FASHION

ทุกเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ ‘เวล’ หรือผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว มีกี่แบบ และมีชื่อเรียกอย่างไรบ้าง

รายละเอียดของเวลเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ชุดเจ้าสาวสมบูรณ์แบบ

     “เธอมีความลับที่เก็บซ่อนไว้…เธอคือสาวงามผู้เลอโฉมและเมื่อเขาเปิดผ้าคลุมหน้าของเธอ เขาจะมองเห็นอดีตอันร้าวรานที่เธอซุกซ่อนไว้อย่างเงียบงัน” John Galliano ดีไซเนอร์ชื่อดังกระซิบกับ Kate Moss ขณะที่เขาส่งซูเปอร์โมเดลสาวชาวอังกฤษเข้าพิธีแต่งงานกับอดีตสามี Jamie Hince ในฐานะสิ่งของที่เป็นมรดกตกทอดทางประวัติศาสตร์ ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว หรือ ‘เวล’ เคยมีอดีตที่แสนจะเลวร้ายเป็นของตนเอง ครั้งหนึ่งเวลเคยเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความบริสุทธิ์ผุดผ่องของเจ้าสาว ด้วยแนวคิดที่ว่าการคลุมหน้าเป็นการหยิบยื่นเกราะป้องกันเพื่อปกป้องหญิงสาวจากวิญญาณชั่วร้าย หรือในบางกรณี เพื่อป้องกันการหลบหนีของว่าที่สามี จึงต้องปิดบังใบหน้าจนกว่าจะให้คำมั่นสัญญากันเสร็จสรรพ ด้วยเหตุผลที่ฟังดูโบร่ำโบราณทั้งหลายนี้ ว่าที่เจ้าสาวหลายต่อหลายคนจึงให้ความสำคัญกับเวลรองจากชุดแต่งงานอยู่มากโข ‘เวล’ จึงถูกลดบทบาทลงไปมากและได้กลายเป็นเพียงส่วนประกอบที่ถูกลืม หารู้ไม่ว่าความคิดเช่นนั้นอาจทำให้ว่าที่เจ้าสาวพลาดโอกาสในการสร้างความทรงจำอันแสนสำคัญที่มิอาจหาอะไรมาทดแทนได้

ภาพ: Elie Saab คอลเล็กชั่น Bridal ประจำฤดูกาล Spring/Summer 2019

     “ชุดแต่งงานคือส่วนสำคัญของงานแต่งงาน แต่ผ้าคลุมหน้าคือส่วนสำคัญของเจ้าสาว” Alison Miller ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์จากแบรนด์ชุดแต่งงาน Monvieve (เวลลูกไม้สีแชมเปญและสีงาช้างของแบรนด์ขายหมดเกลี้ยงระหว่างทรังค์โชว์บนเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซชื่ออย่าง Moda Operandi เมื่อปีที่แล้ว) อธิบาย “เมื่อฉันจับตาดูผู้หญิงสวมใส่เวล มักจะเป็นโมเมนต์ที่ความรู้สึกทั้งหลายทั้งปวงถูกยกออกมากองอยู่ตรงหน้า มันคือช่วงเวลาที่พวกเธอตระหนักอย่างแท้จริงว่ากำลังจะได้แต่งงาน เราต่างเคยสวมใส่เดรสยาวสีขาวเนื่องในโอกาสใดโอกาสหนึ่ง ไม่ว่าจะไปทะเลหรือคอกเทลปาร์ตี้ แต่น้อยคนนักที่เคยสวมใส่เวลมาก่อนในชีวิต” เมื่อไม่นานมานี้ Miller ได้มีโอกาสแต่งตัวให้ Harley Viera-Newton นางแบบสาวชาวอังกฤษที่ผันตัวไปเป็นดีเจ สำหรับงานแต่งงานของเธอกับ DJ Ross Schwartzman เธอเลือกเวล mantilla ความยาวถึงพื้นที่สั่งทำขึ้นมาเป็นพิเศษ เข้ากันได้อย่างลงตัวกับเดรสยาวสีขาวสไตล์วินเทจจาก Valentino ให้อารมณ์โบฮีเมี่ยนเบาๆ

 

     “[เจ้าสาว] รู้สึกได้ตั้งแต่โมเม้นต์แรกที่สวมใส่จนถึงตอนที่ยืนอยู่ใต้ซุ้มประตูเพื่อแลกเปลี่ยนคำสาบาน เวลถือเป็นเครื่องประดับที่สร้างความทรงจำอันแสนพิเศษนี้ ทั้งในช่วงเวลาที่คุณแม่หรือน้องสาวหรือเพื่อนเจ้าสาวของคุณสวมเวลลงบนศีรษะให้คุณในวันแต่งงาน หรือเมื่อคุณพ่อหรือคู่หมั้นของคุณดึงผ้าคลุมหน้าขึ้น นั่นคือโมเมนต์ที่ทำให้คุณปลาบปลื้มจนหลั่งน้ำตา และแน่นอนว่าเป็นช็อตที่ภาพถ่ายจะออกมาสวยงามที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย”

ภาพ: Reem Arca - An Le

     Timothy Long ภัณฑารักษ์ด้านแฟชั่น ณ พิพิธภัณฑ์ Museum of London เห็นพ้องกับ Miller “การใช้เวลคือส่วนหนึ่งของธรรมเนียมปฏิบัติเพื่อให้ลุคโดยรวมของเจ้าสาวสอดคล้องซึ่งกันและกัน ถ้าไม่มีเวลก็เป็นแค่เพียงการสวมเดรสตามปกติ” สำหรับดีไซเนอร์หลายๆ คน การเชื่อมโยงกันของเวลและเดรสเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นไปพร้อมๆ กัน “ฉันจะดีไซน์เวลต่อทันทีหลังจากดีไซน์ชุดเสร็จในทุกๆ ครั้ง” Reem Acra ผู้ออกแบบชุดแต่งงานชื่อก้องโลกกล่าว “สำหรับฉัน เวลคือเครื่องประดับที่คอมพลีตลุคสำหรับเจ้าสาว และยังช่วยเพิ่มเติมความซาบซึ้งให้แก่งานแต่งงานอีกด้วย ฉันชอบมากเมื่อเวลเป็นตัวควบรวมองค์ประกอบของชุดเข้าไว้ด้วยกัน โดยเฉพาะงานปักและรายละเอียดที่สวยงามต่างๆ” Paolo Sebastien ผู้ออกแบบเสื้อผ้าเสริมว่า “สิ่งที่ทำให้ฉันรักงานออกแบบเสื้อผ้าและทำงานร่วมกับลูกค้าก็คือการที่เจ้าสาวแต่ละคนมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในบางกรณี เวลคือองค์ประกอบสำคัญเพื่อคอมพลีทลุค และในกรณีอื่นๆ เวลคือจุดเริ่มต้นของการวางแผนเรื่องชุดอย่างไม่ต้องสงสัย”



WATCH




ภาพ: Elie Saab คอลเล็กชั่น Bridal ประจำฤดูกาล Spring/Summer 2019

 

เลือกเวลอย่างไรให้สวยพร้อม

     เมื่อถึงเวลาวางแผนการเลือกเวลของคุณ พยายามมองหาแรงบันดาลใจจากหลากหลายที่ ในช่วง Bridal Fashion Week เมื่อฤดูใบไม้ผลิ ปี 2019 เหล่าดีไซเนอร์ ทั้ง Temperley London, Elie Saab และ Zuhair Murad ต่างยกย่องความพลิ้วไหวของ “ทูลล์” โปร่งบางดุจใยไหม เวลจาก Victor & Rolf ถูกเลเยอร์ทับซ้อนกันจนทึบ ส่วน Reem Acra ใช้วิธี appliqué โดยนำผ้าชิ้นเล็กลวดลายดอกบัวเย็บติดลงบนเวลผ้าไหมโปร่งบาง สวมพร้อมกับมงกุฎดอกไม้บนศีรษะ สำหรับใครที่อยากสวนกระแส ลองทำตามแบบ Bianca Jagger ในชุดแต่งงานจาก YSL พร้อมหมวกปีกกว้างติดเวลสุดชิค และสำหรับใครที่อยากได้ลุคที่ดูเป็นทางการ ลองดูแบบจาก Poppy Delevingne ในเดรสยาวจาก Chanel หรือจะเพิ่มความอลังการด้วยชุดแต่งงานเต็มรูปแบบ เช่น เดรสสไตล์ Cathedral จาก Oscar de la Renta ที่ Amal Clooney สวมใส่

 

     สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือต้องลองสวมเวลหลากหลายรูปแบบในวันฟิตติ้ง เพื่อให้ลุคโดยรวมสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยส่วนใหญ่แล้ว เดรสที่ได้รับการตกแต่งประดับประดาด้วยลวดลายต่างๆ มักจะเข้ากันได้ดีกับเวลแบบเรียบง่าย เช่นเดียวกันกับเดรสเรียบๆ ที่มักจะเหมาะกับเวลประดับลวดลายเสียเป็นส่วนใหญ่ เวลของคุณไม่ควรจะโดดเด่นเกินหน้าเกินตาชุดแต่งงาน แต่ควรจะช่วยส่งเสริมให้เดรสดูสง่างามมากยิ่งขึ้น นอกจากจะสวยแล้วต้องสมราคาด้วยเช่นกัน เวลแบบเรียบง่ายของเหล่าแบรนด์ดังมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 10,000 บาท และเรื่อยไปจนถึงตัวเลขหกหลัก และอย่าลืมนำเวลของคุณติดตัวไปด้วยตอนลองทำผม เพื่อจะได้ป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นในวันจริง ท้ายที่สุด ไม่ว่าคุณจะเลือกเวลในรูปแบบใด สิ่งที่ได้ถูกคัดสรรมาอย่างพิถีพิถันนั้นเป็นการรับรองได้ว่าทุกคนจะได้เห็นซิลูเอตที่งดงามที่สุดในวันพิเศษของคุณ

8 รูปแบบของเวลสำหรับเจ้าสาว

 

ภาพ: Viktor & Rolf คอลเล็กชั่น Bridal ประจำฤดูกาล Spring/Summer 2019

Birdcage veil : เวลในรูปแบบที่สั้นที่สุดมีความยาวประมาณ 4-9 นิ้ว สไตล์ Birdcage ได้รับความนิยมในช่วงปี 1940s และ 1950s โดยนำเน็ตมาติดกับหมวกทรง pillbox หรืออุปกรณ์ประดับผม ถือเป็นตัวเลือกที่ไม่ยุ่งยากและง่ายต่อการจัดแต่ง

ภาพ: Zuhair Murad bridal spring 2019

Blusher : เวลที่เกิดจากการนำผ้าทูลล์โปร่งแสงเนื้อบางเบามาเลเยอร์เพื่อคลุมใบหน้าของเจ้าสาวระหว่างที่เดินเข้าพิธี โดยทั่วไปมีความยาวประมาณ 30 นิ้ว ขนาดและรูปร่างแตกต่างกันไปตามแต่การจัดวาง

ภาพ: Elie Saab คอลเล็กชั่น Bridal ประจำฤดูกาล Spring/Summer 2019

Juliet cap : สำหรับลุคที่ดูคลาสสิคแบบย้อนยุค สไตล์นี้มักจะนำเน็ตลวดลายโปร่งๆ หรืองานถักทอมาเลเยอร์เป็นสองชั้นและมัดไว้สองข้างเพื่อให้เกิดเป็นรูปทรงของหมวกปกคลุมศีรษะ ประดับประดาไปด้วยไข่มุก, ดอกไม้, หรือ เพชรพลอย เพื่อเป็นเครื่องประดับศีรษะชิ้นเดี่ยวหรือเป็นส่วนหนึ่งของเวลขนาดยาว ตามที่ Kate Moss สวมใส่

ภาพ: Getty Images - Vogue US

Fingertip veil : โด่งดังขึ้นมาโดยดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ถือเป็นเวลที่เพิ่มความเป็นทางการให้ลุคโดยรวม เวลสไตล์นี้ได้รับการดีไซน์ให้ล่องลอยอยู่รอบๆ ตัวเจ้าสาวและตกลงมาเมื่อปลายนิ้วสัมผัส

ภาพ: Zuhair Murad คอลเล็กชั่น Bridal ประจำฤดูกาล Spring/Summer 2019

Waltz veil : ตัวเลือกที่คลาสสิกและโรแมนติก เวลรูปทรง Walt (หรือ Ballet) ได้รับการเรียกขานเช่นนี้เพราะมีความยาวถึงบริเวณหัวเข่าและข้อเท้า ทำให้ผู้สวมใส่สามารถเต้นรำได้โดยไม่ติดขัด แตกต่างจากเวลที่มีความยาวถึงพื้นอย่าง Cathedral หรือ Chapel

ภาพ: Elie Saab คอลเล็กชั่น Bridal ประจำฤดูกาล Spring/Summer 2019

Mantilla : เวลสไตล์สแปนิชคัตติ้งคล้ายรูปไข่ มาพร้อมกับงานปักลูกไม้บริเวณขอบผ้า เมื่อปกคลุมศีรษะและหัวไหล่จะมีความยาวใกล้เคียงกับสไตล์ Fingertip หรือ Cathedral ให้อารมณ์โบฮีเมี่ยนนิดๆ ตามแบบ Harley Viera-Newton

ภาพ: Reem Arca คอลเล็กชั่น Bridal ประจำฤดูกาล Spring/Summer 2019

Chapel veil : ด้วยความที่ยาวลงไปถึงพื้น เวลสไตล์นี้สามารถจัดวางให้ออกมาในรูปแบบที่ต้องการได้ไม่ยาก ถ่ายรูปออกมาสวยงาม แถมระดับความยาวยังพอดิบพอดีไม่ต้องวานให้เพื่อนเจ้าสาวช่วยประคองกันไปตลอดทาง

ภาพ: Getty Images - Vogue US

Cathedral veil : สำหรับการเปิดตัวอย่างหรูหราโอ่อ่า Cathedral เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ถือเป็นเวลที่มีความเป็นทางการเสียจนสไตล์อื่นๆ เทียบไม่ติด จึงมักจะถูกใช้ในพิธีที่ยิ่งใหญ่อลังการรวมถึงงานแต่งงานของเชื้อพระวงศ์ ลองนึกถึงเวลยาว 8 เมตร ของเจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโกหรือเจ้าหญิงไดอาน่า เวลสไตล์นี้มักจะมีความยาวเริ่มต้นอย่างน้อย 2.5 เมตร และลากยาวไปไกลเสียยิ่งกว่าตัวเดรส

 

ข้อมูล: vogue.com

แปล: ชนิสรา กตัญญูทวีทิพย์

เรียบเรียง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vogue101