MAKE UP

Do & Don’t การใช้อายไลเนอร์ เส้นคมชัด ไม่เลอะดำระหว่างวัน

รวมเทคนิคข้อควรทำและไม่ควรทำสำหรับการใช้อายไลเนอร์ เพื่อให้ได้เส้นคมสวย แถมติดทนไม่เป็นแพนด้าระหว่างวัน

     การเขียนอายไลเนอร์เป็นขั้นตอนที่จะทำให้ดวงตาดูกลมโตยิ่งขึ้น แต่เป็นสเต็ปที่มีความยากสำหรับมือใหม่ เพราะการเขียนอายไลเนอร์ให้ดูเป๊ะเท่ากันต้องใช้การฝึกฝนและทำอย่างเป็นประจำ เพื่อให้เราถนัดมือและรู้ทิศทางการเขียนได้ง่ายขึ้น โว้กบิวตี้บอกต่อเทคนิคข้อควรทำและไม่ควรทำสำหรับการเขียนอายไลเนอร์ที่จะช่วยให้เส้นไลเนอร์ติดทนนาน ไม่แพนด้า แถมดูเป๊ะเหมือนมีช่างแต่งหน้ามือโปรมาแต่งให้

 

 

Do

     เลือกใช้อายไลเนอร์ให้เหมาะกับลุคที่อยากได้ อายไลเนอร์แต่ละประเภทให้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนกัน หากใครอยากได้ลุคใสๆ ในชีวิตประจำวัน เน้นเรื่องความง่ายและรวดเร็วในการเขียน แนะนำให้เลือกอายไลเนอร์ประเภทลิควิดไลเนอร์หรือดินสอไลเนอร์ เพราะมาพร้อมกับหัวที่ควบคุมการเขียนได้ง่าย แถมเข้ากับอายแชโดว์สีโทนเนเชอรัลที่เข้ากับ Everyday Look แต่ถ้าใครอยากได้ลุคสโมกี้อายเข้มๆ สำหรับแต่งออกงานหรือไปปาร์ตี้สังสรรค์ ควรเลือกใช้เป็นเจลอายไลเนอร์ เพราะมีเนื้อสัมผัสไม่เหลวจนเกินไป ติดทนนาน มีพิกเมนต์สีเข้มคมชัดกว่าอายไลเนอร์แบบอื่นๆ

 

Makeup The Gel Eyeliner จาก INGLOT (ราคา 600 บาท)

Don’t

     ไม่ควรใช้มือดึงเปลือกตาระหว่างเขียนอายไลเนอร์ เพราะถึงแม้ว่าการดึงเปลือกตาขึ้นในขณะที่เขียนอายไลเนอร์จะดูเป็นเส้นยาวสวยเรียบเนียน แต่เมื่อเราปล่อยให้เปลือกตากลับไปให้อยู่ในตำแหน่งปกติ อายไลเนอร์ที่เขียนไปอาจจะไม่เป็นเส้นตรงสวยแบบตอนแรกที่เขียนไปได้ ทางที่ดีแนะนำให้ใช้เทปติดบริเวณปลายหางตาเป็นแนวเฉียงขึ้นไปด้านหางคิ้ว จากนั้นเขียนเป็นเส้นหางยาวออกไปตามแนวเทปที่ติดไว้ เมื่อแกะออกก็จะได้เส้นคมชัดที่ดูเฉี่ยวคม แถมยกให้ดวงตาของเราดูโตขึ้นอีกด้วย ใครที่ต้องการความคมชัดกว่าเดิม สามารถเก็บรายละเอียดเล็กน้อยด้วยคอนซีลเลอร์ได้ 

 

Do

     หากใครเป็นมือใหม่เขียนอายไลเนอร์ ลองใช้เทคนิคการมาร์กตำแหน่งด้วยการเขียนจุดหรือวาดเส้นประตามเส้นขอบตา เพื่อกำหนดเส้นอายไลเนอร์ก่อน จากนั้นก็ค่อยๆ เขียนอายไลเนอร์ตามเส้นเหล่านั้น เท่านี้ก็หมดปัญหาเขียนขอบตาไม่เท่ากันแล้ว ซึ่งการวาดเส้นอายไลเนอร์จะไม่เหมือนกัน แล้วแต่รูปของดวงตาหรือความต้องการของลุคเมกอัป แนะนำให้เริ่มการเขียนจุดหรือเส้นประที่ชิดกับโคนขนตามากที่สุด เพื่อเลี่ยงการวาดเส้นไลเนอร์ที่ใหญ่จนเกินไปและลดปัญหาเส้นไลเนอร์เลอะบริเวณเปลือกตาได้

 



WATCH



Ultrablack Waterproof Eyeliner Pen จาก IN2IT (ราคา 229 บาท)

Don’t

     ไม่ควรใช้แปรงแห้งๆ กับอายไลเนอร์แบบเจล เพราะมีเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างแห้ง อาจทำให้การเขียนอายไลเนอร์ไม่ได้เส้นคมเท่าที่ควร ก่อนเขียนควรทำให้ขนแปรงเปียกก่อน แนะนำให้ใช้เซ็ตติ้งสเปรย์ฉีดบริเวณหัวแปรงเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้การเขียนง่ายและติดทนมากขึ้น หรือถ้าใครไม่มีเซ็ตติ้งสเปรย์ก็สามารถใช้สเปรย์น้ำแร่ที่ใช้ฉีดเพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับผิวหน้าแทนได้เช่นกัน

 

Do

     สำหรับใครที่อยากให้อายไลเนอร์ติดทนเป็นพิเศษ เริ่มจากการลงอายไพรเมอร์บนเปลือกตาและเซ็ตด้วยแป้งฝุ่นเล็กน้อย จากนั้นใช้แปรงหัวตัดแตะอายแชโดว์สีใกล้เคียงกับอายไลเนอร์ที่เราจะใช้ เขียนเป็นเส้นอายไลเนอร์ฟุ้งๆ บริเวณกลางตาไปจนถึงเปลือกตา ตามด้วยการเขียนอายไลเนอร์เส้นอายแชโดว์ที่เขียนไว้ เทคนิคนี้จะทำให้เส้นไลเนอร์ดูเป็นธรรมชาติกว่าการเขียนด้วยอายไลเนอร์อย่างเดียว และถึงแม้สีจะหลุดลอกระหว่างวันเล็กน้อยก็ยังมีสีของอายแชโดว์รองรับอีกหนึ่งชั้น จึงอาจช่วยพรางการหลุดลอกของอายไลเนอร์ได้

 

Smudge Stick Waterproof Eye Liner จาก Stila (ราคา 950 บาท)

 

Don’t

     ไม่ควรเขียนอายไลเนอร์เพียงอย่างเดียว สิ่งที่จะทำให้การแต่งตาดูสมบูรณ์แบบคือ ‘ขนตา’ ไม่ว่าเราจะเขียนอายไลเนอร์เส้นเล็กหรือเส้นใหญ่ขนาดไหน สิ่งที่ควรมีคือการปัดขนตาหรือติดขนตาปลอม เพราะจะทำให้ดวงตาดูกลมโตยิ่งขึ้น ดูไม่โล้น โดยเฉพาะใครที่แต่งตาหนักๆ ด้วยอายแชโดว์หลายสีหรือสไตล์สโมกี้อาย ถ้าเป็นไปได้ควรติดขนตาปลอมสักเล็กน้อย อาจเลือกขนตาที่มีลักษณะเป็นช่อไล่ความยาวเพื่อทำให้ดวงตาดูคมเฉี่ยวยิ่งขึ้น หรือจะเลือกขนตาปลอมที่มีลักษณะเป็นช่อๆ เพื่อเพิ่มความน่ารักให้กับลุคเมกอัปของเราก็ได้

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #EyeLIner