fresh food
LIFESTYLE

บอกต่อ 5 เมนูฤดูร้อนที่จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้น

ต้านอุณหภูมิระอุในช่วงหน้าร้อนนี้ด้วยเมนูคาวหวานและเครื่องดื่มที่จะช่วยดับร้อนและรักษาความชุ่มชื้นให้ร่างกาย

     เมื่อฤดูร้อนมาเยือน อากาศที่อบอ้าวและอุณหภูมิที่ก่อตัวสูงขึ้นเป็นช่วงที่ร่างกายของเราจะสูญเสียน้ำและต้องการการเติมเต็มความสดชื่น เพื่อให้ร่างกายมีพลังตลอดทั้งวัน ทว่าการดื่มน้ำเปล่าอย่างเดียวอาจยังดับกระหายได้ไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นโว้กจึงอยากแนะนำให้ทุกคนทานอาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นการเสริมทัพเพื่อเป็นการดับร้อน ซึ่งต่อไปนี้คือเมนูหน้าร้อนแสนอร่อยและมีประโยชน์ที่จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นและมีสุขภาพดีไปตลอดในช่วงฤดูร้อนนี้

 

 

สลัดผักผลไม้

     ผักและผลไม้สดอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยดับร้อนและมอบความสดชื่น อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นอีกด้วย ลองใช้วัตถุดิบจากแตงโมและแตงกวามาเป็นส่วนประกอบในสลัด ซึ่งเป็นผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยน้ำและสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยเติมน้ำ ดับกระหาย และลดอุณหภูมิของร่างกายในช่วงหน้าร้อนได้ดี นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในแค่ความงามเพราะช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายของอนุมูลอิสระอีกด้วย

 

 

ยำวุ้นเส้น

     ยำวุ้นเส้นเป็นเมนูอาหารไทยที่มีส่วนผสมของวุ้นเส้น กุ้ง และผักต่างๆ โดยยำวุ้นเส้นจะมอบรสชาติเปรี้ยวหวานและเผ็ดเล็กน้อย ซึ่งช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำลายและเหงื่อ ทำให้ร่างกายเย็นลง ในขณะเดียวกันยำวุ้นเส้นยังใส่ผักสดชนิดต่างๆ เช่น แตงกวา, หอมแดง และผักชี ซึ่งผักเหล่านี้มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งจะช่วยเติมน้ำและทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น นอกจากนี้การรับประทานยำวุ้นเส้นเย็นๆ จะช่วยลดอุณหภูมิในช่องปากและลำคอ ทำให้รู้สึกเย็นสบายขึ้นไปพร้อมกัน

 



WATCH




 

ไอศกรีมผลไม้

     ไม่น่าแปลกใจเลยที่ไอศกรีมรสชาติผลไม้ต่างๆ จะเป็นของหวานยอดฮิตในช่วงฤดูร้อน เพราะความเย็นจะเติมเต็มความสดชื่นได้ตั้งแต่คำแรก ทั้งยังมีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำผลไม้ซึ่งมีน้ำตาลธรรมชาติ ไม่เพียงมอบพลังงานและเท่านั้น แต่ยังเติมความชุ่มชื้นแก่ร่างกาย ช่วยดับกระหาย และลดอาการขาดน้ำอีกด้วย นอกจากนี้ยังแนะนำให้เลือกทานไอศกรีมผลไม้รสชาติสตรอเบอร์รี่, แตงโม, กีวี่ หรือเสาวรส เพราะผลไม้เหล่านี้มีรสชาติเปรี้ยวหวานที่จะช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำลายและเหงื่อ ซึ่งมีส่วนช่วยในการระบายความร้อนออกจากร่างกาย

 

 

เครื่องดื่มสมูธที

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าน้ำปั่นเย็นๆ อย่างสมูธทีจากผักและผลไม้เป็นเมนูเครื่องดื่มที่หลายคนนึกถึงทุกครั้งเมื่อรู้สึกกระหายน้ำ ซึ่งจะใส่ผลไม้, ผัก, โยเกิร์ต หรือนม ก็สามารถปรุงแต่งความอร่อยได้ตามใจชอบ แต่สำหรับหน้าร้อนนี้แนะนำให้ทำสมูธทีด้วยส่วนผสมที่มีฤทธิ์คลายร้อน เช่น แตงโม, มะพร้าว, เมลอน, เบอร์รี่ และมินต์ เป็นต้น และเพื่อให้สมูธทีอร่อยเข้มข้น เลือกใช้ผลไม้แช่แข็งแทนผลไม้สด อาจเพิ่มผักใบเขียวเพื่อเพิ่มสารอาหาร และหากต้องการความหวานเพิ่มให้เติมน้ำผึ้งก็จะยิ่งอร่อยทั้งยังได้ประโยชน์อีกด้วย

 

 

น้ำมะพร้าว

     น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับดับกระหายในช่วงฤดูร้อนอย่างยิ่ง โดยขึ้นชื่อเรื่องให้ความสดชื่น นอกจากจะมีน้ำปริมาณมาก ยังมีน้ำตาลเล็กน้อยตามธรรมชาติที่มอบรสชาติที่หวานเล็กน้อยที่ช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย อีกทั้งน้ำมะพร้าวยังอุดมไปด้วยอิเล็กโทรไลต์และแร่ธาตุต่างๆ เช่น โพแทสเซียม โซเดียม และแมกนีเซียม ที่จะเข้ามาเติมน้ำให้ร่างกายมีความชุ่มชื้น ช่วยชดเชยของเหลวที่สูญเสียไปจากการขับเหงื่ออีกด้วย

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FreshFood