HAIR

รู้หรือไม่ว่า ‘Leave in’ กับ ‘Heat protectant spray’ แตกต่างกันอย่างไร

ทำความรู้จักกับ 2 ไอเท็มบำรุงเส้นผมก่อนจัดแต่งทรงผมที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผมดูมีน้ำหนัก ซึ่งมีความแตกต่างในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน

     สาเหตุหลักของผมแห้งเสียแตกปลาย เกิดจากการใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผมโดยที่ไม่ได้รับการบำรุงผมให้ชุ่มชื้นอย่างเต็มที่ หลังจากการสระผมเสร็จแล้ว เราควรบำรุงผมด้วยไอเท็มที่จะมอบความชุ่มชื้นให้เส้นผมแข็งแรงเสียก่อน จึงทำให้เส้นผมมีเกราะป้องกันที่ดีเมื่อต้องเจอกับความร้อนจัดๆ ซึ่งไอเท็มบำรุงเส้นผมนั้นมีหลากหลายแบบที่อาจทำให้หลายคนสงสัยว่า ‘Leave in’ กับ ‘Heat protectant spray’ เหมือนกันหรือไม่ แตกต่างกันอย่างไร วันนี้โว้กบิวตี้พามาไขข้อสงสัยกันว่า 2 ไอเท็มนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้เราสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

 

Leave in 

     ครีมนวดบำรุงผมแบบไม่ต้องล้างออก เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่มีจุดเด่นตรงที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงเส้นผมได้เหมือนกับครีมนวดผม เพราะมีส่วนผสมของสารบำรุงเข้มข้นที่เราไม่จำเป็นต้องล้างน้ำออก เช่น น้ำมันสกัดจากธรรมชาติ และส่วนผสมที่เน้นเรื่องการมอบความชุ่มชื้นให้เส้นผมและหนังศีรษะ สามารถใช้งานได้ง่ายและใช้ได้ทุกช่วงเวลา ช่วยบำรุงเส้นผมและเคลือบปิดเกล็ดผมให้เส้นผมนุ่มลื่นจัดทรงได้ง่าย พร้อมปกป้องเส้นผมของเราจากความร้อนและมลภาวะภายนอกได้ เหมาะสำหรับใช้งานหลังจากสระผมเมื่อเช็ดผมให้แห้งหมาดๆ ก่อนจัดแต่งทรงผม ทั้งยังสามารถใช้จัดแต่งทรงผมให้ดูไม่ชี้ฟูระหว่างวันได้อีกด้วย

 

Hydrating & Detangling Leave-In Conditioner จาก COCO & EVE ขนาด 158 ml (ราคา 900 บาท)

Botanical Balm With Organic Jojoba Oil Leave-In Repair Care จาก Yves Rocher ขนาด 150 ml (ราคา 520 บาท)



WATCH



Heat protectant spray

     ไอเท็มปกป้องเส้นผมและหนังศีรษะจากการใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม เป็นไอเท็มที่จะช่วยสร้างเกราะป้องกันรอบๆ แกนเส้นผม โดยมักทำจากน้ำมันและซิลิโคนที่จะช่วยเพิ่มและรักษาความชื้นในขณะที่ปกป้องเส้นผมจากความร้อนโดยตรงและปกป้องความเสียหายที่ตามมาจากการใช้ความร้อนกับเส้นผม โดยเฉพาะเรื่องความแห้งเสีย นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้ผมแห้งเร็วขึ้นเมื่อใช้กับผมเปียกก่อนเป่าผมและช่วยทำให้ผมอยู่ทรงด้วย แนะนำให้ใช้กับผมแห้งแล้วก่อนจัดแต่งทรงผมด้วยไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผม หรือเครื่องม้วนผม ส่วนใหญ่มักมาในรูปแบบของสเปรย์กันความร้อน เพราะจะมีเนื้อสัมผัสบางเบา ไม่ทำให้ผมมัน เพิ่มวอลลุ่มให้ผมดูมีน้ำหนัก

 

GENESIS Defense Thermique จาก Kerastase ขนาด 150 ml (ราคา 1,890 บาท)

Heat Protecting & Curling Spray จาก Lesasha ขนาด 150 ml (ราคา 320 บาท)

ความแตกต่างระหว่าง ‘Leave in’ กับ ‘Heat protectant spray’

     ความแตกต่างอยู่ตรงที่การใช้งานก่อนและหลัง แนะนำให้ใช้ Leave in เป็นสเต็ปแรกหลังจากสระผมเสร็จ โดยเช็ดผมให้แห้งหมาดๆ แล้วใช้ครีมนวดผมแบบไม่ต้องล้างออก ซึ่งสามารถเลือกใช้เนื้อสัมผัสแบบใดก็ได้ตามความต้องการของเส้นผม ทั้งแบบครีม, ออยล์, เซรั่ม หรือสเปรย์ เพื่อเป็นการบำรุงผมหลังจากสระผมเสร็จ เติมความชุ่มชื้นให้ผมแข็งแรง จากนั้นตามด้วยการใช้ Heat protectant spray หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของสเปรย์กันความร้อน เพื่อเป็นการป้องกันเส้นผมจากการใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม ทั้งการไดร์ผม, หนีบผม และดัดผม แถมยังช่วยทำให้การจัดแต่งทรงผมง่ายกว่าเดิม ผมอยู่ทรงได้ยาวนานขึ้น

 

ภาพ : @andreahenty, @maxgourgues, Courtesy of brands

WATCH