food guide
LIFESTYLE

#VogueFoodGuide ส่องทริคการทำอาหารที่ช่วยให้เรื่องในครัวง่ายขึ้น

โว้กชวนเหล่าคนรักอาหารไปส่องทริคดีๆ ที่จะช่วยให้การทำอาหารของคุณสนุกยิ่งขึ้น

     การเข้าครัวอาจเป็นสิ่งที่ใครหลายคนคิดว่าเป็นเรื่องง่าย แต่ในขณะเดียวกันการทำอาหารก็มีคนอีกกลุ่มที่คิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยากอยู่ไม่น้อย แต่ในครั้งนี้ #VogueFoodGuide จะชวนแฟนๆ และเหล่าคนรักอาหารไปส่องทริคดีๆ ที่ช่วยให้การทำอาหารของคุณสนุกและง่ายขึ้น จะมีทริคใดบ้างตามอ่านไปพร้อมๆ กันได้ที่ด้านล่างนี้

 

ภาพจาก Daniel Klein บน Unsplash

1. สังเกตระดับความสุกของกุ้งด้วยระดับการงอตัว

     กุ้งคือหนึ่งในวัตถุดิบโปรดของใครหลายคน การนำกุ้งมาทำอาหารนั้นมีอยู่หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นแบบทานสดอย่างเมนูซาชิมิ ไปจนถึงการทานแบบสุก ซึ่งระดับความสุกของกุ้งนั้นก็ถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ Well-Done ที่เนื้อกุ้งมีความเด้ง สุกกำลังดี, Over-Done เนื้อกุ้งที่ถูกปรุงมาแล้วประมาณ 1 นาที เนื้อแน่นเกือบแข็ง และ Overcooked ระดับความสุกที่มากจนเกินไป ซึ่งการทำกุ้งให้อยู่ในระดับที่อร่อย กำลังดี นั้นสังเกตได้ง่ายๆ จากลักษณะการงอตัวของกุ้ง โดยหากกุ้งมีลักษณะแบบตัว C แสดงว่ากุ้งสุกกำลังดี และหากกุ้งสุกจนงอเป็นตัว O แสดงว่าเป็นกุ้งที่โอเวอร์คุกเรียบร้อย

 

steak

ภาพจาก Sergey Kotenev บน Unsplash

2. เช็กระดับความสุกของสเต๊กด้วยมือเปล่า

     การทำเมนูยอดนิยมอย่างสเต๊กอาจดูเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน เพราะเมนูนี้ต้องอาศัยความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการรักษาอุณหภูมิให้ถูกต้องตามระดับความสุกที่ต้องการ และในเรื่องของเวลาที่ต้องไม่มากไม่น้อยจนเกินไป โดยปกติระดับความสุกของเนื้อถูกแบ่งออกเป็น 5 ระดับคือ Raw (เนื้อดิบ), Rare, Medium Rare, Done, Well-Done ซึ่งเราสามารถวัดระดับความสุกได้ง่ายๆ ด้วยมือเดียว โดยเราสามารถวัดระดับความสุกด้วยการใช้นิ้วชี้จิ้มบริเวณเนื้อใต้นิ้วโป้งของเรา เเละนำไปเทียบกับระดับความนุ่มของเนื้อ เริ่มแรกหากนิ้วโป้งไม่แตะกับนิ้วใดเมื่อกดดูจะได้ระดับความสุกแบบ Raw และหากเอานิ้วโป้งไปแตะกับนิ้วชี้ ก็จะได้ระดับความนุ่มแบบ Rare, นิ้วโป้งแตะนิ้วกลางได้ความสุกแบบ Medium Rare, นิ้วโป้งแตะนิ้วนางได้ความสุกแบบ Done และนิ้วโป้งแตะนิ้วก้อยได้ความสุกแบบ Well-Done

 



WATCH




ภาพจาก Technologychaoban

3. เอาหอมหัวใหญ่แช่ช่องฟรีซก่อนหั่น ทำให้ไม่ร้องไห้

     ด่านปราบเซียนของการทำครัวอาจต้องยกให้การหั่นหัวหอม เพราะในหัวหอมอุดมไปด้วย สารซัลเฟอร์ (Syn-propanethial-S-oxide) ซึ่งเป็นสารที่เร่งกระบวนการเกิดน้ำตาของเรา ทำให้ทุกครั้งที่เราหั่นหัวหอมน้ำตาจะไหลจนต้องไปหาวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการหาแว่นตามาใส่ ใส่หน้ากาก หรือแว่นดำน้ำ แต่วิธีเหล่านั้นอาจดูยุ่งยากอยู่ไม่น้อย แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากเรานำเอาหัวหอมไปแช่ในช่องฟรีซไว้ประมาณ 30 นาทีก็จะช่วยชะลอการเกิดปฏิกิริยาจากสารดังกล่าวให้ช้าลง ทำให้เราไม่เกิดอาการระคายตาและร้องไห้นั่นเอง

 

kitchen

 ภาพจาก Mario Raj บน Unsplash

4. ทำ Buttermilk ได้เองใน 10 นาที

     ใครที่เป็นสายเบเกอรี่อาจคุ้นเคยกับวัตถุดิบอย่าง “Buttermilk” ของเหลวที่ได้จากการตีครีมให้เป็นเนย ซึ่งกว่าจะได้มานั้นอาจจะต้องใช้เวลาที่มากกว่าปกติ และยังต้องใช้แรงในการตีเช่นกัน อย่างไรก็ดีหากต้องการใช้บัตเตอร์มิลก์แบบเร่งด่วนก็สามารถทำได้เองง่ายๆ โดยการนำเอานมสด 1 ถ้วย มาผสมเข้ากับน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นตั้งทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วจึงกรองเอาโปรตีนที่จับตัวกันออก เพียงเท่านี้ก็จะได้บัตเตอร์มิลก์มาใช้ในการทำขนมแล้ว

 

     ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของทริคการทำอาหารที่ #VogueFoodGuide ขอแนะนำให้เหล่าคนรักการทำอาหารเพราะนอกจากจะทำได้ง่ายแล้ว ยังไม่อาศัยอุปกรณ์หรือวัตถุดิบอื่นๆ ที่อาจสร้างความยุ่งยากในท้ายที่สุดอีกด้วย

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueFoodGuide