร่นักกับเวลสไตล์วินเทจ  ดังนั้นหากเลือกสวมชุดแต่งงานที่มีความโมเดิร์นแล้ว ควรเลือกเวลที่มีความโมเดิร์นด้วยเช่นกัน อาทิ เวลแบบสั้น, เวลที่มีเลเยอร์เป็นชั้นๆ และเวลทรง Square-Cut เป็นต้น 
  • ชุดเจ้าสาวสไตล์วินเทจ: หากชื่นชอบความหรูหราที่มีกลิ่นอายย้อนยุค ชุดเจ้าสาวสไตล์วินเทจเป็นตัวเลือกที่มักถูกนึกถึงเป็นอันดับแรก ซึ่ง Birdcage Veil ก็เป็นเวลที่แมตช์ได้ดีกับชุดแต่งงานสไตล์นี้ แถมเวลจะยังมาเป็นส่วนช่วยเสริมลุคให้เจ้าสาวดูมีความคลาสสิกและน่าค้นหา
  • ชุดเจ้าสาวแบบสั้น: หากชุดเจ้าสาวเป็นแบบสั้น ก็ควรเลือกเวลเจ้าสาวแบบสั้นด้วยเช่นกัน แนะนำให้เลือก Birdcage Veil ที่ส่วนใหญ่จะมีความยาวประมาณ 4-9 นิ้ว หรือหากต้องการให้ลุคดูโดดเด่นก็สามารถเลือกเวลสั้นที่มีหลายชั้น โดยแต่ละชั้นมีความยาวไม่เท่ากันจะช่วยเสริมลุคภาพรวมของเจ้าสาวให้ดูสวยสะดุดตายิ่งขึ้น
  • ชุดเจ้าสาวสไตล์โบฮีเมียน: สำหรับงานแต่งงานที่จัดในพื้นที่เอาต์ดอร์ ไม่ว่าจะเป็นสวน หรือริมหาดทราย คงไม่มีอะไรจะเหมาะไปกว่าชุดเจ้าสาวสไตล์โบฮีเมียน ซึ่งเหมาะกับเวลเจ้าสาวที่ลาดยาวไปด้านหลัง เพราะจะพลิ้วสวยเมื่อต้องลมโดยไม่ทำให้รู้สึกเกะกะ

 



WATCH




     อย่างไรก็ดีเมื่อได้เวลเจ้าสาวที่ถูกใจและเหมาะกับชุดแต่งงานแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรลืมให้ความสำคัญคือทรงผมเจ้าสาว ซึ่งควรเลือกทรงที่เข้ากับรูปหน้า และเหมาะกับการใส่เวลเจ้าสาวสไตล์นั้นๆ ทั้งนี้เพื่อให้องค์ประกอบทุกอย่างส่งเสริมซึ่งกันและกัน และคอมพลีตลุคเจ้าสาวให้ออกมาสวยสมบูรณ์แบบมากที่สุดในวันวิวาห์

 

ภาพ : @annebarge, @marchesabridal, @moniquelhuillierbride
ข้อมูล : Brides

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WeddingVeil