LIFESTYLE

ขุดค้น Easter Egg ความเป็นไทยที่ซ่อนอยู่ในบันเทิงฮอลลีวู้ด

แม้แต่ในเพลงดังของ Ariana Grande เองก็ยังมีความเป็นไทยซ่อนอยู่

การมาถ่ายทำภาพยนตร์ที่ประเทศไทยของเหล่าภาพยนตร์ชื่อดังทั้ง The Impossible, The Hangover Part 2, The Beach และอีกมากมาย เป็นการส่งผลต่อการรับรู้เรื่องประเทศไทยต่อชาวต่างชาติจำนวนมาก ประเทศไทยไม่ได้มีดีแค่สถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ เท่านั้น แต่ยังมีวัฒนธรรมอีกหลากหลายอย่างที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จัก หากปัจจุบันในวงการบันเทิงระดับโลกเริ่มเปิดกว้างและทำความเข้าใจกับประเทศไทยมากขึ้น เราจึงได้โอกาสเห็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของความเป็นไทยสอดแทรกในระหว่างทาง ไม่ว่าจะในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ในวงการเพลง หรือแม้แต่บนสื่อโทรทัศน์ก็ตาม วันนี้โว้กจะพาไปดูกันว่า “ไทย” ที่แฝงอยู่ในต่างชาติจะมีอะไรบ้างที่เราอาจมองข้ามไป

จักรวาล Marvel

หากใครเป็นแฟนคลับภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ในจักรวาลของมาร์เวลแล้วล่ะก็ จะเห็นได้ว่าประเทศไทยของเรามีโอกาสถูกพูดถึงให้คนทั้งโลกได้เห็นและรู้จัก อย่างภาพยนตร์ Captain America: The Winter Soldier ในช่วงที่ตัวละครแซม วิลสัน หรือฟอลคอน กำลังบอกถึงเพลงดังที่ต้องฟังให้ได้กับสตีฟ โรเจอร์ส นั้น ภายในสมุดจดเล็กๆ ของกัปตันอเมริกาก็มีเขียนเตือนถึงสิ่งที่ห้ามพลาดกินอย่าง Thai Food รวมอยู่ด้วยเช่นกัน

เครดิตภาพ: Youtube - Blockbuster Movie Scenes Channel

อาหารไทยคงเป็นที่ถูกใจของผู้กำกับและเหล่าทีมงานมาร์เวลไม่น้อย เพราะใน Spider-Man: Homecoming ฮีโร่หนุ่มน้อยอย่างปีเตอร์ พาร์กเกอร์ และคุณป้าเมย์ยังได้ไปนั่งทานอาหารที่ร้านอาหารไทยด้วยกัน โดยมีเมนูชื่อดังจากภาคอีสานของไทยอย่าง “ลาบ” เป็นมุกตลกที่ทั้งคู่หยิบมาใช้พูดหยอกล้อกันระหว่างมื้ออาหารนั้นด้วย เพราะคำว่าลาบของไทยดันไปออกเสียงคล้ายคำว่า Love (Larb) ในแบบอเมริกันนั่นเอง

 



WATCH




เครดิตภาพ: courtesy of brand

อาณาจักรดิสนีย์

เล่นเอาคนไทยตื่นเต้นกันเสียยกใหญ่เมื่อ 2 ปีที่แล้วดิสนีย์จัดทำการ์ตูนสั้นของ A Mickey Mouse Cartoon ในชื่อว่า Our Floating Dreams กับเนื้อเรื่องหลักที่เกิดขึ้นในตลาดน้ำประเทศไทยกับสองตัวละครหลัก มิกกี้ และ มินนี่ ที่ยื้อแย่งพื้นที่ในการขายอาหาร ซึ่งภายในเรื่องเรายังได้เห็นวิถีการใช้ชีวิตริมน้ำแบบดั้งเดิมของคนไทยปะปนอยู่ด้วยเช่นกัน ทั้งการขายไอศกรีม ขายขนมครก ไปจนถึงการขายผลไม้อย่างสับปะรดและข้าวผัดที่เป็นต้นเหตุของเรื่องอีกด้วย (คลิกไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

เครดิตภาพ: courtesy of brand

ดิสนีย์ยังคงเดินหน้าต่อหยิบเอาวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asia) มาผนวกเข้าด้วยกันกลายเป็นการผจญภัยของเจ้าหญิงดิสนีย์คนใหม่อย่าง Raya and The Last Dragon ที่ภายในเรื่องมีการผสมผสานหลากวัฒนธรรมเข้าด้วยกันรวมถึงรายละเอียดที่มาจากประเทศไทยอย่างเสื้อตะเบงมาน ชื่อตัวละครทั้ง บุญ ทอง น้อย และตุ๊กตุ๊กนั่นเอง (คลิกไปอ่านบทสัมภาษณ์ทีมงานไทยในเรื่องนี้ได้ที่นี่)

 

วงการเพลง

มาที่วงการเพลงกันบ้าง แม้เราจะถูกพูดถึงเพียงเสี้ยวหนึ่งในเพลง Imagine ของนักร้องสาวชื่อดัง Ariana Grande ก็ตาม แต่ก็นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่เหมือนกัน เพราะในเพลงนี้มีท่อนหนึ่งที่กล่าวถึงอาหารขึ้นชื่อ “ผัดไทย” ให้ได้ยินกันชัดๆ อย่าง “Staying up all night, order me Pad Thai, Then we gon’ sleep ’til noon” อีกด้วย เรียกว่าผัดไทยอาจเป็นหนึ่งในอาหารจานโปรดของนักร้องสาวคนนี้ก็เป็นไปได้

เครดิตภาพ: Youtube - Oh Wonder Channel

มาต่อกันที่อีกหนึ่งเพลงของศิลปินคู่ดูโออย่าง Oh Wonder กับเพลง How It Goes งานนี้ไม่ต้องบอกว่าชอบประเทศไทยขนาดไหน เพราะทั้งคู่นอกจากจะมาเดินสายเล่นคอนเสิร์ตกันที่กรุงเทพฯ แล้ว ยังถือโอกาสถ่ายทำวิดีโอเพลงนี้กันต่อ ซึ่งภายในเพลงเราจะได้เห็นสองหนุ่มสาวยกมือไหว้พร้อมพูดคำว่าสวัสดีครับ/ค่ะ กันในช่วงต้น ก่อนก้าวขึ้นรถตุ๊กตุ๊กนั่งกินลมชมวิวกลางคืนของย่านเยาวราช (คลิกไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

 

เครดิตภาพ: Youtube - Jimmy Kimmel Live Channel

รายการทีวี

คนดังประจำฮอลลีวู้ด Jessica Chastain เองก็ชื่นชอบผลไม้ไทยอย่างทุเรียนมากๆ เธอเล่าให้รายการ Jimmy Kimmel Live! ฟังว่าเธอชอบมันถึงขนาดว่าช่วงที่มาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย เธอแอบเอาทุเรียนเข้ามากินในโรงแรมทั้งๆ ที่เขาสั่งห้ามด้วยซ้ำ นอกจากนี้เธอยังหิ้วเอาทุเรียนมาให้พิธีกรรายการจิมมี่ คิมเมล ได้ชิมกันอย่างสดๆ กลางรายการพร้อมเล่าว่ามันคือ “ราชาของผลไม้” ในขณะที่ตัวเขาบอกว่ากินของมันเหม็นเหมือนบลูชีสสุดๆ ซึ่งคลิปนี้เรียกยอดวิวไปได้ถึง 2.6 ล้านเลยทีเดียว (ตามไปชมวิดีโอตัวเต็มได้ที่นี่)

 

เครดิตภาพ: Youtube - HiHo Kids Channel

อีกหนึ่งรายการสุดคิ้วท์จากยูทูปช่อง HiHo Kids ที่รายการจะพาเด็กๆ มาลองชิมอาหารหรือขนมจากทั่วโลกเป็นครั้งแรก ซึ่งคราวนี้เป็นคิวของประเทศไทยกับชื่อตอน American Kids Try Snacks From Thailand! มีทั้งขนมขาไก่ที่เราชอบกินกันเป็นประจำ ไปจนถึงขนมห่อแบรนด์ไทยอีกหลากหลายชนิด โดยความน่ารักอยู่ที่เหล่าเด็กๆ ตัวน้อยจะได้ลองชิมกันเป็นครั้งแรก จึงเรียกทั้งเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม พร้อมกวาดยอดวิวไปถึง 1 ล้านกว่าๆ อีกด้วย (ตามไปชมวิดีโอตัวเต็มได้ที่นี่)

 

K-Pop เกาหลีใต้

การเป็นศิลปิน K-Pop เองถือเป็นอีกหนึ่งความฝันของเด็กรุ่นใหม่แทบทุกคนในประเทศเกาหลีใต้ การแข่งขันเพื่อจับจองพื้นที่นี้จึงเรียกว่าดุเดือดมาก หากชาวไทยคนแรกที่ประสบความสำเร็จพร้อมเปิดตัวในฐานะศิลปินเกาหลีใต้คือ “นิชคุณ” จากวง 2pm เขาไม่ใช่แค่ไอดอลสำหรับชาวเกาหลีใต้เท่านั้น แต่สำหรับชาวไทยเองเขาถือเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้เด็กรุ่นใหม่ได้ไล่ตามความฝันเช่นเดียวกัน จนกลายมาเป็นคิวของหนุ่ม “แบมแบม” จากวง Got7 สาว “มินนี่” จากวง (G)I-DLE “สร” จากวง CLC และอีกหลายคนตามมา

แต่ที่มาแรงแซงทุกทางโค้งต้องยกให้ไอดอลสาวชาวไทยคนนี้ ชื่อของเธอคือ “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” สาวไทยวัย 24 ปีกับความสามารถโดดเด่นในการเต้นที่ทำเอาคนทั้งโลกต้องสยบแทบเท้า เธอมาพร้อมสกิลการแร๊ปที่ไม่เหมือนใคร และการแต่งตัวที่จัดจ้านจนโลกแฟชั่นต้องดึงตัวเธอไปร่วมงานกันยกใหญ่ และปัจจุบันก็คว้าตำแหน่ง Global Brand Ambassador ของแบรนด์ระดับโลกทั้ง CELINE, M.A.C. และ Bulgari และล่าสุดเธอยังขึ้นปกโว้ก 3 อิดิชั่นพร้อมกัน ในโปรเจกต์ความร่วมมือของโว้กประเทศไทย ฮ่องกง และไต้หวัน ในฉบับล่าสุดเดือนกรกฎาคม 2021 อีกด้วย งานนี้แฟนๆ สามารถหาซื้อเก็บสะสมได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (คลิกไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

 

นี่ยังเป็นเพียงเศษเสี้ยวความเป็นไทยในระดับโลกที่เราได้เห็นและได้ยินคนพูดถึงเท่านั้น ในอนาคตโว้กเชื่อว่าเราจะได้เห็นทั้งวัฒนธรรมแบบใหม่ของไทย รวมถึงคลื่นลูกใหม่ที่จะไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศในตลาดระดับโลกอีกแน่นอน แฟนๆ คนไหนนึกถึงอะไรที่มีความเป็นไทยสอดแทรกอยู่ในต่างแดนออกอีกบ้าง อย่าลืมมาแชร์ให้ฟังกันหน่อย

WATCH