Apologize to Lisa
CELEBRITY

'APOLOGIZE TO LISA' ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ หลังแฟนเบสวง NewJeans ทวีตเหยียดซ้ำ 'ลิซ่า BLACKPINK'

น่าเศร้าที่สุด...เมื่อแฟนเบสของวง NewJeans ซึ่งเป็นแฟนคลับของกลุ่มศิลปินหญิงในประเทศเกาหลีใต้ ที่ขึ้นชื่อว่า 'ปิตาธิปไตย' เข้มข้น ทวีตเหยียดซ้ำ 'ลิซ่า BLACKPINK' ซึ่งเป็นศิลปินหญิงในสังคมนั้นเหมือนกัน!

     แม้ว่าจะอยู่ในช่วงรอยต่อ และสถานการณ์อันสุ่มเสี่ยงของการต่อสัญญาระหว่างต้นสังกัด YG Entertainment กับวง BLACKPINK แต่ดูเหมือนว่าหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของวงอย่าง 'ลิซ่า BLACKPINK' จะกำลังอยู่ในช่วงพักผ่อนสบายๆ ของเธอ ท่ามกลางข่าวลือมากมายที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา และล่าสุดก็ดูเหมือนว่าจะมีดราม่าเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อ APOLOGIZE TO LISA ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อย่างรวดเร็วในช่วงวันที่ผ่านมา

     APOLOGIZE TO LISA ไหลหลากขึ้นเทรนด์บนทวิตเตอร์ (หรือ X) อย่างรวดเร็ว เมื่อแอ็กเคาต์แฟนเบสของวงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่อย่าง NEWJEANS GLOBAL ได้โจมตีรูปลักษณ์ของ ลิซ่า BLACKPINK ด้วยการคอมเมนต์บนภาพถ่ายของลิซ่าบนบัญชีทวิตเตอร์ Pop Crave ว่า “เธอดูแย่มาก” พร้อมกับสัญลักษณ์อิโมจิอุจจาระ อิโมจิอาเจียน อิโมจินิ้วกลาง และอิโมจิหัวเราะ สร้างความไม่พอใจให้กับเหล่าบลิงก์อย่างมาก โดยมีการออกมาเรียกร้องให้แอดมินของบัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าว ต้องออกมาขอโทษต่อการกระทำในครั้งนี้ ทว่าทางบัญชี NEWJEANS GLOBAL ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 1.4 แสนคน กลับบล็อกบัญชีแฟนคลับของ BLACKPINK ที่เข้าไปท้วงติงพฤติกรรมดังกล่าว ยิ่งสร้างความไม่พอใจมากขึ้นผ่าน APOLOGIZE TO LISA ที่ทวีความร้อนฉ่าทุกวินาที และแม้ว่าในเวลาต่อมา NEWJEANS GLOBAL จะออกมาแถลงขอโทษ โดยระบุว่า ทั้งหมดเกิดขึ้นจากการถูกแฮ็กแล้วก็ตาม ทว่าแฟนคลับของ BLACKPINK จำนวนไม่น้อยกลับมองว่าเป็นแค่ข้อแก้ตัว และข้ออ้างดังกล่าวนั้นไม่ใช่เรื่องจริง

     อย่างไรก็ตาม APOLOGIZE TO LISA นับเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าขบคิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง 2 ประเด็นปัญหาสำคัญที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคม ประเด็นแรกคือ “Body Shaming” กับการคอมเมนต์วิจารณ์รูปลักษณ์ผู้อื่นบนโลกโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นการโจมตีและด้อยค่าความมั่นใจของผู้อื่น ในยุคสมัยที่โลกใบนี้ต่างวิพากษ์วิจารณ์การกระทำดังกล่าวกันอย่างเข้มข้น ทว่าเหล่าไอดอลท่ามกลางสปอร์ตไลต์ ก็ยังคงถูกขว้างปา Hate Speech ประเภทนี้ใส่อยู่เสมอๆ ไม่จบสิ้น

     ต่อมา APOLOGIZE TO LISA ยังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการขับเคลื่อนต่อสู้ตามวิถีสตรีนิยม (Feminism) อีกด้วย อนึ่ง เราต่างทราบกันดีว่า ในสังคมเกาหลีใต้นั้นเป็นหนึ่งในสังคมที่ได้รับการขนานนามว่ามีแนวทาง “ปิตาธิปไตยเข้มข้น” การหาพื้นที่หยัดยืนของเพศหญิงในประเทศนี้จึงเป็นเรื่องที่แสนลำบากยากเข็ญอยู่แล้ว และการที่บัญชีทวิตเตอร์ NEWJEANS GLOBAL ซึ่งเป็นแฟนเบสของวงเกิร์ลกรุ๊ป NEWJEANS ของวงการ K-Pop ได้โจมตี ลิซ่า BLACKPINK ซึ่งเป็นเกิร์ลกรุ๊ปของวงการเคป็อปเช่นเดียวกันนั้น ก็ไม่ต่างอะไรจากการกดทับศิลปินหญิงในสังคมแห่งนี้ให้จมดินลงไปอีก แทนที่จะช่วยสนับสนุนกันเพื่อต่อรองกับวิถีแห่งปิตาธิปไตยในสังคมบันเทิงเกาหลีใต้ ซึ่งนับเป็นเรื่องน่าเศร้า และเป็นหนึ่งในปัญหาขัดขวางการเคลื่อนไหวต่อสู่แบบสตรีนิยม เมื่อผู้ที่ถูกกดทับอยู่ในสังคมกลับกดทับผู้ที่ถูกดทับอื่นๆ โดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว...

ข้อมูล : X.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LALISA #LisaBLACKPINK #BLACKPINK #NewJeans