rolls royce
LIFESTYLE

เปิดประวัติรถ Rolls Royce แบรนด์หรูจากประเทศอังกฤษที่เหล่าคนรักรถต่างหมายจะครอบครอง

อาจกล่าวได้ว่า Rolls Royce เป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถหรูที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน

     หากจะกล่าวถึงแบรนด์รถชั้นนำเหล่าคนรักรถต่างคงนึกถึงแบรนด์รถยนต์สุดหรูสัญชาติอังกฤษอย่าง Rolls Royce อย่างแน่นอน ซึ่งแบรนด์ดังกล่าวนี้ถือได้ว่าเป็นรถยนต์ที่มีการดีไซน์ออกมาอย่างประณีต ทั้งรูปแบบภายนอก ภายใน ไปจนถึงระบบต่างๆ ที่สร้างสรรค์ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทว่าก่อนอื่นเราคงต้องย้อนไปทำความรู้จักกับ Rolls Royce กันก่อน โดยย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1904 ปีที่แบรนด์โรลส์รอยซ์ได้ก่อตั้งขึ้นมาจากสองยอดฝีมืออย่าง “Charles Rolls” นักธุรกิจและดีลเลอร์รถผู้คร่ำหวอดในวงการ เเละ “Henry Royce” วิศวกรรมยานยนต์ผู้มากฝีมือ โดยทั้งคู่มีความเห็นตรงกันว่ารถยนต์ควรถูกออกแบบให้ดีที่สุด นั่นทำให้โรลส์และรอยซ์มุ่งมั่นสร้างรถยนต์ที่สมบูรณ์แบบเท่าที่จะเป็นไปได้ออกมาสู่ตลาด

 

rolls royce

 

     โดยในปีเดียวกันนี้แบรนด์โรลส์รอยซ์ก็ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นเเรกของแบรนด์ออกมาภายใต้ชื่อ Rolls-Royce 10 HP ซึ่งเป็นรถที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงงานดีไซน์ที่หรูหราเท่านั้น เเต่รถคันดังกล่าวนี้ยังมีการออกแบบที่นั่งให้สะดวกสบายมากขึ้น เเละยังมาพร้อมกับระบบเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้โรลส์รอยซ์รุ่นนี้ได้รับความนิยมจากเหล่าคนดังอย่างล้นหลาม ทั้งยังถูกนำไปใช้ในการถ่ายภาพยนตร์และโทรทัศน์ เช่น The Great Gatsby และ Downton Abbey

 

rolls royce

 

     ประวัติศาสตร์ของโรลส์รอยซ์ยังคงดำเนินเรื่อยมา และสร้างความน่าประทับใจให้กับคนรักรถเสมอ แม้กระทั่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังอยู่ในช่วงขาลง ทว่าการปรับตัวของโรลส์รอยซ์ให้กลายเป็นรถยนต์ทางทหารก็ยังคงทำให้แบรนด์ได้สร้างกระแสนิยมมากยิ่งขึ้น จนเมื่อสิ้นสุดสงครามการกลับมาสร้างยานยนต์สำหรับใช้ทั่วไปก็ยังคงได้รับความนิยมไปอย่างแพร่หลาย และกลายมาเป็นผู้มีชื่อเสียงในการผลิตรถหรูอย่างเต็มตัว

 



WATCH




rolls royce

 

     ถึงแม้การดำเนินงานของโรลส์รอยซ์จะดำเนินมาอย่างราบรื่น เเต่ก็เช่นเดียวกับหลายแบรนด์ที่เมื่อถึงจุดหนึ่งการเข้าซื้อกิจการก็อาจจะกลายมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้แบรนด์นั้นอยู่รอด เช่นเดียวกับแบรนด์รถหรูนี้ที่ถูก BMW AG เข้าซื้อกิจการในปี ค.ศ. 1998 จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2003 โรลส์รอยซ์ก็ได้ออกมาบริหารตัวเองอย่างอิสระภายใต้ชื่อ “Rolls-Royce Motor Cars” และปัจจุบันรถยนต์จาก Rolls Royce ไม่ได้เป็นเพียงรถยนต์หรูหราเท่านั้น แต่กลายมาเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงความมั่งคั่งและความสำเร็จที่เหล่าบุคคลระดับโลกต่างเลือกใช้

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RollsRoyce