Vilnius–Lublin
LIFESTYLE

ทำความรู้จักกับ ‘Vilnius–Lublin' เทคโนโลยีพอร์ทอลสุดล้ำที่เชื่อมลิทัวเนียเข้ากับโปแลนด์

เทคโนโลยีนี้ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วทุกมุมโลกอยากที่จะค้นหาวิธีการเชื่อมโยงในการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

     เมื่อความเจริญทางเทคโนโลยีมาถึง ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ก็กลายเป็นเรื่องที่ง่ายและสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการเชื่อมเมืองทั้งสองเข้าด้วยกันผ่านเทคโนโลยีที่เราอาจคุ้นชิน ในครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “Vilnius และ Lublin” พอร์ทอลที่เชื่อมลิทัวเนียและโปแลนด์เข้าด้วยกัน ซึ่งพอร์ทอลที่ชื่อว่า Vilnius–Lublin คือโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมที่เชื่อมระหว่างเมืองวิลนีอัส ประเทศลิทัวเนีย เข้ากับเมืองลูบลิน ประเทศโปแลนด์ ผ่านเทคโนโลยีวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ แนวคิดของโครงสร้างดังกล่าวนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2019 โดย Benediktas Gylys สถาปนิกและศิลปินชาวลิทัวเนีย โดยแนวคิดนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคำว่า "ประตูสู่ยุโรป" ซึ่งเป็นคำที่มักใช้เรียกประเทศลิทัวเนียและโปแลนด์ 

 

virtual

 

     ต่อมาในปี 2022 มูลนิธิที่ไม่แสวงหาผลกำไรจากลิทัวเนียอย่าง Benediktas Gylys Foundation ร่วมกับรัฐบาลลิทัวเนียและโปแลนด์ รวมถึงองค์กรต่างๆ เช่น European Union's Creative Europe programme และ Lithuanian-Polish Chamber of Commerce ก็ได้นำเอาเเนวคิดนี้มาสร้างให้เป็นรูปธรรมในชีวิตจริง พอร์ทอลดังกล่าวมีลักษณะเป็นกรอบคอนกรีตทรงกลมขนาดใหญ่ มีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ราวๆ 3 เมตร ชิ้นแรกตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟวิลนีอัส ประเทศลิทัวเนีย และอีกหนึ่งชิ้นอยู่ที่ Plac Litewski ในเมืองลูบลิน ประเทศโปแลนด์ ในโครงสร้างนี้มีการติดตั้งกล้องวิดีโอและจอแสดงผลขนาดใหญ่ ช่วยให้ผู้คนที่อยู่อีกด้านหนึ่งของ Portal สามารถมองเห็น สื่อสาร และเชื่อมถึงกันได้แบบเรียลไทม์

 

 

     โดยสิ่งก่อสร้างสุดล้ำนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างลิทัวเนียและโปแลนด์ ทั้งยังใช้เป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมทางวัฒนธรรมและการศึกษาต่างๆ เช่น การบรรยาย การแสดง และการประชุม ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2022 เรียกได้ว่าพอร์ทอล Vilnius–Lublin กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือของทั้งสองประเทศ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมสันติภาพและความสามัคคีในยุโรป ทั้งนี้ผู้สร้างทางเชื่อมนี้หวังว่าโครงสร้างดังกล่าวจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเกิดการสร้างสรรค์ในวิถีทางใหม่ๆ ที่จะเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน

 



WATCH




ภาพ : Vilniustech.lt

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VilniusLublin