SKINCARE

5 สูตรกระชับรูขุมขนด้วยวิธีธรรมชาติ ปรับผิวเรียบเนียนอย่างปลอดภัยและเห็นผล

เปลี่ยนรูขุมขนกว้างให้กระชับขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยวิธีธรรมชาติที่ทั้งปลอดภัยและเห็นผล!

     สาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียนอาจจะไม่ได้เกิดจากปัญหาสิวเสมอไป บางครั้งอาจเกิดขึ้นจาก “รูขุมขนกว้าง” ซึ่งเป็นปัญหาผิวที่แก้ยากไม่แพ้การรักษาสิวเลยทีเดียว โดยมักจะเกิดกับผู้ที่มีผิวหน้ามัน เพราะต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังขับน้ำมันออกมามากเกินไป ทำให้รูขุมขนต้องขยายตัวเพิ่มขึ้นเพื่อขับน้ำมันเหล่านั้นนั่นเอง หากใครที่กำลังกังวลกับปัญหานี้อยู่ วันนี้โว้กบิวตี้มี  6 สูตรกระชับรูขุมขนด้วยวิธีธรรมชาติมาบอกต่อกันแล้ว

 

 

มะเขือเทศ

     นอกจากจะช่วยฟื้นบำรุงผิวให้เปล่งปลั่งจากภายในแล้ว มะเขือเทศยังช่วยบำรุงผิวภายนอกได้อีกด้วย โดยในมะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซี ทีช่วยลดสิว ลดความมันบนใบหน้า และปรับผิวให้กระจ่างใส อีกทั้งยังยังมีกรดธรรมชาติที่ช่วยทำความสะอาดรูขุมขนอีกด้วย เริ่มจากการนำมะเขือเทศมาปั่นให้ละเอียด พอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำเย็น 

 

 

โยเกิร์ต

     ยกให้เป็นสูตรมาสก์หน้าสุดคลาสสิกตลอดกาลสำหรับ ‘โยเกิร์ต’ ที่ช่วยฟื้นฟูผิวหน้าได้รอบด้าน ไม่เว้นแม้แต่ช่วยกระชับรูขุมขน เนื่องจากในโยเกิร์ตมีส่วนประกอบของกรดแลกติกและโปรไบโอติกที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และกำจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว อีกทั้งยังช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า จึงช่วยกระชับรูขุมขนได้ในเวลาเดียวกัน เพียงแค่นำโยเกิร์ตรสธรรมชาติมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด

 



WATCH



 

แตงกวา

     ถัดมาเป็นสูตรกระชับรูขุมขนง่ายๆ ด้วยวัตถุดิบที่หาได้จากในตู้เย็น นั่นก็คือ “แตงกวา” โดยนำแตงกวามา 1 ลูก มาปั่นให้ละเอียด จากนั้นผสมน้ำมะนาวลงไป 2-3 หยด ทาส่วนผสมให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด เมื่อทำสูตรนี้เป็นประจำอย่างต่อเนื่องจะช่วยลดขนาดรูขุมขนให้เล็กลงได้ แถมผิวหน้าก็ดูกระจ่างใสขึ้นด้วย

 

 

น้ำผึ้ง

     น้ำผึ้งไม่เพียงแค่ช่วยชะลอริ้วรอยบนใบหน้าได้เท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการทำความสะอาดรูขุมขนและกระชับรูขุมขนให้ดูเล็กลงอีกด้วย เริ่มต้นด้วยการนำน้ำผึ้ง 2-3 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับโยเกิร์ตสูตรธรรมชาติ 1/2 ถ้วย ทาส่วนผสมให้ทั่วผิวหน้า โดยเน้นบริเวณที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

 

ใบบัวบก

     ใบบัวบกจัดเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยบรรเทาอาการฟกช้ำและลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยกระชับรูขุมขนให้ดูเล็กลงด้วย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และวิตามินบี 6 ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการผลิตน้ำมันบนใบหน้า เมื่อผิวหน้ามันน้อยลงก็จะทำให้รูขุมขนที่เคยกว้างดูกระชับขึ้นนั่นเอง เพียงแค่นำใบบัวบกมาปั่นผสมกับน้ำเย็น จากนั้นทาส่วนผสมให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 15 -30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH