lisa hall of fame, lisa blackpink, ลิซ่า blackpink, ลิซ่า แบล็กพิิงก์
CELEBRITY

LISA กับความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในการถูกบรรจุชื่อเข้าสู่ Asian Hall of Fame ปี 2023

LISA แห่งวง BLACKPINK ไม่เพียงแต่ถ่ายทอดวัฒนธรรมเคป๊อปแต่ยังนำเสนอตัวตนของตัวเอง ความเป็นไทย และความโดดเด่นในทุกแง่มุมจนได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศ

     ความสำเร็จของ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล ศิลปินชาวไทยสมาชิกวง BLACKPINK นั้นถูกพิสูจน์ด้วยกระแสความนิยม รางวัลใหญ่ และการสะท้อนอิทธิพลด้านต่างๆ อย่างชัดเจน นั่นหมายความเธอคือหนึ่งในผู้นำเสนอผลผลิตทางวัฒนธรรมอันโดดเด่น เพราะไม่ว่าเธอจะหยิบจับอะไรมานำเสนอ ตั้งแต่แฟชั่นระดับสากล วัฒนธรรมไทย เรื่อยไปจนถึงการสร้างเสน่ห์ที่น่าสนใจส่งเสริมให้เธอกลายเป็นศิลปินระดับโลกอย่างรวดเร็ว และวันนี้ชื่อลิซ่ากำลังจะถูกจารึกว่าเป็นบุคคลสายเลือดเอเชียคนสำคัญที่มีบทบาทระดับแนวหน้าของโลก

lisa hall of fame, lisa blackpink, ลิซ่า blackpink, ลิซ่า แบล็กพิิงก์

     ตลอดระยะเวลาหลายยุคหลายสมัย ผู้นำวัฒนธรรมสายเลือดเอเชียจำนวนมากมีบทบาทในระดับสากล ไล่ตั้งแต่ศิลปินนักร้อง นักแสดง และอีกหลากหลายบทบาท ทว่าสำหรับการจารึกชื่อลงในหอเกียรติยศต้องอาศัยองค์ประกอบอันหลากหลาย โดยก่อนหน้านี้ไม่มีศิลปินเคป๊อปคนใดเคยถูกเสนอชื่อมาก่อน เมื่อช่วงกลางปี 2023 ลิซ่าเป็นคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้าสู่หอเกียรติยศของบุคคลสายเลือดเอเชีย หรือ “Asian Hall of Fame” ที่มีการคัดเลือกอย่างเข้มข้น อีกทั้งยังต้องผ่านด่านเกณฑ์ความทรงอิทธิพลหรือเส้นทางความยิ่งใหญ่จากบุคคลหลากหลายวงการไม่ว่าจะเป็น การเมืองและธุรกิจ เป็นต้น

lisa hall of fame, lisa blackpink, ลิซ่า blackpink, ลิซ่า แบล็กพิิงก์

     วิถีแห่งความยิ่งใหญ่จากตัวศิลปินสร้างตัวตนที่มีพลังยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใด หอเกียรติยศแห่งนี้อ้าแขนรับความหลากหลาย โดยเฉพาะในเชิงสายอาชีพ ทว่าการที่ยังไม่มีศิลปินเคป๊อปคนใดเคยได้รับการเสนอชื่อมาก่อนอาจเป็นเพราะพลังความยิ่งใหญ่ยังไม่มากพอ ซึ่งในปีนี้พลังอันแก่กล้าที่ลิซ่าสะสมตลอดมาส่งผลให้เธอเข้าตาจนได้รับการเสนอชื่อคัดเลือก สุดท้ายก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าหอเกียรติยศในที่สุด เธอได้รับการเสนอชื่อในฐานะ “ไอคอนด้านวัฒนธรรม” สะท้อนกระแสความยิ่งใหญ่ของเคป๊อป มากไปกว่านั้นยังแสดงให้เห็นความสามารถและอิทธิพลของลิซ่าที่สามารถถ่ายทอดวัฒนธรรมรอบตัวเธอออกมาจนเป็นกระแสหลักทั่วโลกอย่างไม่ต้องสงสัย



WATCH




lisa hall of fame, lisa blackpink, ลิซ่า blackpink, ลิซ่า แบล็กพิิงก์

     เวทีการแข่งขันของคนทุกประเภทคือเครื่องพิสูจน์ลิซ่าอย่างแท้จริง เพราะก่อนหน้านี้การรับรางวัลอะไรก็ตามมักเกี่ยวกับดนตรีเป็นหลัก ดังนั้นการถูกเสนอชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศพร้อมกับทั้งคนในสภา นักกิจกรรมเพื่อสังคม นักธุรกิจระดับแนวหน้า และอีกหลากหลายสายอาชีพยิ่งการันตีว่าเธอเหมาะสมและมีอิทธิพลเป็นวงกว้างสมกับสถานะ “ไอคอนด้านวัฒนธรรม” อย่างแท้จริง ในประเทศสหรัฐอเมริกา ดินแดนที่ชาวเอเชียเป็นประชากรส่วนน้อย หอเกียรติยศนี้จึงเปรียบดั่งเครื่องหมายจารึกความยิ่งใหญ่เหนือมาตรฐานที่ส่งผลถึงสังคมส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกาไปจนถึงทั่วทุกพื้นที่ของโลก

lisa hall of fame, lisa blackpink, ลิซ่า blackpink, ลิซ่า แบล็กพิิงก์

     นี่คือทำเนียบชื่อแห่งตำนานโดยแท้ เพราะหอเกียรติยศนี้ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2004 โดย Robert Chinn Foundation บรรจุชื่อบุคคลระดับตำนานไว้มากมาย อาทิ Steve Aoki, Bruce Lee, Deepika Madukone และ Benson Anderson ซึ่งบุคคลเหล่านี้มีรากฐานของชาวเอเชีย และสามารถลุกขึ้นยืนหยัดอย่างโดดเด่นในประเทศสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก โดยการยกระดับชาวเอเชียอย่างจริงจังมีเป้าหมายเพื่อกำจัดอคติที่มีต่อชาวเอเชียด้วยการสร้างพลังอันยิ่งใหญ่ เท่ากับว่าลิซ่าคือผู้ทรงอิทธิพลและได้รับความสนใจว่าจะเป็นสุดยอดศิลปินระดับไอคอน ปฏิเสธเลยไม่ได้จริงๆ ว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ลิซ่าคือบุคคลสายเลือดเอเชียที่โด่งดังระดับต้นๆ ของโลก

 

ภาพ: @lalalalisa_m

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LISA