FASHION

Courtroom Stylist บุคคลผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างภาพลักษณ์ของเหล่าเซเลบฯ ในห้องพิจารณาคดี

เรื่องนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการแต่งกายมีผลต่อมุมมองและจิตใจของมนุษย์มากกว่าที่คิด

     หากคุณเป็นผู้ต้องหาที่กำลังจะถูกไต่สวนและตัดสินคดี สิ่งสำคัญที่สุดคืออะไร...คำถามนี้หลายคนคงตอบได้ไม่ยากว่าคือการเตรียมตัวรับมือกับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นตรงหน้าและเตรียมใจไว้ก่อนหากผลการพิจารณาคดีไม่เป็นดั่งหวัง แต่สำหรับ Anna Sorokin หรือ Anna Delvey ที่ผู้คนรู้จักกันจากซีรี่ส์เรื่อง “Inventing Anna” นั้นไม่ได้เป็นเช่นนั้น เธอกลับให้ความสำคัญกับชุดที่จะสวมใส่ ดังนั้นอาชีพสไตลิสต์สำหรับการขึ้นศาลจึงถือกำเนิดขึ้น คำว่า “Courtroom Stylist” ถูกบัญญัติขึ้น และกลายเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องพูดถึงกันไม่มากก็น้อย

 

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแต่งตัวเลียนแบบ Johnny Depp ของ Amber Heard ได้ที่ vogue.co.th/fashion/article/johnny-depp-amber-heard-copy-outfits

Anna Sorokin ขณะอยู่ในห้องพิจารณาคดี / ภาพ: TIME

     จุดเริ่มต้นมาจากความกังวลใจของแอนนา แน่นอนว่าใครก็ตามที่กำลังจะเข้ากระบวนการพิจารณาคดีต้องมีความตึงเครียด แต่สำหรับแอนนามันไม่ใช่แค่เรื่องคดี แต่หมายถึงการคำนึงถึงภาพลักษณ์เพื่อออกแบบแรงตอบสนองด้วย ในขณะที่ชุดคุมขังทำให้เธอรู้สึกว่าเธอมีความผิดอยู่แล้ว และยิ่งตอกย้ำให้ผู้อื่นมองว่าเธอคือผู้ต้องโทษไปโดยปริยาย ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์จึงเป็นเรื่องสำคัญ Todd Spodek ถึงขั้นต้องให้ผู้ช่วยวิ่งไปร้าน H&M เพื่อช็อปเสื้อผ้าใหม่ หมดเงินไปกว่า 200 เหรียญสหรัฐฯ นั่นทำให้หญิงสาวผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงครั้งประวัติศาสตร์ปรากฏตัวต่อหน้าศาลในลุคเบลเซอร์สีดำและรองเท้าสนีกเกอร์สีขาว สลัดภาพผู้ต้องขังจากเรือนจำไปอย่างสิ้นเชิง

ชุดเดรสสีดำและโชกเกอร์ที่ทำให้ Anna Sorokin กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในการพิจารณาคดี / ภาพ: Insider

     ในครั้งแรกอาจจะยังไม่ได้มีผลอะไรมากนัก แต่แอนนาเลือกจะทำอย่างนี้ต่อไป การพิจารณาคดีครั้งถัดมาเธอปรากฏตัวในลุคชุดเดรสสั้นสีดำ รองเท้าส้นเตี้ย และโชกเกอร์ มาพร้อมแว่นตาขนาดโอเวอร์ไซซ์ นั่นทำให้ลุคของเธอถูกพูดถึงอย่างมาก และผู้คนก็เริ่มสงสัยว่าใครเป็นคนสไตลิ่งให้ ตลอดระยะที่เธอต้องรับการพิจารณาในชั้นศาล หญิงสาวคนนี้เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ภายนอกตลอด แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่คือการรักษามาตรฐานด้านแฟชั่น เพราะแอนนามองว่าเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันคาแร็กเตอร์ของตัวเองให้อยู่ในจุดที่ต้องการได้เสมอ



WATCH




Anastasia Walker สไตลิสต์ชื่อดังที่ทำงานร่วมกับเซเลบริตี้มากมายคือบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังลุคของ Anna Sorokin ในชั้นศาล / ภาพ: Nestia

     หลายต่อหลายครั้งแอนนาปรากฏตัวในชุดจากแบรนด์ดัง พร้อมทั้งรูปแบบการสไตลิ่งที่ทำให้เธอดูดีสมกับคาแร็กเตอร์ที่สร้างไว้ตลอดเวลา Anastasia Walker คือผู้อยู่เบื้องหลังความสวยงามหน้าศาลเหล่านี้ ท็อดด์ ทนายความของแอนนายืนยันอย่างชัดเจนว่าเธอคือกุญแจสำคัญที่ทำให้แอนนาปรากฏตัวในลุคสวยสะพรั่งเสมอ ชุดทั้งหมดเป็นชุดที่ยืมมา แต่มันก็ดูดีพอจะทำให้แอนนาสร้างตัวตนขึ้นมาอย่างโดดเด่นต่อหน้าศาล อีกทั้งยังมีผลต่อสถานการณ์ด้วย เพราะอย่างที่กล่าวไปว่าหากสวมชุดผู้ต้องขังจะดูเหมือนรับผิดแบบเต็มประดาอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันหากสวมชุดที่พร้อมกรีดกรายก็อาจจะส่งผลต่อสภาพจิตใจผู้เกี่ยวข้องในการพิจารณาคดี รวมถึงสื่อ ไม่มากก็น้อย

Lindsay Lohan ในโททัลลุคสีขาว ขณะเดินทางไปยังศาล / ภาพ: HuffPost

     สไตลิสต์แห่งห้องพิจารณาคดีกลายเป็นเรื่องฮือฮาและได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนดัง พวกเขามักรักษาภาพลักษณ์ให้ดูดีอยู่เสมอ การพิจารณาคดีดังมักจะมีเหล่าช่างภาพมารอเก็บภาพช็อตเด็ดตั้งแต่ก่อนและหลังการพิจารณาคดี อีกทั้งยังมีการถ่ายทอดสดอีกด้วย ดังนั้นสไตลิสต์ผู้อยู่เบื้องหลังคนดังทั้งหลายต่างต้องออกแบบลุคที่เสริมภาพลักษณ์ มากไปกว่านั้นยังรักษาความสมบูรณ์แบบไว้เสมอ สำหรับการพิจารณาคดีในประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้มีเพียงผู้รับบทสำคัญจากฝั่งศาลเท่านั้น แต่ยังมีคณะลูกขุนซึ่งถูกเกณฑ์มา ดังนั้นการหันเหความสนใจและสรรสร้างตัวตนในแบบที่ควรจะเป็นอาจส่งผลดีต่อการพิจารณาคดี

ลุคสุดเรียบโก้ของ Paris Hilton ขณะกำลังฟังการพิจารณาคดีอยู่ในศาล / ภาพ: Popsugar UK

     มีคำกล่าวว่าในศาลเองก็เป็นพื้นที่แห่งความยุติธรรม แต่ในขณะเดียวกันมันเป็นพื้นที่แห่งการตัดสินด้วยเช่นกัน มนุษย์คนเราสามารถถูกโน้มน้าวหรือดึงดูดได้ด้วยภาพลักษณ์ภายนอก Lindsay Lohan, Paris Hilton และเซเลบริตี้ระดับโลกอีกหลายคนก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน แน่นอนว่ามันไม่ใช่แค่การสร้างความสวยงาม แต่หมายถึงแผนการอันล้ำลึกที่เล่นกับจิตใจและดึงดูดความสนใจจากสื่อ ทว่าเรื่องเหล่านี้ไม่ได้สำคัญไปกว่าการพิจารณาคดีด้วยความยุติธรรม แม้หลายคนจะแต่งองค์ทรงเครื่องโดยคิดมาอย่างถี่ถ้วน แต่พวกเขาก็ไม่สามารถหลุดพ้นความผิดที่มีหลักฐานมัดตัว สุดท้ายอาชีพสไตลิสต์แห่งห้องพิจารณาคดีเปรียบดั่งนักจิตวิทยาคนหนึ่งที่สรรสร้างมุมมองรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้า ดูอย่างแอนนาหรือเซเลบริตี้ชื่อดัง ถึงจะไม่รอดการตัดสินคดีด้วยความยุติธรรมไปได้ แต่พวกเขาก็ได้รับการจดจำในแบบที่ใครหลายคนอาจมองข้ามเรื่องความผิดไปเลย นี่จึงเป็นเหตุผลที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าแฟชั่นมีผลต่อมุมมองของคนในสังคมอย่างแท้จริง

 

ข้อมูล:

gq.com

theguardian.com

popsugar.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CourtroomStylist #InventingAnna