LIFESTYLE

ไขข้อข้องใจ! ทำไม ‘การดูดวง’ ถึงกลายมาเป็นกิจกรรมจรรโลงใจของคนยุคนี้

ต้องยอมรับว่าหมอดูคืออีกหนึ่งทางเลือกของใครหลายคนที่สามารถช่วยให้คำเเนะนำเเละลดความเครียดลงได้

     หนึ่งในกิจกรรมที่ติดอันดับต้นๆ คงต้องยกให้ “การดูดวง” เป็นหนึ่งในกิจกรรมนั้น โดยการดูดวงนั้นมีมาตั้งเเต่ในอดีต เเละกระจายไปทั่วโลกอย่างเเพร่หลาย จนเเทบจะมองหาจุดกำเนิดกิจกรรมเหล่านี้เเทบไม่ได้ เเละในขณะเดียวกันกาลเวลาที่ล่วงผ่านกลับไม่สามารถลดกระแสความนิยมเหล่านี้ได้เเม้เเต่น้อย ซึ่งเราคงต้องหันกลับมาตอบคำถามกันว่า “ทำไมในปัจจุบันเราถึงนิยมดูดวงกันมากถึงขนาดนี้”

     และเรื่องราวเหล่านี้ก็ถูกไขคำตอบโดยงานวิจัยหลายฉบับทั้งในไทยและต่างประเทศ ที่รวบรวมเอาปัญหาเเละข้อข้องใจของคนที่ต้องการดูดวง ซึ่งต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างวาไรตี้ มีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ตั้งเเต่ปัญหาความรัก การเงิน การงาน ไปจนถึงเรื่องเล็กน้อยที่เราอาจมองข้ามไป

 

horoscope

ภาพ: Freepik.com

     โดยกระเเสความนิยมของการดูดวงนั้นมีอัตราการเพิ่มขึ้นตามสภาพสังคมที่อาจจะมีความกดดันทั้งในเรื่องวิถีชีวิต เเนวคิด ความเป็นอยู่ สภาพการเมือง ไปจนถึงสภาวะเศรษฐกิจกันเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตจนเกิดความเครียด ทำให้สิ่งที่ตามมาคือ “กลไกการป้องกันตัวเอง” ของมนุษย์ที่เริ่มมองหาทางออกในการขจัดความคิดเเละความเครียด โดยการมองหา “ความหวัง” จากอนาคตนั่นเอง ซึ่งคงไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ดีเท่ากับเหล่า “หมอดู” ผู้ประกอบอาชีพดูดวงยอดนิยมในปัจจุบันนี้

 

horoscope

ภาพ: Freepik.com

     ซึ่งในคนบางกลุ่มก็ยอมรับว่าสำหรับพวกเขาการดูดวงกับหมอดูนั้นเปรียบเสมือนการพูดคุยกับเพื่อนคนสำคัญที่คอยให้คำปรึกษา เเละคอยตอบคำถามให้กับสิ่งที่ลังเลอยู่ภายในใจ เเละในขณะเดียวกันคนบางกลุ่มก็ยกให้หมอดูและคำทำนายนั้นกลายมาเป็นผู้กำหนดทิศทางชีวิตกันเลยทีเดียว ถึงเเม้ว่าพฤติกรรมเหล่านี้จะดูเป็นเรื่องที่งมงายในคนบางกลุ่ม เเต่เราคงต้องยอมรับว่าหมอดูคืออีกหนึ่งทางเลือกของใครหลายคนที่สามารถช่วยให้คำเเนะนำเเละลดความเครียดลงได้นั่นเอง

     เเต่สุดท้ายนี้เราคงต้องยอมรับว่าการดูดวงนั้นอาจจะเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งของการรับคำปรึกษา ผ่านคำทำนายที่อาจจะเกิดหรือไม่เกิดขึ้นจริงก็ได้ แต่สิ่งที่เราพึงมีคือสติ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราได้มองภาพรวมของปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรา พร้อมช่วยให้ตัวเราเองนั้นก้าวผ่านเรื่องราวเเละช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้ในที่สุด

 



WATCH




เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Horoscope