Vigil of the Princes for Queen Elizabeth 2
SOCIETY

ทำความรู้จักพิธี 'ยืนเฝ้าพระศพ'...เมื่อลูกหลานควีนเอลิซาเบธฯ ต้องยืนเฝ้าศพประมุขด้วยตัวเอง

พระราชโอรส พระราชธิดา พร้อมด้วยเหล่าพระราชปนัดดา รวมทั้งสิ้น 12 พระองค์ เข้าร่วมพิธียืนเฝ้าพระบรมศพองค์ราชินีผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้ายด้วยตัวของพวกเขาเอง #QueenElizabeth

     หนึ่งในโมเมนต์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ประดิษฐาน ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์แล้วอย่างเป็นทางการ (Lying in State) พร้อมเปิดให้สาธารณชนได้เข้าเฝ้าพระบรมศพ อีกหนึ่งพิธีการสำคัญที่ตามมาก็คือ 'พิธียืนเฝ้าพระบรมศพ' หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ 'Vigil of the Princes' ซึ่งเราต่างได้เห็นพระราชโอรสและพระราชธิดาขององค์ราชินีผู้ล่วงลับทั้ง 4 พระองค์ นำโดยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3, เจ้าหญิงแอนน์, เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงเข้าร่วมพระราชพิธีดังกล่าว โดยทรงยืนเฝ้าพระบรมศพพระราชมารดาทั้ง 4 ทิศ

Vigil of the Princes

     พิธียืนเฝ้าพระบรมศพเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1957 เมื่อครั้งพระเจ้าจอร์จที่ 5 เสด็จสวรรคต เป็นครั้งแรก โดยมีการบันทึกภาพเอาไว้เป็นภาพวาดสีน้ำมัน ต่อมาเมื่อครั้งที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี เสด็จสวรรคตในปี 2002 และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สามที่จารีตประเพณีดังกล่าวถูกปฏิบัติต่อกันมา โดยเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นับเป็นสมาชิกราชวงศ์หญิงองค์แรกบนหน้าประวัติศาสตร์ที่ได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าว



WATCH




     ไม่เพียงแต่ภาพของเหล่าพระราชโอรสและพระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เท่านั้น ที่เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ตามจารีตประเพณีแห่งราชวงศ์ดังกล่าว ทว่าเหล่าพระราชนัดดาทั้ง 8 พระองค์ของประมุขผู้ล่วงลับก็เดินทางมาทำหน้าที่นี้เช่นเดียวกัน ประกอบไปด้วย เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์, เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกซ์ (ที่ได้รับอนุญาตให้สวมเครื่องแบบทหารในพิธีการดังกล่าว), ปีเตอร์ ฟิลิปส์ พระโอรสของเจ้าหญิงแอนน์, ซาร่า ทินดัล พระธิดาของเจ้าหญิงแอนน์, เจ้าหญิงเบียทริซแห่งยอร์ก, เจ้าหญิงยูเชนีแห่งยอร์ก, เลดี้ ลูอิส วินด์เซอร์ และ เจมส์ ไวเคาต์ เซเวิร์น โดยทั้งหมดได้เข้าร่วมพิธียืนเฝ้าพระบรมศพอย่างพร้อมหน้าเพื่อถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

     (ตามไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับลำดับการสืบราชสันตติวงศ์ใหม่ของราชวงศ์วินด์เซอร์ต่อได้ที่https://www.vogue.co.th/society/article/order-of-royal-family-on-thrones-updated)

ข้อมูล : CNN

WATCH