lenght of body type
FASHION

เปิดทริค ‘เลือกความยาวกระโปรง’ ให้เหมาะกับรูปร่าง เพิ่มมิติให้หุ่นสวยอย่างมีสไตล์

แค่เลือกความยาวกระโปรงให้พอดีกับรูปร่างและส่วนสูงก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยเสริมหุ่นให้สวยสมดุลยิ่งขึ้น

     เชื่อไหมว่าเพียงดีเทลเล็กๆ อย่างการเลือกสวมใส่กระโปรงที่มีความยาวพอดีสามารถหลอกตา พรางหุ่น เปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ดั่งใจปรารถนา แม้เทรนด์การแต่งตัวในยุคสมัยนี้จะมีความยูนิเซ็กส์มากขึ้น แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ากระโปรงกับผู้หญิงยังเป็นของคู่กัน ภายใต้ชุดกระโปรงสามารถถ่ายทอดความหวาน น่ารัก สุภาพ และปรับลุคให้คุณผู้หญิงได้หลากหลาย ทั้งนี้ใช่ว่ากระโปรงทุกตัวบนโลกจะเป็นรูปทรงและความยาวที่พอดีกับสาวๆ ทุกคน เราอาจเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “เสื้อผ้าที่สวยที่สุดคือเสื้อผ้าที่เหมาะกับรูปร่างของผู้สวมใส่” บางครั้งเราเห็นกระโปรงตัวนี้สวยดูดี หลังลองสวมใส่แล้วกลับไม่เป็นอย่างที่คิดจนขาดความมั่นใจ ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจากการเลือกความยาวกระโปรงที่ไม่พอดี วันนี้เรามีทิปส์เบื้องต้นในการเลือกความยาวของกระโปรงให้เหมาะสมกับรูปร่างและความสูงของแต่ละคนมาฝากกัน

 

skirt

 

1. กระโปรงสั้น 

     กระโปรงสั้น หรือ Mini Skirt คือกระโปรงที่มีความยาวจากเอวหรือสะโพกลงมา 1-2 ฝ่ามือ ชายกระโปรงอยู่เหนือเข่าขึ้นไปอย่างน้อย 2 – 3 นิ้ว เหมาะกับสาวทุกรูปร่างโดยเฉพาะสาวตัวเล็กที่มีความสูง 150 – 155 ซม. เพราะกระโปรงสั้นจะช่วยเพิ่มพื้นที่ช่วงขาทำให้รูปร่างดูโปร่งและไม่รุ่มร่ามเกินตัว รวมถึงคุณผู้หญิงที่มีช่วงขาสั้นกว่าช่วงตัวก็สามารถสวมใส่กระโปรงสั้นได้เช่นกัน ข้อแนะนำการเลือกใส่กระโปรงสั้นให้ดูดีคือชายกระโปรงไม่ควรอยู่ตรงกับส่วนที่หนาที่สุดของต้นขาเพราะจะยิ่งเน้นสัดส่วนนี้ให้เด่นชัด ควรเลือกความยาวกระโปรงให้อยู่ด้านบนหรือด้านล่างเล็กน้อย สำหรับสาวอวบหรือช่วงต้นขาใหญ่ควรหลีกเลี่ยงกระโปรงสั้นที่เห็นต้นขาหรือเผยสัดส่วนมากเกินไปเพราะอาจทำให้จุดนำสายตาไปอยู่ที่บริเวณนั้นได้ 

 

above knee

 

2. กระโปรงเหนือเข่า

     กระโปรงเหนือเข่า หรือ Above The Knee คือกระโปรงที่มีความยาวระดับกลาง ชายกระโปรงอยู่ระดับเหนือหัวเข่าเล็กน้อย ค่อนข้างเหมาะกับสาวๆ ทุกรูปร่าง มีความสุภาพเป็นทางการอีกทั้งยังไม่ปกปิดเรียวขามากจนเกินไป กระโปรงที่มีความยาวระดับนี้สามารถสวมใส่ไปทำงานหรือไปเที่ยวในวันสบายๆ ได้ ตอบโจทย์สาวตัวเล็กหรือคนที่มีช่วงขาสั้น ในขณะเดียวกันคนที่มีความสูง 160 ซม. หรือ 170 ซม. ก็ยังใส่แล้วสวยงาม ข้อควรระวังคือทรงของกระโปรงที่มีผลต่อรูปร่าง หากคุณเป็นคนช่วงขาใหญ่ควรหลีกเลี่ยงกระโปรงทรงเอที่มีความยาวกระโปรงในระดับนี้ รวมถึงสาวๆ ที่มีช่วงบนแคบเป็นทุนเดิมก็ควรเลือกกระโปรงที่สอบเข้ารูปเพื่อรักษาความสมดุลของรูปร่าง

 



WATCH




cocktail skirt

 

กระโปรงคลุมเข่า

     กระโปรงคลุมเข่า หรือ Cocktail Length หมายถึงกระโปรงที่มีความยาวเลยเข่าลงมาเล็กน้อย เรียกง่ายๆ ว่าคลุมเข่าลงมานั่นเอง ซึ่งเป็นความยาวที่ยังได้รับความนิยมในการสวมใส่เพราะแสดงถึงความสุภาพ เรียบร้อย เป็นทางการ สวมใส่ได้หลากหลายโอกาส เหมาะสำหรับสาวๆ ที่มีส่วนสูงอยู่ในช่วง 160 ซม. ขึ้นไป แต่ข้อควรระวังในการเลือกสวมใส่กระโปรงคลุมเข่าคือหากคุณเป็นคนที่มีช่วงขาล่างหรือมีช่วงความยาวของขาตั้งแต่หัวเข่าลงไปถึงข้อเท้าสั้นกว่าช่วงบน การสวมใส่กระโปรงในระดับความยาวนี้อาจทำให้รูปร่างของคุณดูอวบขึ้นเล็กน้อยและส่วนสูงลดลงกว่าปกติ เคล็ดลับเสริมอีกหนึ่งทริคคือในการใส่กระโปรงสไตล์นี้ควรเลือกขนาดพอดีตัว จะหยิบเป็นทรงดินสอหรือทรงตรงปล่อยชายก็ได้เช่นกัน สอดชายเสื้อเข้ากระโปรงหรือคาดเข็มขัดเพื่อให้ดูมีเอว เลือกโทนสีให้อยู่โทนใกล้เคียงกันเพื่อพรางตาเพิ่มความสูงเพรียวให้รูปร่าง

 

midi skirt

 

กระโปรงครึ่งน่อง

     กระโปรงครึ่งน่อง หรือ Midi Skirt สำหรับบางคนอาจเรียกว่ากระโปรงกึ่งสั้นกึ่งยาวเพราะด้วยระดับความยาวที่เกือบจะสั้นแต่ขณะเดียวกันก็เกือบจะนับว่ายาวแล้วทีเดียว ชายกระโปรงอยู่ระดับกลางน่อง หรือระหว่างช่วงกลางระหว่างเข่าและข้อเท้า เหมาะสำหรับทุกรูปร่างไม่ว่าจะผอมบางหรือเจ้าเนื้อ ยิ่งเลือกสไตลิ่งด้วยกระโปรงทรงดินสอจะยิ่งเพิ่มความเพรียวเน้นสัดส่วนได้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันกระโปรงทรงกระบอกก็ช่วยปรับลุคให้ดูเก๋ ชวนให้น่าสนใจไม่น้อย แมตช์กับเสื้อครอปสักตัวก็ได้ลุคที่เท่พร้อมออกจากบ้าน ส่วนใครที่ไม่มั่นใจในเรียวขาของตัวเองสามารถเลือกจับคู่กับรองเท้าส้นสูงหรือรองเท้าบู๊ตเพื่อทำให้ช่วงขาดูยาวได้เช่นกัน 

 

maxi skirt

 

กระโปรงยาว

     กระโปรงยาว หรือ Maxi Skirt คือกระโปรงที่มีความยาวระดับกรอมเท้า เรียกง่ายๆ ว่าคลุมข้อเท้าหรืออยู่ในระดับข้อเท้าก็ได้ และเนื่องจากเป็นกระโปรงที่มีความยาวคลุมปิดทั้งช่วงขา จึงสามารถสวมใส่ให้ออกมาสวยงาม พรางหุ่นหรือปกปิดต้นขาให้สาวๆ ได้ทุกรูปร่างและทุกส่วนสูง อาจเสริมให้ลุคนี้สมดุลได้ด้วยการเผยผิวช่วงไหล่และเนินอก สำหรับคนที่มีโครงสร้างเล็กควรเลือกเป็นชายกระโปรงที่พอดีตัว ไม่รุ่มร่ามหรือแต่งระบายจนดูหนักเกินตัว หากต้องการเพิ่มความเพรียวบางและเติมความยาวช่วงขาสามารถเลือกสไตลิ่งเป็นกระโปรงยาวผ่าข้างเผยเรียวขาได้เช่นกัน ส่วนสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้คือการสังเกตความยาวของช่วงตัวและช่วงขาของตนเอง หากเราเป็นคนช่วงตัวสั้น การเลือกใส่กระโปรงยาวที่เป็นเอวสูงจะยิ่งทำให้ช่วงตัวสั้นลงกว่าเดิม 

 

ภาพ : Net A Porter

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Skirt