The Rings of Power
LIFESTYLE

เมื่อตัวละครถูกแทนที่ด้วยคนดำจนกลายเป็นปัญหา...ถกประเด็น 'Blackwashing' ในเรื่อง The Rings of Power

จากประเด็นการเหยียดสู่การยัดเยียด...จนเกิดคำถามว่า 'มันแก้ไขปัญหาได้จริงหรือ'

     แม้ว่าจะเพิ่งเข้าฉายไปได้แค่เพียงตอนเดียวเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา ทว่าซีรี่ส์มหากาพย์อย่าง The Lord of the Rings : The Rings of  Power ก็ได้กลายเป็นที่พูดถึงอย่างหนาหูและกลายเป็นกระแสไวรัลทันทีในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกวาดยอดวิวตอนแรกไปมากกว่า 25 ล้านวิว จากกว่า 240 ประเทศทั่วโลก ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง Amazon Prime Video

     กระนั้นหนึ่งในประเด็นที่ซีรี่ส์เรื่องนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในตอนนี้บนโลกออนไลน์ก็เห็นจะหนีไม่พ้น ‘Blackwashing’ หรือ ‘การฟอกดำ’ ซึ่งเป็นประเด็นอันแสนละเอียดอ่อนที่กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลก กับการยัดเยียดเอานักแสดงผิวดำมาแสดงในบทบาทของตัวละครผิวขาว หรือตัวละครที่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นตัวละครคนดำตั้งแต่ต้น เปลี่ยนภาพจำดั้งเดิมของบทประพันธ์ เพียงเพื่อต้องการสะท้อนสะเทือนประเด็น "ความหลากหลาย" ให้เป็นที่ตระหนักในพื้นที่โลกบันเทิง ทว่าการเคลื่อนไหวเพื่อเอาตัวรอดในยุคสังคมตื่นรู้ของหลายค่ายดังก็ยังถูกมองว่าไม่เหมาะสม และอาจจะไม่สามารถแก้ปัญหาความเท่าเทียมในชีวิตจริงได้ในระยะยาว

The Lord of the Rings: The Rings of Power

     ประเด็นการฟอกดำดังกล่าวถูกพูดถึงอีกครั้งในโลกโซเชียลมีเดีย เมื่อ The Rings of Power เวอร์ชั่นซีรี่ส์มีการแคสติ้งนักแสดงผิวดำเข้ามามีบทบาทในเรื่อง สวมบทบาทเป็นตัวละครในโลก Middle-Earth ที่ไม่เป็นไปตามบทประพันธ์ของ J.R.R Tolkien สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และคำถามให้เกิดขึ้นกลางวงสนทนาของผู้ชมทั่วโลกว่า นี่คือการแก้ไขปัญหาเรื่องการตระหนักรู้เรื่องความเท่าเทียมและการยอมรับความหลากหลายได้จริงหรือ ในขณะที่บทประพันธ์ดั้งเดิมถูกทำลายจนเสียอรรถรส กระทั่งที่ส่งผลกระทบให้คะแนนของฝั่งผู้ชมทั่วไปบนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ตกฮวบไม่ถึงครึ่ง จนต้องปิดช่องการให้คะแนนในส่วนดังกล่าวไปในที่สุด

     หลายคอมเมนต์ให้ความเห็นคล้ายคลึงกันว่า พวกเขาไม่มีใครมีปัญหากับนักแสดงผิวดำในเรื่องนี้ หรือซีรี่ส์เรื่องอื่นๆ แต่ว่าบทประพันธ์นี้ถูกเขียนขึ้นมานานมากแล้ว มันไม่ควรถูกกระทำให้ด่างพล้อยเช่นนี้ หรือแม้แต่คอมเมนต์ในเชิงที่ว่า การสะท้อนความหลากหลายในโลก Middle-Earth เป็นเรื่องน่าแปลก แม้ว่าจะดีกับตลาดสื่อบันเทิงปัจจุบัน แต่กลายเป็นว่าประเด็นนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาให้ความสำคัญมากกว่าซีรี่ส์ด้วยซ้ำ

Blackwashing issue in The Rings of Power

     อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ภาพยนตร์และซีรี่ส์ชื่อดังถูกโจมตีว่าห่วงภาพลักษณ์ในยุคสมัยของสังคมตื่นรู้มากเกินไป เพราะก่อนหน้านี้ค่าย Disney ก็ถูกโจมตีไม่แพ้กันในประเด็นเดียวกันนี้ เมื่อมีการทยอยประกาศรายชื่อนักแสดงที่จะมารับบทเป็นเจ้าหญิงดิสนีย์ เวอร์ชั่นคนแสดง ไล่เรียงมาตั้งแต่ The Little Mermaid ที่ได้ Halle Bailey มาสวมบทบาท หรือกระทั่ง Snow White ที่ได้ Rachel Zegler มานำแสดง สร้างกระแสร้อนฉ่าบนทวิตเตอร์ในช่วงนั้นผ่านแฮชแท็ก #NotMyAriel และ #BlackWashing ตามลำดับ

     (ตามไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการฟอกดำในโลกดิสนีย์ต่อแบบเต็มๆ ได้ที่ จุดประเด็นเจ้าหญิงดิสนีย์เวอร์ชั่นคนแสดง กับข้อครหาว่า 'ยัดเยียด' ความหลากหลายมากเกินไป )

     ดูเหมือนว่าประเด็นเรื่องการฟอกดำในสื่อบันเทิงระดับโลกคงจะยังเป็นเรื่องที่ให้สังคมได้ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางต่อไป เพื่อตกตะกอนความคิด และยังจะไม่จบลงง่ายๆ อย่างแน่นอน แล้วคุณล่ะ...คิดว่า ‘การฟอกดำ’ ที่ไม่คำนึงถึงบทประพันธ์ดั้งเดิมเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ และประเด็นการฟอกดำที่ถูกอ้างว่าเป็นการแก้ไขปัญหาความหลากหลายในสังคมนั้นเป็นทางออกที่ได้ผลหรือไม่



WATCH




ข้อมูล : Hollywood Reporter, Rotten Tomatoes, Prime Video และ Facebook: ฝนตกเป็นหนัง

WATCH