olivier salad
LIFESTYLE

#VogueFoodGuide รู้จักเมนูสุดคลาสสิกอย่าง ‘Olivier Salad’ จากประเทศรัสเซีย

ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูแห่งประวัติศาสตร์รัสเซียก็ว่าได้

     หากพูดถึงประวัติศาสตร์อาหารหลายคนคงนึกถึงประเทศยอดนิยมอย่างฝรั่งเศส จีน เยอรมนี อิตาลี หรือแม้กระทั่งประเทศไทยเอง ซึ่งประเทศเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นประเทศที่มีความโดดเด่นในเรื่องของประวัติศาสตร์อาหาร เเต่ในครั้งนี้ #VogueFoodGuide จะพาไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งเมนูสุดคลาสสิกที่อยู่เคียงคู่กับเส้นทางอาหารของประเทศรัสเซีย

 

olivier salad

 

     ขึ้นชื่อว่าประเทศรัสเซียเราอาจจะนึกถึงเพียงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยอดนิยม ทว่าในความเป็นจริงเเล้วเมนูคลาสสิกอย่าง “Olivier Salad” ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูสุดป๊อปที่เชื่อว่าหลายคนอาจเคยรับประทานกันมาบ้างเเล้ว แต่ด้วยการผสมผสานวัฒนธรรมต่างๆ ทำให้ในช่วงเวลาต่อมาหลายคนมักเข้าใจว่าสลัดโอลิเวียร์นั้นเป็นของประเทศฝรั่งเศส

     เรื่องราวในครั้งนี้ต้องเล่าย้อนไปยังอดีตเมื่อปี ค.ศ. 1860 ปีที่เมนูสลัดนี้ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยเมนูนี้เป็นผลงานการรังสรรค์ของเชฟชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในประเทศรัสเซีย ชื่อ Louis-Eliott Olivier ซึ่งเขาปรุงขึ้นมาเพื่อเป็นอาหารสำหรับในงานเลี้ยง ณ กรุงมอสโก ด้วยรสชาติที่กลมกล่อมเเละสดชื่น ทำให้สลัดจานนี้ได้รับความนิยม เเละกลายมาเป็นอาหารประจำชาติรัสเซียในท้ายที่สุด ซึ่งเมนูสลัดโอลิเวียร์นี้ประกอบไปด้วยส่วนผสมพื้นฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมันฝรั่ง แครอท บีตรูต แตงกวา ถั่วลันเตา ไก่หรือแฮม ไข่ต้ม และมายองเนส และมักจะเสิร์ฟแบบเย็นเพื่อเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยก่อนนั่นเอง

 

olivier salad

 

     ในปัจจุบันนี้สลัดโอลิเวียร์ก็ถูกดัดแปลงไปอย่างหลากหลายทั้งในเรื่องของวัตถุดิบและรสชาติ ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละภูมิภาค อาทิ บริเวณรัสเซียตะวันตก สลัดโอลิเวียร์มักทำด้วยไก่หรือแฮม ในขณะที่ในรัสเซียตะวันออกมักทำด้วยปลาแซลมอน นอกจากนี้สลัดโอลิเวียร์ยังสามารถเพิ่มส่วนผสมอื่นๆ เช่น มะเขือเทศ หัวหอม ลูกเกด และถั่ว ได้ตามความชอบ นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่น่าสนใจ เเละสามารถปรุงขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย เหมาะแก่การเสิร์ฟเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยในมื้อสุดพิเศษ

 



WATCH




เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueFoodGuide #OlivierSalad