SKINCARE

บอกลาปัญหาสิวผด ด้วยการดูแลรักษาที่ถูกวิธี และสกินแก้สิวผดที่เราแนะนำ

สิวผดเกิดจากอะไร? รักษาอย่างไร? พร้อมแนะนำสกินแคร์รักษาสิวผดให้ลดลง กู้ผิวให้กลับมาเนียนใส ผิวแพ้ง่ายก็ใช้ได้

สิวผด ปัญหากวนใจที่แวะมาเยี่ยมเยียนใบหน้าของเราบ่อยครั้งโดยเฉพาะบริเวณหน้าผาก บางครั้งสิวผดนี้ก็เกิดขึ้นมาแบบไม่มีเหตุผล คล้ายจะแพ้อะไรสักอย่างแต่ก็ใช้สกินแคร์และกินอาหารตามปกติ วันนี้โว้กบิวตี้จึงอยากจะพาทุกคนมารู้จักกับ ‘สิวผด’ ว่าแท้จริงแล้วเกิดจากอะไร ? ควรดูแลปัญหานี้อย่างไร ? พร้อมแนะนำไอเท็มช่วยบอกลาสิวผดแบบอ่อนโยนตั้งแต่การล้างหน้าจนถึงบำรุง

 

สิวผดคืออะไร? 

สิวผด คือ สิวชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายผื่นแพ้อยู่ใต้ผิวหนัง บางครั้งมีอาการระคายเคืองและบางครั้งเนื้อบริเวณที่เกิดสิวผดจะเปลี่ยนเป็นสีแดง เมื่อใช้มือลูบจะรู้สึกว่าผิวมีความสาก เป็นคลื่นๆ ไม่เรียบเนียน ไม่มีหัวสิว หากเป็นแค่การระคายเคืองชั่วคราวสามารถหายเองได้ภายใน 1-2 วัน

 

ปัญหาสิวผดเกิดจากอะไร?

  • สภาพอากาศและมลภาวะ: ปัญหาสิวผดมักพบได้บ่อยในช่วงอากาศร้อน เนื่องจากเมื่อผิวของเราถูกแดดหรือถูกความร้อนนานๆ ผิวหนังจะทำการระบายความร้อนออกมาผ่านเหงื่อ และเมื่อต่อมผลิตเหงื่อไม่สามารถระบายได้ทัน จึงเกิดการอุดตันและกลายเป็นสิวผด เช่นเดียวกับมลภาวะที่ต้องเผชิญ หากมลภาวะโดยรอบมีฝุ่นควันมาก ก็อาจก่อให้เกิดการอุดตันตามมา
  • แพ้หรือระคายเคือง: สิวผดสามารถเกิดได้จากการแพ้อาหารบางชนิดหรือผิวหนังของเราเกิดการระคายเคืองกับสกินแคร์หรือเครื่องสำอางที่หยิบใช้ 
  • ไม่สะอาด: การล้างหน้าไม่สะอาดมีส่วนทำให้ปัญหาสิวผดมาเยือนได้ รวมไปถึงการเช็ดหน้าแรงเกินไปถือเป็นการทำร้ายผิวหน้าและก่อให้เกิดการระคายเคืองจนเกิดปัญหาสิวผด
  • ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย: สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้งและผิวแพ้ง่ายจะมีโอกาสเกิดปัญหาสิวผดได้ง่าย เนื่องจากผิวหนังไม่แข็งแรงและไม่สมดุลมากพอ
  • อื่นๆ: ปัญหาความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ ฮอรโมน จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย เช่น ระบบไหลเวียนของเลือด ความแข็งแรงของเซลล์ผิว การซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ผิวที่มีปัญหา ส่งผลให้ผิวหนังอ่อนแอและมีปัญหาสิวผดตามมา

 

การป้องกันและดูแลปัญหาสิวผด

  • ล้างและเช็ดหน้าอย่างถูกวิธี เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิว
  • รักษาความสะอาด หลีกเลี่ยงการสัมผัสผิวหน้าหรือจุดที่มีปัญหาสิว
  • เลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับผิว ศึกษา ทำความเข้าใจว่าผิวของเราแพ้อะไร ระคายเคืองกับส่วนผสมไหนในสกินแคร์
  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้
  • ทาครีมกันแดดที่เป็นมิตรกับผิวและไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน
  • หลีกเลี่ยงการกระทำที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว
  • หากมีปัญหาสิวผดเรื้อรังเป็นเวลานานควรปรึกษาแพทย์

 

สกินแคร์รักษาสิวผดที่เราแนะนำ

1 / 3

Gentle Skin Cleanser จาก Cetaphil ปริมาณ 1,000 ml. (ราคา 950 บาท)
คลีนเซอร์สูตรอ่อนโยน เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย สามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างอ่อนโยน ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง มีส่วนช่วยลดปัญหาผิวและสิวอุดตัน

2 / 3

Heartleaf 77% Soothing Toner จาก ANUA ปริมาณ 250 ml. (ราคา 790 บาท)
โทนเนอร์ตัวดังจากเกาหลี มีส่วนช่วยปลอบประโลมผิว ปรับสมดุลของน้ำบริเวณผิว บรรเทาการอักเสบ ที่สำคัญคือมีส่วนช่วยในการลดปัญหาสิวผดและรอยแดงได้ดี ปราศจากน้ำหอม ไม่ระคายเคืองผิว

3 / 3

Pro Acne Solution A.I. Matt Fluid จาก Eucerin ปริมาณ 50 ml. (ราคา 990 บาท)
มอยส์เจอไรซ์เซอร์ที่มีส่วนช่วยลดปัญหาสิวและรอยสิว ป้องกันการอุดตันของรูขุมขน ช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าและมีส่วนช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน



WATCH



แม้ว่าปัญหาสิวผดจะดูไม่น่ากลัว แต่ก็เป็นปัญหากวนใจไม่น้อย หากปล่อยไว้นานอาจถึงขั้นลุกลามจนเป็นปัญหาผิวใหญ่โตได้เลยทีเดียว ฉะนั้น หากมีความผิดปกติหรือการระคายเคืองเล็กน้อยกับผิวหน้าก็ไม่ควรละเลย ควรรีบหาสาเหตุที่แท้จริงและหลีกเลี่ยงต้นเหตุของปัญหาผิวจะดีที่สุด

ข้อมูล : เสาวลักษณ์ กังวานกิจเจริญ
แปลและเรียบเรียง : วราภรณ์ หงส์วรางกูร
ภาพ : Courtesy of the brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: สกินแคร์ สิว สิวผด