durian
LIFESTYLE

#ทุเรียนฟีเวอร์ เปิด 5 เมนูสุดครีเอทีฟที่ทุเรียนกลายมาเป็นพระเอกของจาน

ถือเป็นการรังสรรค์เมนูของคาวและของหวานให้เข้ากันอย่างลงตัว

     ช่วงฤดูนี้ของปีถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ใครหลายคนต่างเฝ้ารอให้วนกลับมาอีกครั้ง ทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยกลิ่นหอมเฉพาะตัวของราชาแห่งผลไม้อย่าง “ทุเรียน” ผลไม้ที่โดดเด่นด้วยลักษณะภายนอกซึ่งเต็มไปด้วยหนามแหลม เเละกลิ่นที่ส่งออกมาอันน่าเย้ายวน ไม่เพียงแต่ทุเรียนจะมีหลากหลายสายพันธุ์เเละรสชาติแล้วนั้น ในครั้งนี้โว้กยังชวนแฟนๆ ไปส่องเมนูสุดครีเอทีฟที่สร้างสรรค์ให้ผลไม้ชนิดนี้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น 

 

1 / 5

ภาพ: Kuali.com

แกงมัสมั่นไก่ทุเรียน

     อย่างที่เรารู้กันดีว่าทุเรียนนั้นเป็นผลไม้ที่มีผิวสัมผัสเเละรสชาติหวานเฉพาะตัว เเต่จะเป็นอย่างไรหากเรานำทุเรียนมาเป็นส่วนผสมหลักของอาหารคาว ด้วยข้อสงสัยนี้ทำให้เมนูสุดสร้างสรรค์อย่าง “แกงมัสมั่นไก่ทุเรียน” เป็นคำตอบที่ช่วยให้เราเห็นภาพมากขึ้น โดยการรังสรรค์เมนูนี้เราต้องนำทุเรียนเนื้ออ่อน ไม่สุกจนเกินไปมาใช้ในการปรุงรส ซึ่งเมื่อปรุงเสร็จเรียบร้อยเเล้วผิวสัมผัสของทุเรียนก็ให้ความรู้สึกที่นุ่มเเละละลายในปาก คล้ายกับมันฝรั่งที่ถูกต้มจนสุก เเต่ยังคงให้กลิ่นเฉพาะตัวของทุเรียนได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะเป็นเมนูที่อาจดูไม่เข้ากัน เเต่เราคงต้องลองเปิดใจชิมจานสุดพิเศษนี้ดู

 



2 / 5

ภาพ: Kuali.com

ทุเรียนชุบแป้งทอด

     สำหรับเมนูถัดมาเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เอาใจคนรักทุเรียนเเละคนรักของทอดอย่างแน่นอน กับ “ทุเรียนชุบแป้งทอด” เมนูสร้างสรรค์ที่นำเอาทุเรียนมาขยำเเละผสมกับแป้งทอดกรอบ ตลอดจนวัตถุดิบเสริมอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มรสชาติ จากนั้นนำไปคลุกไข่และแป้งทอดกรอบอีกครั้ง หรือสามารถเพิ่มเกล็ดขนมปังเพื่อให้มีผิวภายนอกดูน่ารับประทาน หลังจากเตรียมวัตถุดิบทั้งหมดเรียบร้อยเเล้ว ก็นำเจ้าสิ่งนี้ไปลงทอดในน้ำอุณหภูมิกำลังดีจนกว่าจะมีสีเหลืองทอง เชื่อว่าเมนูนี้คงพาเราไปสัมผัสกับมิติใหม่ของการรับประทานทุเรียนกันเลยทีเดียว

 



3 / 5

ภาพ: Kuali.com

กะหรี่พัฟฟ์ไส้ทุเรียน

     นอกจากทุเรียนจะเป็นวัตถุดิบที่สามารถรังสรรค์เป็นเมนูอื่นๆ ได้มากมายเเล้ว เมนูเบสิกอย่างกะหรี่พัฟฟ์ก็สามารถนำมาประยุกต์กับทุเรียนได้เช่นกัน จนเกิดเป็น “กะหรี่พัฟฟ์ไส้ทุเรียน” เมนูกึ่งคาวหวานที่นำเสนอเท็กซ์เจอร์แบบกรุบกรอบตามแบบฉบับออริจินัล ผสมผสานไปกับเนื้อทุเรียนที่ถูกเคี้ยวจนได้ที่สอดไส้อยู่ข้างใน ให้ทั้งสัมผัสที่คุ้นเคยเเละความหอมหวานที่สาวกทุเรียนต่างยากที่จะปฏิเสธ

 



4 / 5

ภาพ: Yearofthedurian.com

พิซซ่าหน้าทุเรียน

     ถึงแม้เมนูนี้จะเป็นเมนูที่เคยสร้างกระแสสุดไวรัลมาแล้วในอดีต ทว่ากลับเป็นเมนูสุดสร้างสรรค์ที่ครองใจเหล่าทุเรียนเลิฟเวอร์อยู่ไม่น้อย ด้วยความเข้ากันได้ดีระหว่างซอสพิซซ่า ชีส เเละทุเรียน จัดวางอยู่บนแป้งหนานุ่มที่อบมาอย่างพิถีพิถัน ทำให้เมนู “พิซซ่าหน้าทุเรียน” ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่เพียงเท่านั้นโดยปกติแล้วพิซซ่ายังเป็นเมนูที่สามารถคัสตอมได้หลากหลาย ทำให้เมนูนี้หากลดชีสออกไปก็ยังคงเป็นเมนูที่ตอบโจทย์กับเหล่าผู้รับประทานมังสวิรัติอีกด้วย

 



5 / 5

ภาพ: Yearofthedurian.com

ส้มตำทุเรียน

     หลังจากผ่านเมนูของหวานต่างๆ นานากันมาเเล้ว เราก็มาปิดท้ายด้วยเมนูชวนน้ำลายสออย่างส้มตำที่ถูกรังสรรค์ให้กลายเป็นเมนู “ส้มตำทุเรียน” เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ครองใจทั้งคนรักส้มตำและทุเรียนกันเลยทีเดียว เเต่ความพิเศษอยู่ที่การนำเอาเนื้อทุเรียนอ่อนมาใช้ในการตำเป็นหลักทำให้รสชาติเเละผิวสัมผัสที่ได้ยังคงกลมกล่อมเเละเข้ากันได้เป็นอย่างดี ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เหล่าทุเรียนเลิฟเวอร์ห้ามพลาดเป็นอันขาด

 



เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Durian