giant isopod
LIFESTYLE

'แมลงสาบทะเล' เมนูอาหารสุดไวรัล ที่อาจล้ำไปกว่าซีฟู้ดทั่วไป

ใครเป็นสายชิมเมนูเปิบพิสดาร ลองเปิดใจให้กับเมนูนี้อาจจะติดใจก็เป็นได้

     การรับประทานอาหารเมนูแปลกใหม่อาจเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไป แม้กระทั่งการเสาะหาเมนูเปิบพิสดารต่างก็เป็นสิ่งที่ใครหลายคนอาจเฝ้ารอที่จะลิ้มลองประสบการณ์ด้านอาหารใหม่ๆ อยู่ไม่น้อย เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่เราจะพาแฟนๆ ไปรู้จักกับสิ่งมีชีวิตจากยุคดึกดำบรรพ์ที่กลายมาเป็นเมนูไวรัลบนโลกอินเทอร์เน็ตอย่าง “แมลงสาบทะเล”

 

giant isopod

 

     ถึงแม้จะถูกขนานนามว่า “แมลงสาบทะเล” แต่ที่จริงแล้วสิ่งมีชีวิตชนิดนี้คือ “ไอโซพอดยักษ์” สิ่งมีชีวิตประเภทครัสเตเชียนซึ่งเป็นหนึ่งในสปีชีส์ที่มีความหลากหลายเป็นอันดับต้นๆ ของโลกใบนี้ โดยเจ้าไอโซพอดยักษ์นี้ปรากฏขึ้นครั้งเเรกตั้งแต่ราว 350 ล้านปีก่อน มีลักษณะเด่นคือจำนวนขาที่มากถึง 14 ขา มาพร้อมกับเปลือกแข็งที่ช่วยปกป้องตัวเองจากนักล่าอื่นๆ โดยชื่อเรียกไอโซพอดยักษ์นี้ไม่เพียงเป็นชื่อที่ตั้งมาลอยๆ แต่ด้วยน้ำหนักตัวที่เฉลี่ยแล้วอาจมากถึง 1.7 กิโลกรัม อีกทั้งขนาดตัวที่ใหญ่ได้มากถึง 30 เซนติเมตร เมื่อเทียบกับสิ่งมีชีวิตที่คล้ายกันอย่างไอโซพอดทั่วไป เราก็พบได้ว่าคำว่า “ยักษ์” อาจคู่ควรกับมันที่สุดแล้ว

 

giant isopod

 

     กระแสไวรัลสุดประหลาดเกี่ยวกับเจ้าไอโซพอดยักษ์นี้เริ่มต้นขึ้น ณ ร้านราเมนแห่งหนึ่งในไต้หวัน ที่ได้สร้างสรรค์เมนู “ราเมนไอโซพอดยักษ์” ด้วยหน้าตาที่โดดเด่นของวัตถุดิบหลักนี้ไปจนถึงความแปลกใหม่ทำให้อาหารจานดังกล่าวกลายมาเป็นไวรัลได้ในชั่วข้ามคืน ทำให้หลังจากนั้นเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศเองก็พากันกระหน่ำสร้างคอนเทนต์ลองชิมเมนูสุดพิสดารนี้

 



WATCH




giant isopod

 

     ถึงแม้หน้าตาของไอโซพอดยักษ์จะชวนขนลุกอยู่บ้าง แต่ใครหลายคนที่ได้ลิ้มลองแล้วต่างเล่าสู่กันฟังว่าผิวสัมผัสนั้นมีความนุ่มเด้งคล้ายกับกุ้งมังกรราคาแพงและเนื้อปูที่เราต่างคุ้นชิน ทว่าวัตถุดิบทุกชนิดต่างก็มีไฮไลต์ในตัวเอง เช่นเดียวกับไอโซพอดยักษ์ที่ซ่อนเร้นความอร่อยไว้บริเวณไข่สีเหลืองนวลที่ชวนให้เรานึกถึงไข่ปูชั้นยอดนั่นเอง เรียกได้ว่านี่อาจจะเป็นหนึ่งในการเปิดประตูสู่โลกแห่งวัตถุดิบอาหารใหม่ๆ ให้เราได้ค้นพบ และเชื่อว่าอีกไม่นานนี้เมนูไอโซพอดยักษ์คงถูกนำเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทย เพื่อให้เราได้ลิ้มลองประสบการณ์ทางอาหารรูปแบบใหม่อย่างแน่นอน

 

ภาพ : Facebook 拉麵公子 The Ramen Boy
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GiantIsopod