TREATMENTS

เปิดสาเหตุและพฤติกรรมที่อาจทำให้รักแร้ดำโดยไม่รู้ตัว!

ทำความรู้จัก ‘รักแร้ดํา’ เกิดจากอะไร รู้ไว้เลี่ยงและรีบเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนที่ความหมองคล้ำจะมาเยือนผิวใต้วงแขน

     “รักแร้ดำ” อาจทำให้สาวๆ ไม่มั่นใจที่จะใส่เสื้อแขนกุดที่ต้องเผยให้เห็นผิวใต้วงแขน ยิ่งบางคนที่มีตุ่มหนังไก่ร่วมด้วยที่ทำให้รักแร้ยิ่งดูไม่เรียบเนียน ซึ่งก่อนหน้านี้โว้กบิวตี้ได้เคยแนะนำครีมมาส์กที่ช่วยให้รักแร้ขาวเนียนกันไปแล้ว ฉะนั้นในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดรักแร้ดำ พร้อมบอกวิธีการป้องกันและการแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ 

 

 

รักแร้ดำเกิดจากอะไร

     รักแร้เป็นผิวส่วนหนึ่งของร่างกายที่บอบบาง ซึ่งรักแร้จะเปลี่ยนสีเป็นดำคล้ำส่วนใหญ่มักเกิดจาก Hyperpigmentation หรือ ภาวะที่ผิวหนังมีสีเข้มขึ้นกว่าสีผิวปกติ ซึ่งเกิดจากการสร้างเม็ดสีที่มากขึ้นเนื่องมาจากกระบวนการอักเสบของร่างกาย และสาเหตุของการเกิดรักแร้ดำยังสามารถเกิดจากพฤติกรรมต่างๆ ดังต่อไปนี้ 

  • การโกนหรือแว็กซ์: ผิวที่ถูกถูกเสียดสีจากการโกน และถูกดึงอย่างรุนแรงจากการแว็กซ์ขน จะทำให้ผิวหนังบริเวณรักแร้เกิดอาการระคายเคือง และเปลี่ยนเป็นสีดำคล้ำได้
  • การเสียดสีกับเสื้อผ้า: การเสียดสีที่เกิดจากการสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นมากเกินไป ทำให้ผิวใต้วงแขนถูกันอยู่ตลอด ก็ทำให้รักแร้หมองคล้ำลงได้เช่นกัน
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายและระงับเหงื่อ: ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายและระงับเหงื่อบางชนิดอาจมีสารเคมีที่ทำให้ผิวระคายเคือง ส่งผลให้รักแร้หมองคล้ำขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
  • ปัจจัยของฮอร์โมน: ความไม่สมดุลของฮอร์โมน เช่น การตั้งครรภ์ หรือวัยหมดประจำเดือน อาจทำให้ผิวรักแร้มีสีเข้มขึ้นได้
  • การผลิตเมลานินมากเกินไป: รักแร้ดำอาจเป็นผลมาจากภาวะที่ร่างกายผลิตเมลานินมากเกินไป

 

 

 

จะป้องกันไม่ให้รักแร้ดำได้อย่างไร

หากใครที่ยังไม่มีปัญหารักแร้ดำ เบื้องต้นแนะนำให้ดูแลตัวเองเพื่อเป็นการป้องกัน และจะได้ไม่ต้องมาแก้ไขในภายหลังด้วยวิธีต่อไปนี้

  • เปลี่ยนนิสัยการโกนขน: เพื่อให้ใต้วงแขนเกิดการเสียดสีน้อยที่สุดจากการโกนขน ควรใช้เชฟวิ่งครีมและเปลี่ยนมีดโกนบ้างหากใช้มานานแล้ว รวมถึงทาบาล์มหรือโลชั่นที่มอบความชุ่มชื้น เพื่อปลอบประโลมผิวหนังหลังการโกน
  • ขัดผิวอย่างอ่อนโยน: การขัดผิวหรือการสครับผิวอย่างอ่อนโยนจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้รูขุมขนไม่อุดตัน สามารถสครับขัดผิวโดยการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น น้ำตาล หรือกากกาแฟ นำไปขัดรักแร้เบาๆ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
  • หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่รัดแน่น: เลือกสวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ และระบายอากาศได้ดี เพื่อลดแรงเสียดทานที่ใต้วงแขนทุกครั้งที่เคลื่อนไหวร่างกาย รวมถึงยังช่วยให้รู้สึกสบายตัวมากขึ้นด้วย
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่อ่อนโยน: มองหาผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ไม่ว่าจะเป็นโรลออน สเปรย์ระงับกลิ่นกาย หรือแป้ง โดยเน้นสูตรที่อ่อนโยนหรือมีส่วนผสมจากธรรมชาติ และหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารที่ทำให้เกิดการอุดตันและระคายเคือง เช่น แอลกอฮอล์ และน้ำหอม

 



WATCH



 

วิธีแก้รักแร้ดำให้กลับมาขาวเนียน

     หากความหมองคล้ำมาเยือนผิวใต้วงแขนแล้วก็ยังสามารถใช้วิธีเหล่านี้แก้ไขได้ ซึ่งมีทั้งวิธีเบื้องต้นที่ทำได้ด้วยตัวเองก่อน ไปจนถึงอาศัยเทคนิคทางการแพทย์

  • มาสก์รักแร้: ลองใช้สูตรมาสก์จากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น น้ำมะนาวที่มีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิว ลดเลือนความหมองคล้ำให้จางลง หรือใช้แตงกวาและเจลว่านหางจระเข้ที่จะมอบความชุ่มชื้นและบำรุงให้ผิวใต้วงแขนนุ่มเนียน
  • เลเซอร์รักแร้ขาว: การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ เช่น เลเซอร์ไดโอด เป็นวิธีที่ช่วยลดการเกิด Hyperpigmentation (ภาวะที่ผิวหนังมีสีเข้มขึ้นกว่าสีผิวปกติ ซึ่งเกิดจากการสร้างเม็ดสีที่มากขึ้นเนื่องมาจากกระบวนการอักเสบของร่างกาย) ซึ่งเป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้รักแร้ดำ ส่วนเลเซอร์ IPL หรือ Pico Laser จะช่วยเรื่องการปรับสีจากการปล่อยพลังงานออกไปถูกเมลานิน (เซลล์เม็ดสี) เพื่อให้เม็ดสีได้ดูดซับแสง จากนั้นเซลล์เม็ดสีจะถูกทำลายแล้วสลายไปตามธรรมชาติ และทำให้รักแร้ขาวเนียนขึ้น

 

     เพื่อจะยกแขนได้อย่างมั่นใจเต็มร้อย นอกจากจะต้องใส่ใจดูแลและป้องกันไม่ให้รักแร้ดำคล้ำตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว อีกสิ่งสำคัญที่ห้ามละเลยคือการดูแลสุขอนามัย รักษาความสะอาดให้ดี อย่าปล่อยให้มีเหงื่อออกมากและเกิดกลิ่นตัวจนเสียบุคลิก เพราะนั่นอาจยิ่งทำให้สูญเสียความมั่นใจได้ยิ่งกว่ารักแร้ดำเสียอีก

 

WATCH