Prince Charles is the new King
SOCIETY

อัปเดตลำดับการสืบราชบังลังก์อังกฤษใหม่! หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

ประวัติศาสตร์ของราชวงศ์วินด์เซอร์กำลังจะถูกเขียนขึ้นใหม่อีกครั้ง รัชสมัยใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว! #QueenElizabeth

     หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต ด้วยพระชนพรรษา 96 พรรษา ไปเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2022ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ราชบัลลังก์อังกฤษก็ถึงคราวต้องผลัดใบอีกครั้ง สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับทั้งเหล่าสมาชิกราชวงศ์วินด์เซอร์เอง รวมไปถึงเหล่าพสกนิกรทั่วโลกที่ต่างกำลังร่วมไว้อาลัยให้กับการสวรรคตของประมุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกคนหนึ่ง ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่หลายคนจับตามองหลังจากนี้ก็เห็นจะหนีไม่พ้นลำดับการสืบทอดราชบัลลังก์อังกฤษที่จะมีการเปลี่ยนแปลงตามมา

     แน่นอนว่ามกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์อย่าง เจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ จะทรงขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ทันที โดยพระองค์จะนับเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ที่มีพระชนมพรรษามากที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์ ถึง 73 ปี ที่จะทรงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ต่อไป และพระชายาของพระองค์อย่าง คามิลลา พาร์เกอร์ โบลส์ นั้น ก็จะกลายเป็นราชินี (Queen Consort) องค์ต่อไปเช่นเดียวกัน

     (ตามไปอ่านเรื่องราวอื่นๆ เกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษได้ที่ ราชวงศ์อังกฤษต้องการบอกอะไร...ถอดรหัสภาพถ่าย 3 กษัตริย์ในอนาคตยืนเคียงคู่ควีนเอลิซาเบธฯ)

Windsor order throne 2022

     ไม่เพียงเท่านั้น เพราะลำดับการสืบทอดราชบัลลังก์ของสมาชิกครอบครัวเคมบริดจ์ ซึ่งถือเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์นั้น ก็จะเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยเช่นเดียวกัน โดยเจ้าชายวิลเลียม และเคต มิดเดิลตัน จะถูกเลื่อนขั้นขึ้นมาให้ดำรงตำแหน่ง ดยุกและดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ และมีการคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับราชวงศ์ว่า ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดทั้งคู่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็น เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ในอนาคต โดยเจ้าชายวิลเลียมจะกลายเป็นลำดับที่หนึ่งในการสืบราชบัลลังก์ต่อไป

     เจ้าชายจอร์จ, เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายหลุยส์ จะยังได้เลื่อนขึ้นมาเดำรงตำแหน่งรัชทายาทลำดับที่ 2 3 และ 4 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามกฎมณเฑียรบาลของสำนักพระราชวังอังกฤษในปี 2017 ที่มีการเปลี่ยนแปลงให้เรียงตามลำดับการเกิดของรัชทายาทโดยไม่อิงเพศสภาพ ทำให้เจ้าหญิงชาร์ลอตต์มีสิทธิ์ในราชบัลลังก์ในลำดับที่ 3 ตามมาด้วยเจ้าชายหลุยส์ในลำดับที่ 4 

     นอกจากนี้ ในลำดับที่ 5, 6 และ 7 ตามการอ้างอิงของสื่อ ABC NEWS นั้น ยังคงเป็นสิทธิ์ของครอบครัวซัสเซกซ์ อันได้แก่ เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ในลำดับที่ 5 และตามมาด้วยทายาทอีก 2 คนอย่าง อาร์ชี เมาต์แบตเทิน-วินด์เซอร์ ในลำดับที่ 6 และ ลิลิเบต เมาต์แบตเทิน-วินด์เซอร์ ในลำดับที่ 7 นั่นเอง

ข้อมูล : ABC News

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #QueenElizabeth2