SKINCARE

รู้หรือไม่ว่าเปปเปอร์มินต์ ออยล์ ในสกินแคร์มีประโยชน์ต่อผิวพรรณมากกว่าที่คิด!

‘เปปเปอร์มินต์ ออยล์ เป็นออยล์บำรุงผิวที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว ควบคุมความมัน กระชับรูขุมขนให้เล็กลง โดยเรียกว่าเป็นออยล์ที่เหมาะสำหรับคนผิวมันและผิวผสมเป็นอย่างยิ่ง

     หากจะกล่าวถึงพืชที่มีสรรพคุณหรือคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ‘เปปเปอร์มินต์ ออยล์’ คงเป็นชื่อที่นึกถึงเป็นอันแรกๆ ซึ่งเป็นมินต์พันธุ์ผสมระหว่างมินต์น้ำกับสเปียร์มินต์ มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปยุโรปและตะวันออกกลาง เป็นพืชมีลำต้นใต้ดิน ใบสีเขียวเข้ม ดอกสีม่วง เมื่อนำใบมาสกัดแล้วจะได้น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ (Peppermint oil) ซึ่งมีประโยชน์มากมายทั้งมีฤทธิ์ช่วยขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ลดอาการปวดท้อง และแสบร้อนกลางทรวงอก นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณและเส้นผมอีกด้วย

 

ประโยชน์ของเปปเปอร์มินต์ ออยล์

  • มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ช่วยรักษาสิว ทำให้ผิวสะอาด รวมทั้งยังให้ความรู้สึกเย็น ลดอาการคัน และระคายเคืองของผิวได้
  • ช่วยผลัดเซลล์เก่าออกอย่างอ่อนโยน ป้องกันการอุดตันของรูขุมขน พร้อมปรับสมดุลการผลิตน้ำมันบนผิว ควบคุมความมันบนผิวหนัง
  • ช่วยดีท็อกซ์หนังศีรษะ ลดอาการคันหนังศีรษะ เพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหนังศีรษะ กระตุ้นรากผมให้แข็งแรง ทำให้เส้นผมแข็งแรงและยาวเร็วขึ้น
  • เติมความชุ่มชื้นให้ผิวอิ่มน้ำ กักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างยาวนานยิ่งขึ้น
  • ลดปัญหาผิวหมองคล้ำ แลดูไม่สดชื่น ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอและกระจ่างใสขึ้น

 

สกินแคร์ที่เราแนะนำ



WATCH



1 / 6

Dear Hydration Cream จาก Banila Co. ขนาด 50 ml (ราคา 1,190 บาท)

     เนื้อครีมเบาบางเหมือนน้ำแต่ให้ความชุ่มชื้นได้ดี เมื่อทาลงบนผิวจะทำหน้าที่เป็นเหมือนปราการกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิว ผสานเทคโนโลยี Urban Water Guard System ที่มีสารสกัดของมินต์ ใบกะเพรา และใบสะเดา ป้องกันผิวจากสารกระตุ้นภายนอก มีส่วนผสมของดอกบัวหมักที่จะช่วยบำรุงผิวให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้เป็นอย่างดี

 

2 / 6

Beauty Elixir Toner จาก Caudalie ขนาด 100 ml (ราคา 2,230 บาท)

     สเปรย์น้ำแร่สูตร Plant-Based เป็นสูตรจากธรรมชาติ 100% มีส่วนผสมจากดอกกุหลาบ โรสแมรี่ เลมอนบาล์ม และมินต์ ทำหน้าที่เป็น All-in-One Face Mist เพราะเป็นทั้งเมกอัพเบสก่อนการแต่งหน้าและเซ็ตติ้งสเปรย์ผิวระหว่างวัน เพื่อช่วยล็อกเครื่องสำอางให้ติดทนนานและเรียบเนียนยิ่งขึ้น มาพร้อมกับกลิ่นโดดเด่นสุดหรูหราจากกุหลาบและดอกส้ม ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นขณะที่ใช้

 

3 / 6

Essence Grab Water จาก Huxley ขนาด 30 ml (ราคา 1,400 บาท)

     เอสเซนส์สูตรน้ำบำรุงผิวหน้า ผสานน้ำมันเมล็ดพริคลีย์ แพร์ และสารสกัดจากต้นกระบองเพชร ช่วยบรรเทาและลดอาการระคายเคือง ให้ผิวเย็นสบายด้วยสารสกัดจากเปปเปอร์มินต์ พร้อมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวทันที ทำให้ผิวเรียบเนียน เปล่งปลั่ง รูขุมขนกระชับและเล็กลง

 

4 / 6

Exfoliating Serum จาก Mad Hippie ขนาด 30 ml (ราคา 1,580 บาท)

     เซรั่มบำรุงผิวที่มีส่วนผสมจาก Gigawhite, Apple Stem Cell, Alpha Hydroxy Acids ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว เพื่อความกระจ่างใสและเรียบเนียนสม่ำเสมอ ทำให้ผิวหมองคล้ำกลับมากระจ่างใสขึ้นกว่าเดิม และยังสามารถลดรอยเหี่ยวย่นและปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ ช่วยปกป้องความเสียหายและการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวหนัง รวมถึงลดความลึกของริ้วรอยอีกด้วย

 

5 / 6

Shampoo With Black Pepper And Peppermint จาก Noah ขนาด 250 ml (ราคา 450 บาท)

     แชมพูสูตรปรับสมดุล เพิ่มความแข็งแรงให้กับเส้นผมและหนังศีรษะ ลดโอกาสหลุดร่วงของเส้นผม ผสมผสานสารสกัดจากธรรมชาติจาก Black Pepper และ Peppermint ช่วยกระตุ้นการทำงานของหนังศีรษะ ทำให้ผมหนาขึ้น พร้อมบำรุงเส้นผมที่ถูกทำลายจากมลภาวะ และเมนทอลที่อยู่ในเปปเปอร์มินต์สามารถต้านพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดอาการแพ้ ลดเชื้อโรคบนเส้นผมและหนังศีรษะ

 

6 / 6

Find Your Balance™ Oil Control Cleanser จาก Ole Henriksen ขนาด 150 ml (ราคา 1,420 บาท)

     เคลนเซอร์ช่วยทำความสะอาดรูขุมขน ผ่านการผลิตด้วย Green Fusion Complex และน้ำมันเมล็ดสะเดา โดยจะทำความสะอาดอย่างล้ำลึก ชะล้างรูขุมขนโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง พร้อมกรด AHA ทรงพลัง ทั้งกรดไกลโคลิกและกรดแลกติกจะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากชั้นผิวอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรูขุมขนที่อุดตัน แถมยังมีกลิ่นยูคาลิปตัสที่จะช่วยปลุกความสดชื่นให้ผิวอีกครั้ง

 

     ไม่ใช่แค่กลิ่นหอมสดชื่นเท่านั้น ‘น้ำมันเปปเปอร์มินต์’ ยังเป็นหนึ่งในน้ำมันหอมระเหยที่เต็มไปด้วยประโยชน์นานาชนิด จึงนิยมนำมาทำเป็นยาและน้ำมันที่ใช้ในครัวเรือนและชีวิตประจำวัน ยิ่งนำมาทำเป็นส่วนผสมในสกินแคร์ก็ยิ่งตอบโจทย์สำหรับผิวพรรณและเส้นผมมากขึ้น

 

ภาพ : Countesy of the brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PeppermintOil