LIFESTYLE

ทำความรู้จักกับ 'Wes Anderson' ฟิล์มไดเร็กเตอร์ผู้โดดเด่นด้วยสไตล์การสร้างสรรค์สุดยูนีก

ทำไมการสร้างสรรค์ผลงานในสไตล์ของเขาถึงช่างดูโดดเด่นและน่าสนใจจนคว้ายอดวิวมหาศาลได้เพียงชั่วข้ามคืน ตามไปอ่านคำตอบได้ที่นี่

     หนึ่งในเทรนด์สุดไวรัลบนโลกอินสตาแกรมที่ผ่านมากับการสร้างสรรค์วิดีโอ Reels ลงบนโลกโซเชียลภายใต้การกำกับภาพเเละศิลป์ในแบบฉบับของ “Wes Anderson” คำถามถัดมาคือ เวส แอนเดอร์สัน คือใครกันแน่ และทำไมการสร้างสรรค์ผลงานในสไตล์นั้นถึงช่างดูโดดเด่นและน่าสนใจจนคว้ายอดวิวมหาศาลได้เพียงชั่วข้ามคืน ในบทความนี้เราจะหยิบยกเรื่องราวของเขามากล่าวถึงกัน

     “Wes Anderson” ผู้กำกับภาพยนตร์สัญชาติอเมริกัน เติบโตขึ้นที่เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ผลงานการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ของเขานั้นฉายแววมาตั้งเเต่ยังวัยเยาว์ไม่ว่าจะเป็นการทำหนังเงียบจากกล้องตัวเก่าของพ่อ ไปจนถึงการสมัครเป็นเด็กพาร์ตไทม์ในตำแหน่ง Cinema Projectionist นี่จึงเสมือนจุดเริ่มต้นของเขาบนเส้นทางของการเป็นผู้กำกับในท้ายที่สุด

 

wes anderson

 

     ซึ่งหลังจากจบการศึกษาแอนเดอร์สันได้ริเริ่มเขียนบทภาพยนตร์และเริ่มถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องเเรกของเขาอย่างเรื่อง "Bottle Rocket" ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับเพื่อนคนเดียวของเขาอย่าง “โอเวน วิลสันด์” โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เหล่านักแสดงมากฝีมือหลายคนในวงการมาร่วมรับบทสำคัญต่างๆ ซึ่งหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าฉายก็กวาดรับเสียงชื่นชมไปครอบครองจนติดอันดับหนังน่าดู ณ ช่วงเวลานั้น หลังจากนั้นก็ได้สร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จอีกมากมาย เช่น "Rushmore" (1998), "The Darjeeling Limited" (2007), "The Grand Budapest Hotel" (2014), "Isle of Dogs" (2018) และ "The French Dispatch" (2021) เป็นต้น

 



WATCH




     หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลงานของแอนเดอร์สันประสบความสำเร็จเราอาจต้องยกให้เรื่องราวของมนต์เสน่ห์ที่เขาได้ถ่ายทอดผ่านม้วนฟิลม์ทุกม้วน ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ของภาพซึ่งเขามักเลือกใช้โทนสีสดทั้งคอสตูมหรือเเม้กระทั่งฉากต่างๆ มาเป็นจุดดึงดูด ตลอดจนการจัดเรียงความสมดุลของภาพที่สมมาตรอย่างสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้แอนเดอร์สันยังสอดแทรกสัญลักษณ์ต่างๆ ไว้ในภาพยนตร์ของเขาได้อย่างแยบยล ซึ่งนับได้ว่าเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ผู้ที่ได้พบเห็นผลงานของเขาจดจำได้ทันที 

 

     

     ไม่เพียงเท่านั้นแอนเดอร์สันยังถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจไม่เเพ้กับเทคนิคภาพ ทั้งการเลือกใช้แบ็กกราวด์อันขัดเเย้งกับตัวละคร ทั้งยังการเลือกใช้เสียงเพลงเข้ามาเป็นตัวปลุกเร้าอารมรณ์ของคนดูตลอดจนสร้างเอกลักษณ์ทางอารมณ์ที่อาจจะหาจากผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับท่านอื่นไม่ได้ และนี่คือสิ่งที่ทำให้ผู้ชมและเหล่าแฟนๆ ยังตราตรึงใจในผลงานของเขาเฉกเช่นทุกวันนี้

 

ภาพ : Film-grab.com
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WesAnderson