Queenmaker, Queenmaker netflix, Queenmaker สปอย, Queenmaker รีวิว, Queenmaker นักแสดง, Inventing Anna, Courtroom Stylist
FASHION

Inventing Anna สู่ Queenmaker เมื่อแฟชั่นจากคนเบื้องหลังทำให้คนในสังคมถึงขั้นโฟกัสผิดจุด!

ความสำเร็จของการทำหน้าที่เบื้องหลังการสไตล์บนชั้นศาลหรือต่อหน้าสังคม คือการเบี่ยงเบนความสนใจจนคนในสังคมเลือกสนใจผิดประเด็น

     แฟชั่นคือสิ่งสวยงามจริงหรือ หากพูดถึงเรื่องความสร้างสรรค์ในการคลุกเคล้ามิติความโดดเด่นแต่ละส่วนเพื่อนำเสนอคาแร็กเตอร์ของผู้สวมใส่ก็ใช่ ทว่าในอีกมุมหนึ่งแฟชั่นถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างภาพลักษณ์ทั้งในเชิงบวกสอดคล้องกับชีวิตจริง หรือบางครั้งก็สร้างภาพเชิงบวกให้กับบุคคลเชิงลบที่อาจกำลังใช้แฟชั่นเป็นกำแพงสะกัดกั้นการเข้าถึงตัวตนที่แท้จริง หรือแม้แต่เบี่ยงเบนความสนใจ รวมไปถึงเรียกร้องสิทธิ์บางอย่าง ดังนั้นแฟชั่นจึงไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงาม แต่ยังมีจุดประสงค์เบื้องหลัง ในซีรี่ส์เรื่องดังจากทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกก็นำเสนอเรื่องราวเหล่านี้ในบริบทต่างกัน โดยมีเรื่องราวอันเชื่อมโยงกันได้

Queenmaker, Queenmaker netflix, Queenmaker สปอย, Queenmaker รีวิว, Queenmaker นักแสดง, Inventing Anna, Courtroom Stylist

ฉากบนชั้นศาลในเรื่อง Inventing Anna ที่ตัวละคร Anna ปรากฏโฉมในลุคสีดำดึงความสนใจจากสื่อ / ภาพ: Nicole Rivelli - NETFLIX

     Courtroom Stylist กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในหลังซีรี่ส์ Inventing Anna เข้าฉายทางแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ (อ่านเรื่องราวของอาชีพนี้เพิ่มเติม ที่นี่) เนื่องด้วยตัวละครเอกของเรื่องไม่ต้องการสวมชุดนักโทษขึ้นศาล เธอต้องการสร้างภาพลักษณ์ความสวยงามหรูหรา และเปลี่ยนภาพจำของคนอื่นไม่ให้รีบตีตรา อีกทั้งยังเบี่ยงประเด็นความสนใจจนสื่อบางส่วนสละพื้นที่จำนวนหนึ่งให้กับความน่าสนใจของชุดแทนที่จะมุ่งเป้าไปหาแกนหลักของเรื่องอย่างคดีความ การเบี่ยงเบนความสนใจตรงนี้ถูกใช้ในโลกความจริง เพราะเหล่าคนดังหรือคนมีชื่อเสียงในด้านต่างๆ มักควบคุมแรงกระแทกจากเหตุการณ์เกี่ยวกับการขึ้นศาลด้วยชั้นเชิงรูปแบบต่างๆ ซึ่งการสร้างจุดเด่นด้วยแฟชั่นก็เป็นอีกวิธีที่ได้ผลไม่น้อย

Queenmaker, Queenmaker netflix, Queenmaker สปอย, Queenmaker รีวิว, Queenmaker นักแสดง, Inventing Anna, Courtroom Stylist

ฉากใน Queenmaker ที่สรรสร้างมาเพื่อให้เห็นว่าแม้ความวุ่นวายจะเกิดขึ้น แต่การสร้างลุคเด่นพร้อมการใช้สื่อมีประสิทธิภาพในการเบี่ยงเบนความสนใจเสมอ / ภาพ: Netflix

     สิ่งเหล่านี้กลายเป็นเรื่องสำคัญในการแบกรับภาระของคนที่มีหน้าที่คิดหาทางแก้ปัญหาให้กับบุคคลสำคัญ อย่างเช่นในเรื่อง Queenmaker ซีรี่ส์การเมืองของเกาหลีที่นำเสนอเรื่องนี้ตั้งแต่ตอนแรก จะสังเกตเห็นว่ามีการใช้การกระพือข่าวเพื่อสร้างภาพหรือลดความเสียหายจากข่าวเชิงลบ แต่เมื่อปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชน จำเลยสังคมจะอยู่ในลุคที่มีความโดดเด่นจนได้รับการจับตามองเสมอ ไม่ว่าจะเป็นตัวชุด รองเท้า หรือแม้แต่แอ็กเซสเซอรี่ องค์ประกอบเหล่านี้ช่วยบ่ายเบี่ยงความสนใจของผู้พบเห็นได้อย่างยอดเยี่ยม มากไปกว่านั้นหากทำงานสอดประสานกับคอนเน็กชั่นภายในของสื่อ เนื้อหาที่ออกมาและกลายเป็นประเด็นกลับกลายเป็นเรื่องแฟชั่นเบาสมองที่ดึงดูดคนง่ายกว่าเรื่องคดีความอันหนักอึ้ง



WATCH




Queenmaker, Queenmaker netflix, Queenmaker สปอย, Queenmaker รีวิว, Queenmaker นักแสดง, Inventing Anna, Courtroom Stylist

ตัวละครหลักใน Queenmaker ที่อยู่เบื้องหลังการสร้างองค์ประกอบกำแพงแฟชั่นที่ดึงดูดความสนใจจากสังคมอย่างเต็มที่ / ภาพ: Netflix

     การเล่นกับความคิดคนในสังคมและกลไกความเจ้าเล่ห์ วิธีการดึงดูดความสนใจของคนคือหัวใจสำคัญ วิธีการเล่นกับความสนใจผ่านสื่อคือเครื่องมือที่ถูกใช้มาอย่างยาวนาน การทำให้สิ่งหนึ่งดูน่าสนใจกว่าสิ่งหนึ่งช่วยลดความรุนแรงของเหตุการณ์เสมอ หรือถ้ามีสื่อในมือยิ่งสามารถพลิกเกมด้วยเสียงจากคนในสังคมทันที จะสังเกตว่าเรื่องราวดังกล่าวมีประชาชนคนธรรมดาเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ สิ่งที่ยับยั้งสิ่งเหล่านี้ได้ก็คือคนในสังคมเอง ดังนั้นหากมีการบ่ายเบี่ยงประเด็นจึงควรใช้วิจารณญาณเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่สนใจสิ่งที่ไม่ใช่แกนหลักของเรื่อง เพราะคนผิดหรือผู้มีอำนาจที่กำลังปิดบังอะไรบางอย่างจะไม่สามารถหลีกหนีได้หากคนเลือกจะสนใจในจุดที่ควรจะเป็น

Queenmaker, Queenmaker netflix, Queenmaker สปอย, Queenmaker รีวิว, Queenmaker นักแสดง, Inventing Anna, Courtroom Stylist

Anna Sorokhin ตัวจริงที่เป็นต้นฉบับของตัวละครนำในเรื่อง Inventing Anna ซึ่งเธอก็เลือกชุดสำหรับขึ้นศาลอย่างใส่ใจ / ภาพ: Richard Drew - AP

     แล้วทำไมเสื้อผ้าถึงกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจเสมอ เนื่องด้วยความต้องการในการแสดงออกหรือถูกยอมรับในสังคม ไอเท็มชิ้นเด่นจากคนท่ามกลางแสงสปอตไลต์เปรียบดั่งเครื่องมือในการแสดงออกตามกระแสสังคม สิ่งเย้ายวนในสื่อทำให้คนเชื่อว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนๆ นั้นโดดเด่นและเป็นที่พูดถึง โดยเฉพาะเมื่อคาแร็กเตอร์ความมีสไตล์ถูกสร้างไว้เป็นกำบังฉากหน้า เราจะเห็นว่าทุกลุคของคนสำคัญในสังคมไม่ว่าจะเป็นในแวดวงบันเทิง ธุรกิจ เรื่อยไปจนถึงการเมืองมักใส่ใจภาพลักษณ์และพร้อมนำเสนอความโดดเด่นในแบบฉบับที่จัดสรรมาอย่างรอบคอบเสมอ เรื่องราวความพิเศษถูกเล่าผ่านเสื้อผ้าหน้าผมและแอ็กเซสเซอรี่ สินค้าไฮเอนด์สามารถเป็นเครื่องบ่งบอกฐานะ ความสำเร็จ มากไปกว่านั้นยังสะท้อนรสนิยมอันยอดเยี่ยม แม้บางครั้งพวกเขาและเธออาจไม่ได้เลือกด้วยตัวเอง ทั้งหมดตอกย้ำแนวคิดเรื่องปัจจัยองค์ประกอบของความสำเร็จที่หล่อหลอมจนเกิดภาพลักษณ์ในแบบที่ทุกคนอยากเอื้อมถึง ณ ช่วงเวลาหนึ่งใครหลายคนอาจกำลังมุ่งหา “รูปลักษณ์” ความสำเร็จอันเป็นรูปธรรมอย่างไอเท็มแฟชั่น แต่ไม่ได้มุ่งหาวิธีแห่งความยิ่งใหญ่ตามกระบวนการ หรือพูดง่ายๆ เอาแค่หน้าไว้ก่อน เมื่อระบบความคิดนี้กัดกินคนในสังคมก็ยิ่งเปิดโอกาสให้การเบี่ยงเบนประเด็นมีประสิทธิภาพมากขึ้น ความสวยงามอาบยาพิษที่ทำให้คนงุนงงกับประเด็นสาระสำคัญ มุ่งหน้าสู่ภาพลักษณ์หรือความสนใจเปลือกนอก และ ณ จุดนี้เองที่ทำให้แฟชั่นกับสถานะเครื่องมือป้องกันตัวฉบับหรูหรามีระดับคือองค์ประกอบของบุคคลสำคัญอย่างไม่มีใครกล้าปฏิเสธเสียจริง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #InventingAnna #Queenmaker