each room
LIFESTYLE

ส่องทริคแขวนรูปแต่งบ้านสำหรับแต่ละห้องให้โดดเด่นและเหมาะสม

เคล็ดลับตกแต่งรูปและงานศิลปะบนผนังบ้านให้เหมาะกับบรรยากาศของแต่ละห้อง

     การตกแต่งบ้านมีอะไรมากกว่าแค่การเลือกและจัดวางเฟอร์นิเจอร์ เพราะถ้าหากสังเกตดูดีๆ จะพบว่าบ้านทุกหลังที่มีสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ ภายในของแต่ละห้องมักจะแขวนรูปแต่งบ้านและงานศิลปะเอาไว้อย่างสวยงาม นั่นเพราะรูปแต่งบ้านบนผนังมีบทบาทสำคัญในการกำหนดบรรยากาศและสะท้อนถึงสไตล์ส่วนตัวของผู้อยู่อาศัย หากจะถามว่า ต้องเลือกรูปแต่งบ้านให้เหมาะสมกับแต่ละห้องอย่างไร บทความนี้โว้กหาคำตอบมาให้แล้ว

 

picture for bedroom

ภาพ: @desenio

ห้องนอน

     ห้องนอนคือสถานที่พักผ่อนและเป็นพื้นที่ส่วนตัวหลัก รูปแต่งห้องจึงควรเลือกชิ้นที่ดูผ่อนคลาย ไม่ต้องเน้นภาพที่มีการออกแบบและสีสันมากจนเกินไป ซึ่งคนส่วนใหญ่ต้องการให้ห้องนอนเป็นพื้นที่ที่เงียบสงบและน่าอยู่ ดังนั้นจึงเหมาะกับการแขวนรูปภาพทิวทัศน์ที่มีโทนสีฟ้าหรือสีของธรรมชาติ จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย และจะยิ่งดีหากเลือกภาพที่มีสีที่เข้ากันได้ดีกับเครื่องนอนเพื่อสร้างบรรยากาศที่กลมกลืน

 

living room

ภาพ: @desenio

ห้องนั่งเล่น

     ห้องนั่งเล่นเหมาะสำหรับการแขวนรูปแต่งบ้านในรูปแบบแกลเลอรี โดยสามารถจัดกลุ่มรวมเอาภาพถ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาพพอร์เทรต และภาพทิวทัศน์ ทั้งนี้แนะนำให้เลือกใช้โทนสีที่คล้ายกัน (แต่ไม่เหมือนกัน) ทว่าอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญคืออย่าลืมผสมผสานระหว่างกรอบรูปขนาดต่างๆ ให้รวมกันอย่างสมดุล แต่กรณีที่อยากแขวนรูปขนาดใหญ่เพียงรูปเดียว แนะนำว่าผนังเหนือโซฟาเป็นส่วนที่เหมาะสมที่สุด

 



WATCH




work room

ภาพ: @desenio

ห้องทำงาน หรือ พื้นที่ทำงาน

     ห้องทำงานเป็นพื้นที่ที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะแขวนรูปแต่งบ้าน ไม่เพียงรูปจะช่วยสร้างความสวยงาม แต่ยังสร้างแรงจูงใจที่ดีในการทำงานได้อีกด้วย อาจเลือกภาพสถาปัตยกรรมที่สวยงาม หรือภาพที่มีข้อความคำคมสร้างแรงบันดาลใจหากต้องการกระตุ้นความรู้สึกให้อยากทำงานมากขึ้น แต่เนื่องจากการทำงานก็อาจทำให้เกิดความเครียดได้เช่นกัน การเลือกรูปแต่งห้องที่ให้ความรู้สึกเงียบสงบก็เป็นประโยชน์ทีเดียว อาทิ ภาพกลางแจ้ง ภาพทิวทัศน์ทะเล หรือภาพนามธรรมที่ใช้โทนสีธรรมชาติ ภาพเหล่านี้สามารถใช้มองเพื่อพักสายตา และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดด้วย 

 

ภาพ: @desenio

ห้องครัว

     สำหรับห้องครัวก็สามารถแขวนรูปได้เช่นกัน ซึ่งเหมาะสำหรับการแต่งด้วยภาพวาดผลไม้หรือภาพวิวทิวทัศน์ แนะให้เลือกกรอบเล็กๆ ที่ใช้โทนสีเรียบง่าย หรือภาพวาดแบบนามธรรมที่เข้ากันกับโทนสีโดยรวมของห้องครัว แต่เนื่องจากห้องครัวคือพื้นที่ประกอบอาหาร ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงรูปแต่งบ้าน หรืองานศิลปะที่เป็นกรอบกระจกทุกประเภทเพราะอาจเกิดความมันเยิ้ม และเลือกแขวนในโซนกาแฟหรือมุมรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันการโดนความร้อนหรือไอน้ำที่มาจากการทำอาหารโดยตรง

 

picture for dinning room

ภาพ: @desenio

ห้องรับประทานอาหาร

     ห้องรับประทานอาหารเปรียบเป็นศูนย์รวมความสุขของบ้านที่ทุกคนจะได้มาพบหน้าและรับประทานอาหารพร้อมกัน โดยห้องนี้สามารถตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และงานศิลปะได้หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องเน้นความเรียบง่าย หากแต่ยังเหมาะสำหรับการตกแต่งด้วยสีสันและกราฟิกที่โดดเด่น โดยผนังของห้องรับประทานอาหารไม่ได้จำกัดอยู่ที่รูปภาพเท่านั้น แต่ยังสามารถแขวนผลงานสามมิติ งานฝีมือต่างๆ หรือผสมผสานงานศิลปะหลายแขนงไว้ด้วยกัน ซึ่งจะดึงดูดสายตาให้ห้องรับประทานอาหารดูมีสีสันและน่าสนใจมากขึ้น

 

     การเลือกรูปแต่งบ้านนอกจากจะควรพิจารณาถึงวัตถุประสงค์และฟังก์ชั่นของแต่ละห้องแล้ว อีกสิ่งสำคัญคือการเลือกโทนสี เช่น หากต้องการบรรยากาศที่เงียบสงบก็ควรเลือกรูปภาพที่มีโทนสีพาสเทลอ่อนๆ ในขณะที่สีสันสดใสจะช่วยเพิ่มพลังงานและความมีชีวิตชีวาให้กับห้องนั้นๆ และอย่าลืมที่จะจัดวางรูปภาพให้สัมพันธ์กับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ เพื่อสร้างองค์ประกอบที่สวยงามและสมดุลกัน

 

WATCH