TREATMENTS

วิธีลดถุงไขมันใต้ตา ลดความหย่อนคล่อย คืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวรอบดวงตา

แนะแนวทางลดถุงไขมันใต้ตาแบบชั่วคราวและถาวร พร้อมบอกต่อวิธีดูแลที่ถูกต้อง

     ‘ถุง ไขมันใต้ตา’ ไม่ได้เป็นปัญหาที่เกิดได้เฉพาะในผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังสามารถเกิดกับคนวัยหนุ่มสาวได้เช่นกัน  โดยมีสาเหตุมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์  ไปจนถึงโรคบางชนิด เช่น โรคภูมิแพ้และการติดเชื้อ ซึ่งสามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัดเอาไขมันถุงใต้ตาออก แต่สำหรับใครที่มีปัญหาถุงไขมันใต้ตา หรือใต้ตาบวมในระยะเริ่มต้นก็สามารถป้องกันและดูแลได้ด้วยวิธีลดถุงไขมันใต้ตาที่เรานำมาแนะนำกัน

 

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน

     การนอนดึก พักผ่อนน้อย ไม่เพียงแค่ส่งผลเสียต่อสุขภาพและผิวพรรณเท่านั้น แต่ยังเป็นสาเหตุของปัญหาถุงไขมันใต้ตา ซึ่งเกิดจากระบบการไหลเวียนโลหิตและน้ำเหลืองในร่างกายทำงานได้ไม่ดีพอ จนส่งผลให้ของเหลวไปคั่งอยู่ที่บริเวณใต้ตา ทางออกที่ดีที่สุดคือการนอนหลับอย่างเต็มที่ประมาณวันละ 7-8 ชั่วโมง

 

 

หมั่นประคบเย็น

     การนอนดึก ร้องไห้ รวมถึงบริโภคโซเดียมมากจนเกินไป อาจส่งผลให้คุณตื่นเช้ามาพร้อมอาการตาบวม และปัญหาถุงไขมันใต้ตา ซึ่งสามารถจัดการแบบเร่งด่วนได้ด้วยการประคบเย็น โดยใช้ผ้าชุบน้ำแช่เย็น เจลเย็น หรือช้อนเหล็กมาแช่เย็น มาประคบเบาๆ ที่บริเวณรอบดวงตาประมาณ 15 นาที ความเย็นจะช่วยให้ผิวหนังบริเวณรอบตา หรือถุงใต้ตายุบบวมอย่างรวดเร็ว

 

ถุงชาลดบวม

     เป็นวิธีลดถุงไขมันใต้ตาสุดคลาสสิกที่หลายคนนิยมทำกัน สำหรับการนำถุงชาที่ใช้แล้วนำมาแช่เย็นและประคบบริเวณถุงใต้ตา เพราะชาอุดมด้วยสารแทนนินที่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการบวม เพิ่มความกระชับ และลดรอยคล้ำใต้ตาให้จางลงได้ นอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย

 

 

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวรอบดวงตา

     ใครที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวรอบดวงตา ไม่ว่าจะเป็นครีมทาใต้ตา หรือแผ่นมาส์กใต้ตา โดยควรมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวรอบดวงตาที่มีส่วนผสมของ คาเฟอีน, ชาเชียว, เรตินอล, นิวโรเปปไทด์ และกรดไฮยาลูรอนิค ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้มีส่วนช่วยลดถุงใต้ตา ใต้ตาคล้ำ รวมถึงริ้วรอยรอบดวงตานั่นเอง

 

รักษาถุงไขมันใต้ตาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

     สำหรับใครที่มีปัญหาถุงไขมันใต้ตา ลองทำมาทุกวิธีแล้วยังไม่เห็นผล แนะนำให้เข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อวินิจฉัยและการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง โดยในปัจจุบันก็มีวิธีรักษาถุงไขมันใต้ตาให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้ประเมินเองว่าปัญหาของแต่ละเคสเหมาะกับวิธีไหนมากที่สุด

 

การผ่าตัดถุงไขมันใต้ตา : จัดเป็นวิธีรักษาถุงไขมันใต้ตาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากเป็นการผ่าตัดนำไขมันบริเวณถุงใต้ตาออก จึงสามารถกำจัดถุงไขมันใต้ตาได้แบบถาวร เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาถุงใต้ตาบวมจากกรรมพันธุ์ หรืออายุที่มากขึ้น

 



WATCH



 

การฉีดสารเติมเต็ม : เป็นวิธีรักษาถุงไขมันใต้ตาแบบชั่วคราว แต่ข้อดีคือ สะดวก รวดเร็ว และเห็นผลลัพธ์ทันทีหลังฉีด โดยเป็นการฉีดสารเติมเต็มเข้าไปในชั้นกระดูกใต้ตาที่ยุบตัวลงเมื่ออายุมากขึ้น เพื่อทดแทนผิวที่หย่อนคล้อยลงเป็นก้อนใหญ่ใต้ตานั่นเอง

 

     หากใครสนใจวิธีรักษาถุงไขมันใต้ตาแบบถาวร หรือเห็นการเปลี่ยนแปลงทันที การผ่าตัดถุงไขมันใต้ตาและการฉีดสารเติมเต็มถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัยและสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH