decorate
LIFESTYLE

เปิดวิธีตกแต่งห้องสไตล์มินิมัลแม้จะมีงบจำกัดก็ตาม

แนะนำเทคนิคการแต่งห้องให้เป็นสไตล์มินิมัลแบบสบายกระเป๋าสตางค์

     การแต่งห้องในสไตล์มินิมัลเสมือนการขจัดเอาความรกและความยุ่งเหยิงออกไป แต่จะรักษาความเรียบง่ายไว้เป็นจุดเด่นด้วยการใช้โทนสีกลาง พร้อมคัดสรรเฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้สไตล์ “น้อยแต่มาก” สอดคล้องไปกับการจัดสรรปริมาณสิ่งของในห้องอย่างเหมาะสมและเป็นระเบียบ ทว่าหลายคนเข้าใจว่าอาจจะต้องใช้งบประมาณสูง แต่แท้จริงแล้วมีงบจำกัดก็สามารถแต่งห้องสไตล์มินิมัลได้เช่นกัน ตามมาดูเทคนิคตกแต่งห้องในราคาย่อมเยาที่จะมาพลิกโฉมห้องเก่าของคุณให้เหมือนใหม่ในสไตล์มินิมัลได้ที่ด้านล่างนี้

 

1 / 7

ภาพ: @joeum_log

ขจัดความยุ่งเหยิงออก

     เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ให้ห้องก่อนแต่งในสไตล์มินิมัล ควรต้องเริ่มต้นจากการทิ้งสิ่งที่ไม่จำเป็น ลองใช้เวลาในการค้นหาข้าวของและประเมินสิ่งที่ต้องการและชื่นชอบอย่างแท้จริงเก็บไว้ ส่วนข้าวของที่ไม่ใช้หรือไม่มีคุณค่าทางจิตใจให้ขายหรือบริจาคแก่ผู้อื่นที่ใช้ประโยชน์ได้ เพราะเราจะต้องคำนึงไว้เสมอว่าพื้นฐานของห้องมินิมัลคือพื้นที่ไม่มีอะไรเกะกะนั่นเอง

 



2 / 7

ภาพ: @suu__rm

ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้ว

     เมื่อละทิ้งสิ่งของที่ไม่จำเป็นแล้ว ยังสามารถนำสิ่งของเดิมที่เหลืออยู่มาทำให้เหมือนใหม่ โดยใช้วิธี DIY หรือ Upcycle สร้างสรรค์เป็นของใช้ในบ้าน เช่น นำตะกร้าสานมาใช้เป็นกระถางต้นไม้  นำกรอบรูปหรือเฟอร์นิเจอร์เก่ากลับมาทาสีใหม่ เป็นต้น วิธีนี้ไม่เพียงช่วยประหยัดเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างบรรยากาศห้องให้มีสไตล์ความเป็นตัวเองอีกด้วย

 



3 / 7

ภาพ: @ziipsoon._.e

เลือกใช้โทนสีพื้น

     เมื่อตกแต่งห้องแบบมีงบจำกัด การเลือกใช้โทนสีทั้งสำหรับห้องและข้าวของเครื่องใช้จึงเป็นกุญแจสำคัญ แนะนำให้เลือกเป็นสีขาว สีเทา หรือพาเลตต์ Muted Colors ซึ่งเป็นสีที่เลียนแบบสีของธรรมชาติ เช่น โทนสีน้ำตาล เทา เขียว เบจ ครีม โดยสีเหล่านี้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่สะอาดและกลมกลืนกัน ที่สำคัญสีเหล่านี้ยังสะท้อนแสงและทำให้พื้นที่ขนาดเล็กดูกว้างขวางมากขึ้นด้วย

 



4 / 7

ภาพ: @rmrmrm0424

ลงทุนซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็น

     ลงทุนซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสัก 2-3 ชิ้นที่ไม่เพียงแต่ตอบโจทย์การใช้งานเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมความสวยงามแบบมินิมัลได้ด้วย มองหาสินค้าที่มีเส้นสายสะอาดตาและดีไซน์เรียบง่าย เช่น โซฟานั่งสบาย โต๊ะรับประทานอาหารที่ใช้งานได้จริง ทั้งนี้เพื่อความประหยัดก็สามารถหาสินค้าที่ร้านขายของมือสอง ตลาดหรือช่องทางออนไลน์ เพื่อหาตัวเลือกราคาประหยัดที่ตรงกับสไตล์ของตัวเองมากที่สุด

 



5 / 7

ภาพ: @______r_2905

ใส่องค์ประกอบธรรมชาติ

     อีกหนึ่งวิธีที่จะสร้างบรรยากาศห้องให้เป็นสไตล์มินิมัลที่ดูสบายตาและมีชีวิตชีวาไปพร้อมกันคือการเพิ่มองค์ประกอบธรรมชาติ ด้วยการตกแต่งห้องด้วยต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ใหญ่วางมุมห้อง ต้นไม้ไซซ์เล็กวางบนโต๊ะหรือแขวนริมหน้าต่าง ต้นไม้เหล่านี้ไม่เพียงช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ห้องในสไตล์มินิมัลเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับบรรยากาศสิ่งแวดล้อมรอบบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

 



6 / 7

ภาพ: @misori__

การตกแต่งผนังแบบมินิมัล

     อีกหนึ่งทางเลือกการแต่งห้องในสไตล์มินิมัลที่ง่ายและใช้งบอย่างพอประมาณคือการตกแต่งผนังเพื่อสร้างจุดที่น่าสนใจกับห้อง โดยเลือกชิ้นงานที่โดดเด่น 2-3 ชิ้น เช่น นาฬิกาแขวนสไตล์มินิมัล ภาพงานศิลปะ แกลเลอรีภาพพิมพ์หรือภาพถ่าย โดยเลือกใส่ในกรอบรูปที่มีสไตล์เรียบง่าย เพื่อรักษาคอนเซปต์น้อยแต่มากแบบมินิมัลลิสต์

 



7 / 7

ภาพ: @_su__krs_

เพิ่มแสงสว่างให้เหมาะสม

     พิจารณาลงทุนกับการจัดแสงในห้องให้เหมาะสม เพราะแสงสว่างมีบทบาทสำคัญในการกำหนดบรรยากาศของห้องนั่นเอง ทั้งนี้เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้จ่ายมากเกินไปก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้งไฟใหม่ เพียงเลือกซื้อโคมไฟสไตล์มินิมัลที่มีดีไซน์เรียบง่ายในราคาเอื้อมถึง นำมาวางในพื้นที่ที่ต้องการเพิ่มความสว่าง เท่านี้ห้องก็จะมีบรรยากาศที่ดูสะอาดและอบอุ่นมากขึ้น

 



ภาพ : @rmrmrm0424, @ziipsoon._.e

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MinimalRoom