James Cameron on Titan sinking
LIFESTYLE

James Cameron เผยว่า...การสูญเสียเรือดำน้ำ Titan คือความผิดพลาดซ้ำซากแบบเดียวกับ TITANIC

James Cameron ได้ลงความเห็นว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรือดำน้ำ Titan คล้ายกับกรณีการอับปางของ TITANIC" ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคนเราไม่เคยเรียนรู้จากความผิดพลาด และคำเตือนซ้ำๆ เป็นเรื่องไร้ความหมาย

     กลายเป็นโศกนาฏกรรมที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก สำหรับกรณีการสูญหายของเรือดำน้ำ Titan ที่มีรายงานข่าวมาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2023 ซึ่งพานักท่องเที่ยวชมซากเรือไททานิกสูญหาย และขาดการติดต่อไปนานกว่า 1 วัน บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของแคนาดา ก่อนที่ต่อมาในวันที่ 22 มิถุนายน 2023 จะมีรายงานจากยานสำรวจใต้น้ำว่าพบเศษซากบางอย่างใกล้ซากเรือไททานิก และในเวลาต่อมาจึงมีรายงานยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการจากหน่วยยามฝั่งสหรัฐว่า พบเรือดำน้ำไททันระเบิดใกล้ซากเรือไททานิก โดยผู้โดยสารทุกคนเสียชีวิตแล้ว เรื่องดังกล่าวสร้างความเสียใจให้กับผู้คนทั่วโลก 

     หนึ่งในคนสำคัญที่ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวคือ James Cameron ผู้กำกับภาพยนตร์ขึ้นหิ้งเรื่อง TITANIC ที่ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางสื่อ BBC News ถึงกรณีดังกล่าวได้อย่างน่าสนใจว่า "ผมรู้สึกทึ่งกับความคล้ายคลึงกันของหายนะของเรือไททานิกกับกรณีของเรือดำน้ำไททัน ที่กัปตันได้รับคำเตือนซ้ำๆ เกี่ยวกับภูเขาน้ำแข็งที่อยู่ข้างหน้าเรือของเขา แต่ถึงกระนั้นเขาก็แล่นด้วยความเร็วเต็มพิกัดเข้าไปสู่ภูเขาน้ำแข็งในคืนเดือนมืด และลงเอยที่ผู้คนจำนวนมากเสียชีวิต สำหรับผมแล้วมันเป็นโศกนาฏกรรมที่คล้ายคลึงกันมากที่คนไม่มีการรับฟังคำเตือนก่อนหน้านั้น”

     อนึ่ง เจมส์ คาเมรอน คือผู้กำกับชื่อดังที่เคยเดินทางลงไปสำรวจซากเรือไททานิกก่อนสร้างภาพยนตร์ขึ้นหิ้งเรื่องดังกล่าวมากถึง 33 ครั้ง โดยเขายังเคยโดยสารเรือดำน้ำ Deepsea Challenger (DCV 1) ขนาด 7.3 เมตร (24 ฟุต) ที่ออกแบบมาเพื่อดำลงไปถึงก้นทะเล จุดที่ลึกที่สุดในโลกในการเดินทางไปสำรวจซากเรือ และเคยสัมผัสประสบการณ์ความเสี่ยงคล้ายกันนี้มาแล้ว

     อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของหลายสื่อให้ปากคำตรงกันว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2018 เรือดำน้ำไททันเคยได้รับคำเตือนมาแล้วจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมหลายคน ที่เคยแสดงความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของเรือดำน้ำไททัน เนื่องจาก OceanGate ไม่ได้ให้การรับรองตรวจสอบความปลอดภัยที่ได้รับความน่าเชื่อถือ ทว่าคำเตือนดังกล่าวไม่ได้รับฟังหรือได้รับการพิจารณามากเท่าที่ควร จึงทำให้เกิดเหตุการณ์สุดสลดในครั้งนี้ขึ้น

ข้อมูล : BBC News และ Variety

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Titan #JamesCameron #Titanic