kitchen
LIFESTYLE

สำรวจดีไซน์ 'ห้องครัว' หลากสไตล์ที่อาจทำให้การทำอาหารเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น

พบกับห้องครัวหลากดีไซน์ที่สามารถเลือกไปปรับใช้กับบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียม

     ส่วนหนึ่งของบ้านที่เป็นพื้นที่ศูนย์กลางในชีวิตประจำวัน และมีความสำคัญไปไม่น้อยไปกว่าห้องนอนหรือห้องรับแขกก็คือ “ห้องครัว” แน่นอนว่าใครต่างก็อยากมีห้องครัวดีไซน์สวยเพื่อให้การทำอาหารสะดวกและเพลิดเพลินยิ่งขึ้น ฉะนั้นสำหรับใครที่กำลังมีแผนซ่อมแซมบ้านหรือวางแผนรีโนเวตห้องครัวใหม่ ตามมาชมห้องครัวหลากสไตล์เหล่านี้ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกวันของคุณอยากทำอาหารมากขึ้น อีกทั้งยังนำไปปรับใช้ได้กับทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียมอีกด้วย

 

modern kitchen

ภาพ: Colodu.club

ห้องครัวสไตล์โมเดิร์น (Modern Kitchen)

     จุดเด่นของห้องครัวสไตล์โมเดิร์นคือความทันสมัย เป็นระเบียบ เรียบหรู ดูสะอาดตา โดยมักใช้โทนสีพื้น เช่น สีขาว สีเทา สีดำ อาจเพิ่มการเน้นด้วยสีสันจัดจ้านเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ดูน่าสนใจ ส่วนการออกแบบให้พื้นผิวของห้องครัวนั้นเงางามสะท้อนแสงด้วยการใช้วัสดุคุณภาพสูง เช่น สเตนเลส แก้ว และหินอ่อน วัสดุเหล่านี้ไม่เพียงแต่เพิ่มความหรูหรา แต่ยังทำความสะอาดและบำรุงรักษาได้ง่าย นอกจากนี้ยังเน้นไปที่การใช้งานด้วย ห้องครัวโมเดิร์นมักมีตู้โดยรอบเพื่อเก็บเครื่องครัว รวมถึงมีเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบครบวงจร สร้างรูปลักษณ์ร่วมสมัยแต่ใช้งานได้จริงตอบโจทย์คนยุคใหม่

 

minimal kitchen

ภาพ: @_su__krs_

ห้องครัวเรียบง่ายแบบมินิมัล (Minimal Kitchen)

     การออกแบบห้องครัวสไตล์มินิมัลจะเน้นความเรียบง่าย มีเส้นสายที่สะอาดตา โดยจะสร้างบรรยากาศที่สะอาดและเงียบสงบ เลือกใช้เฉดสีขาว สีเบจ สีเทา หรือสีพาสเทล เพราะสีเหล่านี้จะช่วยให้พื้นที่มีความโล่งโปร่งสบาย หลีกเลี่ยงรายละเอียดที่ซับซ้อนหรือการตกแต่งที่มากเกินไป ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ จะเลือกฮาร์ดแวร์ที่มีดีไซน์เรียบง่าย ใครชอบห้องครัวสไตล์นี้ยังแนะนำให้ลงทุนกับเครื่องใช้ไฟฟ้าสไตล์มินิมัลที่ผสมผสานกับการออกแบบห้องครัวโดยรวมได้อย่างลงตัว

 



WATCH




luxury kitchen

ภาพ: @blackbanddesign

ห้องครัวสไตล์หรูหรา (Luxury Kitchen)

     ห้องครัวระดับไฮเอนด์ที่ตกแต่งอย่างหรูหรา แสดงออกถึงความสง่างามและความประณีต ใส่ใจรายละเอียดการตกแต่งในทุกกระเบียดนิ้ว โดดเด่นด้วยการใช้วัสดุระดับพรีเมียมและงานฝีมือ เช่น หินอ่อน หินแกรนิต ควอตซ์ หรือการตกแต่งด้วยไม้คุณภาพสูง อีกทั้งยังมักติดตั้งตู้แบบบิวต์อินที่หรูหรา พร้อมเครื่องใช้ไฟฟ้าล้ำสมัย รวมถึงยังให้ความสำคัญกับการจัดเก็บของใช้ในครัว และมีไฟส่องสว่างทั่วพื้นที่ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นองค์ประกอบที่เพิ่มความหรูหราให้กับห้องครัวสไตล์นี้

 

small kitchen

ภาพ: @smallkitchendesign

ห้องครัวขนาดเล็กในคอนโดฯ (Small Kitchen)

     การออกแบบและตกแต่งห้องครัวขนาดเล็กในคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่จำกัดจะต้องพิจารณาโดยคำนึงถึงการเพิ่มประสิทธิภาพให้พื้นที่ใช้งานได้สูงสุด โดยควรใช้พื้นที่ว่างทุกตารางนิ้ว ตั้งแต่การติดตั้งตู้ที่สูงถึงเพดาน ใช้ชั้นวางและอุปกรณ์จัดระเบียบแบบดึงออกได้ เพื่อเพิ่มความจุในการจัดเก็บของให้เป็นระเบียบ เพราะสิ่งของที่วางระเกะระกะจะยิ่งทำให้ห้องครัวดูแคบลง อีกทั้งยังแนะนำให้ใช้สีอ่อน เช่น สีขาว สีพาสเทล หรือมีการใช้กระจกด้วย เพื่อปรับการมองเห็นของห้องครัวให้ดูกว้างขึ้น นอกจากนี้ยังควรเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดเพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ให้มากที่สุด

 

cement

ภาพ: Suit house Studio

ห้องครัวปูนสไตล์ลอฟต์ (Cement Kitchen)

     ห้องครัวปูนสไตล์ลอฟต์จะออกแบบให้มีสไตล์เท่และมีข้อดีเรื่องความทนทาน โดยที่เน้นเส้นสายที่สะอาดตาและความสวยงามเรียบง่ายแบบมินิมัลลิสต์ โดยวัสดุหลักที่ใช้คือปูน ซึ่งโดดเด่นด้วยการฉาบปูนเปลือยๆ เป็นสีเทาธรรมชาติของปูน ทั้งที่เคาน์เตอร์ พื้นหรือแม้แต่ผนัง และมักมีการผสมผสานกับวัสดุอื่นๆ เช่น เครื่องใช้สเตนเลส ท่อเปลือย หรือโคมไฟแขวน ส่วนตู้เก็บของเลือกใช้โทนสีกลาง เช่น สีขาวหรือสีดำเพื่อเสริมปูนให้ดูสวยงามมากขึ้น นอกจากนี้ยังแนะนำว่าอย่าลืมที่จะตกแต่งห้องครัวปูนด้วยต้นไม้ เพราะการใส่องค์ประกอบทางธรรมชาติเข้าไปจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นและมีชีวิตชีวาให้กับห้องครัวปูนได้มากขึ้น

 

ภาพ : Suit house Studio

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Kitchen