jokoy-renee-rapp-mean-girls-2024-taylor-swift-margot-robbie-barbie-mean-joke-woman-comment-critique
LIFESTYLE

เสียงจากผู้หญิง...Reneé Rapp แสดงความไม่พอใจถึงมุกล้อเลียนผู้หญิงบนเวที Golden Globes 2024

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มุกเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของนักแสดงหญิงกลายเป็นปัญหาบนเวทีประกาศรางวัล ดังนั้นมันควรจะถึงเวลาหยุดสร้างเสียงหัวเราะด้วยถ้อยคำเสียดสีผู้หญิงแล้วหรือเปล่า

เฮไปตามๆ กันเมื่อมีข่าวประกาศว่าคอมเมเดียนหนุ่มเชื้อชาติฟิลิปินส์ Jo Koy จะได้รับหน้าที่เป็นพิธีกรสำหรับงานประกาศรางวัล Golden Globes ครั้งที่ 81 เพราะอุตสาหกรรมบันเทิงนั้นยังต้องการคนเอเชียผู้มีพรสวรรค์เพื่อจะเป็นตัวแทนบนหน้าจอโทรทัศน์ที่มีผู้ชมนับล้านทั่วโลก ทว่าโมเมนต์ที่ควรจะฉลองนี้กลับไม่เป็นดั่งที่หลายคนคาดไว้ เมื่อคอมเมเดียนหนุ่มวัย 52 ปี นั้นตกเป็นกระแสร้อนจากการปล่อยมุกขำขันเกี่ยวกับเหล่านักแสดงหญิงผู้เข้าชิงรางวัลอันทรงเกียรติตลอดทั้งคืน จนทำให้เกิดความอึดอัดภายในงาน รวมถึงยังกลายเป็นที่วิจารณ์ด้านลบไปทั่วอินเทอร์เน็ต ล่าสุดศิลปินหญิงดาวรุ่ง Reneé Rapp ที่กำลังได้รับความสนใจจากการรับบทเป็นตัวละครระดับไอคอนแห่งยุค Y2K อย่าง 'Regina George' ได้กลายเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้หญิงผ่านบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับสิ่งที่ควรจะละทิ้งไปหรือเทรนด์ที่เอาต์ในช่วงเริ่มต้นปีใหม่บนพรมแดงรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์มิวสิคัลเรื่อง Mean Girls เวอร์ชั่น 2024 ซึ่งคำตอบของเธอคือ "สิ่งแรกที่ควรจะเอาต์เลยคือผู้ชายที่ล้อเลียนผู้หญิงด้วยมุกเจื่อนๆ บนเวที Golden Globes ที่ผ่านมา" 

1 / 2

ศิลปินหญิงดาวรุ่ง Reneé Rapp บนพรมแดงงานฉายรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง Mean Girls เวอร์ชั่น 2024


2 / 2

คอมเมเดียนหนุ่ม Jo Koy บนเวทีประกาศรางวัล Golden Globes ประจำปี 2024


โดยคำพูดที่ตกเป็นประเด็นร้อนของโจคือการเปรียบเทียบสองภาพยนตร์แห่งปีที่ต่างกันสองขั้วอย่าง Barbie และ Oppenheimer ไปในทางเหยียดเรือนร่างผู้หญิงว่าภาพยนตร์ที่เล่าถึงการคิดค้นระเบิดปรมาณูที่ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมหมวดหมู่ดราม่านั้นคือการนำหนังสือชีวประวัติที่เคยชนะรางวัล Pulizer เมื่อปี 2006 มาสร้้าง ในขณะที่ภาพยนตร์เฟมินิสต์ที่สร้างรายได้กว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จนกลายเป็นผลงานที่ทำรายได้สูงสุดให้กับค่าย Warner Bros. นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจาก "ตุ๊กตาหน้าอกใหญ่" ทำเอาผู้กำกับที่คว้ารางวัลสาขา Box Office Achievement ไปครองอย่าง Greta Gerwig ส่ายหน้าแสดงถึงความสงสาร เพราะเมื่อปีที่ผ่านมา 'บาร์บี้' ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพลังของผู้หญิงจากโลกสีชมพูนั้นก็มีคุณค่าและมีความสำคัญไม่แพ้ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ และเนื้อเรื่องสะท้อนสังคมควรจะช่วยลดการเหยียดหยามหรือการสบประมาทต่อผู้หญิงจากคนหลายประเภทอีกด้วย ต้องรอดูกันว่าโจจะออกมาตอบโต้หรือแถลงเกี่ยวกับข้อผิดพลาดครั้งนี้อย่างไร (คลิกอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับกุลยุทธ์ครองโลกภาพยนตร์ด้วยแฟชั่นของ Margot Robbie ในลุคบาร์บี้จากยุคต่างๆ )

 

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มุกส่อเสียดนักแสดงหญิงได้สร้างปัญหาให้กับวงการฮอลลีวู้ด โดยก่อนหน้านี้คอมเมเดียน Chris Rock เคยถูกนักแสดงหนุ่ม Will Smith ชกหน้ากลางเวทีประกาศรางวัลออสการ์ประจำปี 2023 จากการเล่นมุกเกี่ยวกับเรื่องการเป็นผู้หญิงหัวล้านของ Jada Smith จนกลายเป็นดราม่ามหากาพย์ไม่จบไม่สิ้นสำหรับทุกฝ่าย ฉะนั้นมันควรถึงเวลาแล้วหรือเปล่าที่การเล่นมุกเสียดสีทางเพศหรือรูปลักษณ์ควรจะเอาต์ไปเสียที (คลิกอ่านบทความเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวระหว่าง Chris Rock และ Will Smith)

 



WATCH




ข้อมูล : People และ BBC

WATCH