traditionnal food
LIFESTYLE

ทำความรู้จักกับ ‘อึ่งไข่’ เมนูอาหารป่ายอดนิยมที่กำลังมาแรงบน TikTok

สิ่งมีชีวิตที่ดูแปลกตาแต่กลับมาพร้อมกับรสชาติเเละความแปลกเเบบยูนีก

     วัฒนธรรมในเรื่องอาหารการกินนั้นเป็นสิ่งที่กว้างขวางเเละไม่ตายตัว ทั้งยังมีอะไรแปลกใหม่ให้เราได้เซอร์ไพรส์อยู่เสมอ เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่ #VogueFoodGuide จะหยิบเอาเมนูอาหารป่ายอดนิยมที่เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้เห็นผ่านฟีดข่าวจากแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ กันมาบ้างเเล้ว เจ้าสิ่งนี้คือ “อึ่งไข่” สิ่งมีชีวิตที่ดูแปลกตาแต่กลับมาพร้อมกับรสชาติเเละความแปลกเเบบยูนีก

 

traditional food

ภาพ: Thainationalparks.com

     “อึ่งไข่” หรือที่ใครหลายคนเรียกว่า “อึ่งเพ่า” สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำตระกูลเดียวกับกบ อึ่งอ่าง และคางคก โดยมีลักษณะที่โดดเด่นคือตั้งเเต่บริเวณส่วนหัวถึงก้นมีความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ 70 มิลลิเมตร ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีบริเวณส่วนหน้าที่สั้นมากๆ ปากแคบ ไม่มีฟัน ตาเล็ก ขาสั้น ลำตัวมีสีน้ำตาลดำหรือสีเทาดำ เเละบริเวณใต้ท้องสีขาว โดยปกติอึ่งไข่มักขุดโพรงดินที่มีความร่วนเพื่ออาศัย เเละมักเลือกอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าชุ่มชื้นใกล้กับพื้นที่ชุ่มน้ำ จะออกมาหาอาหารกินในช่วงฝนตก นอกจากนี้ยังมักนิยมผสมพันธุ์ในช่วงต้นของฤดูฝนเเละวางไข่เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ 

 

traditional

ภาพ: Sanook.com

     ซึ่งเดิมที “อึ่งไข่” นี่เองเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมของชาวบ้านหลายพื้นที่ โดยมักจับมาปรุงอาหารตามชอบไม่ว่าจะเป็นการต้มยำทำแกง หรือการนำไปย่างไฟจนสุก โดยขั้นตอนในการปรุงนั้นต้องเริ่มต้นด้วยการนำอึ่งไข่มาขัดด้วยเกลือเพื่อลดเมือกที่ออกมา จากนั้นนำไปต้มพร้อมเครื่องสมุนไพรต่างๆ เพื่อลดคาว จากนั้นให้เราลอกเมือกจากตัวอึ่งออกอีกครั้ง เพื่อให้ได้เห็นผิวหนังจริงๆ หลังจากเสร็จขั้นตอนนี้ก็สามารถนำไปปรุงอาหารได้ตามใจชอบ

 



WATCH




traditional food

ภาพ: Sanook.com

     ถึงแม้ว่าอึ่งไข่จะตัวเล็กและดูเหมือนว่าจะไม่มีส่วนไหนที่กินได้เลย แต่ว่าไฮไลต์ของวัตถุดิบชนิดนี้นั้นคงต้องยกให้ส่วนของ “ไข่อึ่ง” ซึ่งต้องบอกว่ามีความมันแบบเฉพาะตัว ให้ความรู้สึกเหมือนกับไข่ปลาพื้นถิ่นเเต่มีผิวสัมผัสที่ต่างออกไป และในขณะเดียวกันบริเวณที่เป็นเนื้อก็ยังคงสามารถรับประธานได้เหมือนกับกบสายพันธุ์อื่นๆ

     ด้วยความแปลกเเละสะดุดตา ผสมเข้ากับเทรนด์บนโลกโซเชียลที่มาแรงเสียเหลือเกิน ทำให้เมนูอึ่งไข่นี้กลายมาเป็นหนึ่งในเมนูแปลกสุดไวรัลที่ใครหลายคนต่างต้องลิ้มลองกันอยู่ไม่น้อย 

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #อาหารป่า #อึ่งไข่