BODY

‘น้ำมันตะไคร้’ กับประโยชน์ด้านความงามทั้งการดูแลผมและผิว

น้ำมันตะไคร้ไม่ได้ใช้แค่ไล่ยุง! แต่มีประโยชน์ด้านความงามมากกว่าที่คิด

     ตะไคร้เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมสดชื่นและมีประโยชน์หลากหลาย ไม่เพียงแต่นำมาใช้ทำอาหารได้เท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย โดยเฉพาะ “น้ำมันตะไคร้” ที่อัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและคุณสมบัติต้านจุลชีพ จึงมีประโยชน์ด้านความงามในหลากหลายด้าน ทั้งการดูแลผิวและเส้นผม ในบทความนี้โว้กบิวตี้จึงจะพาไปสำรวจว่าน้ำมันตะไคร้มีประโยชน์ด้านความงามอย่างไรบ้าง

 

 

ช่วยแก้ปัญหาสิวและควบคุมความมัน

     หากมีปัญหาสิวและผิวมัน น้ำมันตะไคร้ช่วยแก้ไขได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อราและแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว เพราะเดิมทีน้ำมันตะไคร้ก็ถูกนำมาใช้เป็นยาธรรมชาติ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและช่วยสมานแผลมานานหลายศตวรรษ นอกจากนี้น้ำมันตะไคร้ยังช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันตามของผิวให้มีความสมดุล จึงช่วยลดความมันส่วนเกินบนผิวหน้าได้ดีนั่นเอง

 

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

     อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอนุมูลอิสระเป็นตัวการที่ทำให้ผิวเกิดริ้วรอย หมองคล้ำ และดูแก่ก่อนวัย ซึ่งน้ำมันตะไคร้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และมีคุณสมบัติในการสมานแผล ซึ่งการใส่น้ำมันตะไคร้ลงในบิวตี้รูทีนจะเข้าช่วยในการปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ พร้อมกระชับผิว ลดรูขุมขนกว้าง ฟื้นฟูผิวให้กระจ่างใสและมีสุขภาพดี

 

 

บรรเทาอาการระคายเคืองของผิว

     ด้วยคุณสมบัติต้านอักเสบของน้ำมันตะไคร้ จึงสามารถบรรเทาอาการระคายเคืองบนผิวหนังได้ ไม่ว่าจะจากผื่น กลาก และแมลงสัตว์กัดต่อย การใช้น้ำมันตะไคร้เจือจางเฉพาะที่สามารถช่วยบรรเทารอยแดง อาการคัน และอาการบวม แถมยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายผิว นอกจากนี้การใช้สบู่ ครีมอาบน้ำ และเจลล้างมือที่มีสารสกัดจากตะไคร้ ยังช่วยต่อสู้กับจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังต่างๆ ด้วย

 

ใช้เป็นโทนเนอร์ธรรมชาติ

     น้ำมันตะไคร้สามารถนำมาใช้เป็นโทนเนอร์ธรรมชาติได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยทำความสะอาดรูขุมขนให้หมดจด ไร้เชื้อโรค ฝุ่น หรือน้ำมันส่วนเกิน การใช้น้ำมันตะไคร้เป็นโทนเนอร์เป็นประจำสามารถช่วยให้ผิวกระชับ เต่งตึง ดูอ่อนเยาว์ สีผิวมีความสม่ำเสมอ และลดการเกิดริ้วรอยเล็กๆ น้อยๆ รวมถึงการอบไอน้ำผิวหน้าโดยใช้น้ำมันหอมระเหยตะไคร้ก็ยังช่วยให้ผิวกระจ่างใสและป้องกันการเกิดสิว

 



WATCH



 

ขจัดรังแคและทำความสะอาดหนังศีรษะอย่างล้ำลึก

     หยดน้ำมันตะไคร้ผสมกับแอปเปิ้ลไซเดอร์และเจือจางด้วยน้ำ แล้วนำมามาสก์ทิ้งไว้สัก 10 นาที ทำอย่างนี้สัปดาห์ละ 2 ครั้งจะช่วยขจัดปัญหารังแค รักษาอาการคันรวมถึงช่วยขจัดสิ่งสกปรกหรือมลภาวะที่สะสมอยู่ลึกที่สุดของหนังศีรษะ เพิ่มความแข็งแรงให้รูขุมขนและเส้นผมให้นุ่มลื่น เงางาม แข็งแรง ไม่เปราะขาดได้ง่าย 

 

ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม

     ตะไคร้อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีกับเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นซิโตรเนลลอล และเนรัล ซึ่งช่วยป้องกันผมร่วง รวมถึงช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมด้วย เพียงหลังสระผมให้หยดน้ำมันตะไคร้ 2-3 หยดลงบนหนังศีรษะ วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นรูขุมขน เสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมให้มีความหนายาว แข็งแรง และเป็นเงางาม

 

     ได้รู้จักกับประโยชน์ด้านความงามของน้ำมันตะไคร้ไปแล้วก็แนะนำให้ลองใส่น้ำมันตะไคร้เข้าไปในบินตี้รูทีน โดยผสมผสานเข้ากับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเส้นผมที่ใช้อยู่เป็นประจำ อย่างไรก็ดีก่อนใช้อย่าลืมทดสอบกับผิวหนัง เพื่อป้องกันการเกิดอาการแพ้และระคายเคือง โดยเฉพาะใครที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย

 

WATCH