FASHION

ล่าสุดดิสนีย์พามิกกี้เมาส์เที่ยวตลาดน้ำพร้อมยกมือไหว้สวัสดีและพูดภาษาไทยทั้งเรื่อง!

ดิสนีย์ปล่อยการ์ตูนมิกกี้ เมาส์ตอนล่าสุดมาเที่ยวในประเทศไทย พร้อมเป็นตัวแทนในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่สายตาสากล

     หลังจากตัวละครแอนน์ บุญช่วย (Anne Boonchuay) สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนๆ ดิสนีย์ชาวไทยอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดดิสนีย์หยิบยกเอาวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญมาเป็นองค์ประกอบหลักในการ์ตูนของพวกเขาอีกครั้ง โดยครั้งนี้อาจจะไม่ใช่เส้นเรื่องหลักที่มีบทบาทเป็นคนไทยแบบเฉพาะเจาะจงทั้งเรื่องเหมือนกับ Amphibia ที่แอนน์ บุญช่วยนำแง่มุมต่างๆ ของไทยไปเผยแพร่ในฐานะตัวละครหลัก แต่ครั้งนี้ก็ไม่ธรรมดาเหมือนกันเพราะยักษ์ใหญ่แห่งวงการการ์ตูนจัดเต็มเล่นเก็บทุกรายละเอียดเล่าเรื่องราวผ่านการ์ตูนซีรีส์หลักเลยทีเดียว

ภาพ: Courtesy of Disney

     ภาพยนตร์สั้นเรื่อง Mickey Mouse คือเรื่องที่เราพูดถึง ซีรีส์ตอนล่าสุดที่ปล่อยออกมาในยูทูปในชื่อ ‘Our Floating Dreams’ กลายเป็นกระแสฮอตมากในโลกโซเชียลไทย เพราะเรื่องสั้นตอนนี้ของเจ้าหนูมิกกี้และมินนี่มาเที่ยวตลาดน้ำที่ประเทศไทย ความพิเศษอยู่ที่การมาเที่ยวครั้งนี้ไม่ใช่ฉากลวกๆ ทั่วไป แต่ทางดิสนีย์ใส่รายละเอียดมาครบมากทั้งเรื่องลายเส้น วิถีชีวิต มู้ดของสถานที่ และที่สำคัญที่สุดคือเรื่องภาษาไทย ครั้งนี้ไม่ได้เขียนคำไทยสะเปะสะปะแบบภาพยนตร์ฝรั่งยุคก่อน แต่เขียนถูกต้องตรงตามความหมายและเหมาะสมอย่างมาก ถือเป็นอีกข้อที่เจ้าแห่งการ์ตูนทำได้ไม่มีแบบไม่มีที่ติ

ภาพ: Courtesy of Disney

     ความพิเศษยังไม่หมดเท่านั้นเพราะไม่ใช่แค่คำเขียน! มินนี่และมิกกี้พูดภาษาไทยด้วย มีการทักทาย มีการเอ่ยถึงอาหารอย่าง ‘ข้าวผัด’ รวมถึงประโยคอื่นๆ ทั้งเรื่องสิ่งที่ทำให้คนไทยยิ้มไปตามๆ กันเห็นจะเป็นตอนที่ 2 ตัวละครหลักของเรื่องยกมือไหว้ทักทายกัน เรื่องราวของของภาพยนตร์สั้นเริ่มตั้งแต่เช้ายันเย็น ถือว่าทั้งมิกกี้และมินนี่ใช้เวลาในตลาดน้ำของไทยได้ทั้งวัน เปรียบได้กับการท่องเที่ยวสถานที่แบบนี้ที่มันช่างเพลิดเพลินอยู่ได้ตั้งแต่เช้าจรดเย็นจริงๆ



WATCH




ภาพ: Courtesy of Disney

     กลับมาที่เรื่องอาหาร เรื่องเด่นประจำประเทศของเรา ภาพจำเกี่ยวกับผัดไทย ต้มยำกุ้ง ส้มตำ และอื่นๆ อีกมากมายกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทยไปแล้ว แต่ดิสนีย์ไม่ได้เลือกของที่คนส่วนใหญ่รู้จักมักคุ้นมานำเสนอ พวกเขาเลือก ‘ข้าวผัดสัปปะรด’ เมนูง่ายๆ คู่ร้านอาหารไทยแต่ไม่ได้ดังไกลระดับโลก ถือว่าดิสนีย์เลือกนำเสนอได้แปลกใหม่และทำการบ้านมาดีมากทีเดียว ต้องบอกว่าหลังจากเรื่องราวของแอนน์ บุญช่วยนี่เป็นอีกครั้งที่วัฒนธรรมไทยถูกสอดผสานไปกับวัฒนธรรมสากลได้อย่างลงตัว มันแสดงให้เห็นว่าสุดท้ายแล้วความภาคภูมิใจทางศิลปวัฒนธรรมนั้นไม่ใช่แค่การหวงแหนและรักษาตามขนบเป๊ะ แต่มันคือการปรับตัว สอดแทรกและหลอมหลวมไปกับโลกปัจจุบัน การเผยแพร่วัฒนธรรมไทยเป็นไปได้ยากเพราะข้อจำกัดเรื่องนี้ วันนี้มิกกี้และมินนี่เปิดทางให้สิ่งเหล่านี้ก้าวไกลไประดับโลกแล้ว ถึงเวลาที่คนไทยจะภูมิใจในการนำเสนอวัฒนธรรมบนไทยรูปแบบใหม่บนเวทีสากลแล้ว...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Disney #Mickey