street fashion
FASHION

เปิดลิสต์ 5 ไอเท็มสุดคูลสำหรับผู้ชายที่รักการแต่งตัวแนวสตรีต

คอมพลีตลุคสตรีตเท่ๆ ได้ง่ายๆ แค่มีไอเท็มเหล่านี้!

     ก่อนอื่นขอเริ่มจากประวัติของการแต่งตัวแนวสตรีต (Street Fashion) ซึ่งเป็นสไตล์การแต่งกายที่เริ่มฮิตในช่วง 1990 ไม่มีแพตเทิร์นการแต่งกายที่ตายตัวหรือเป็นสูตรสำเร็จ เน้นเสื้อผ้าแนวแคชชวลที่ใส่สบายและแต่งได้ทุกเพศ แต่เสน่ห์ของแฟชั่นสตรีตคือมันสามารถเป็นตัวบ่งบอกความยูนีกของแต่ละบุคคล และวัฒนธรรมย่อยในแต่ละสังคมได้เป็นอย่างดี เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นแนว “สตรีต” เหมือนกัน ผู้คนมีความเข้าใจแบบสากล แต่ว่าในแต่ละประเทศนั้นล้วนมีความต่างกันอย่างชัดเจน เช่น แฟชั่นสตรีตที่ฮาราจุกุ ประเทศญี่ปุ่น จะเน้นเสื้อผ้าสีสันจัดจ้าน มีลวดลายที่โดดเด่น และแปลกตาแบบสุดขั้ว หรือแม้กระทั่งในกรุงโซล ในประเทศเกาหลีใต้ก็จะเน้นการแมตช์เสื้อผ้าสไตล์มินิมัล หรือในมหานครนิวยอร์กจะเน้นเสื้อผ้าสีในกลุ่มเอิร์ธโทนที่ไม่มีลวดลายมาก และมีเสื้อโค้ตติดตัวตลอดเพราะด้วยเหตุผลทางภูมิศาสตร์ เป็นต้น

     การแต่งตัวแนวสตรีตเหมาะสำหรับคนที่ชอบความเรียบง่าย ไม่มีพิธีรีตอง หรือไอเท็มอะไรมากนัก นำสิ่งต่างๆ มามิกซ์แอนด์แมตช์ก็ออกมาดูเท่ไม่ซ้ำใครแล้ว เป็นการแสดงออกถึงความ “เรียล” และความเป็นตัวตนของตัวเอง สำหรับหนุ่มๆ คนไหนที่อยากจะลุกขึ้นมาแต่งตัวแนวสตรีต แต่ยังหาคอนเซปต์ไม่ได้หรือไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหนดี วันนี้โว้กได้ลิสต์ไอเท็มที่ต้องมีสำหรับการแต่งตัวแนวสตรีตสำหรับผู้ชาย พร้อมทริคเพื่อความเข้าใจในการแต่งกายแนวนี้แบบไม่บังคับแต่ให้เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด เท่ คูล และดูดีแบบแบบสตรีตแฟชั่นตัวจริง!

 

street fashion

ภาพ: Vogue US, Pinterest

Oversized is the KEY

     สำหรับหนุ่มๆ ที่ทุ่มเวลาเข้ายิมหลายๆ ชั่วโมง เพื่อปั้นหุ่นเทพเจ้าธอร์มาพร้อมหน้าท้องซิกแพ็ก อาจจะไม่ได้เผยผลลัพธ์อันน่าทึ่งให้ใครชื่นชมได้บ่อยเท่าที่ต้องการนัก แต่รูปร่างดี ใส่อะไรก็เสริมให้ดูดีได้อยู่แล้ว อาจจะเลือกเป็นเสื้อแขนกุดแบบโอเวอร์ไซซ์ก็ไม่ผิด เพราะว่าเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของการแต่งตัวแบบสตรีตคือการสวมเสื้อผ้าแบบ Baggy ตัวใหญ่โคร่งๆ สบายๆ ไม่เน้นรูปทรงแบบเสื้อสลิมฟิต แต่สำหรับหนุ่มๆ ที่ไม่ซีเรียสเรื่องหุ่น หรือกำลังหาตัวช่วยเรื่องอำพรางหุ่นท้วม สตรีตแวร์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยอำพรางจุดด้อยของหุ่นตัวเองได้อย่างมีสไตล์

     การมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าโอเวอร์ไซซ์ให้ดูลงตัวนั้นไม่มีเทคนิคเล็กน้อย จุดสำคัญคือไอเท็มท่อนบนที่ควรจัดการแบบมีเลเยอร์ เช่น การใส่เสื้อยืดไซส์สบายๆ ข้างใน แล้วสวมทับด้วยเสื้อเชิ้ตตัวโคร่งที่ปลดกระดุมสักเม็ด หรือจะปลดกระดุมทุกเม็ดเลยก็ได้ให้เป็นเสื้อตัวนอกเพื่อลุคที่ดูเบา สบาย จับคู่ท่อนล่างกับกางเกงขาสั้นแบบ Knee-length ที่ไม่ดูหลวมโคร่งเท่ากับท่อนบน

 

street fashion

ภาพ: Carousell.sg, Super-shop

Show the Logo with Great Pride

     ราวๆ ช่วงปลายยุค 1990 การใส่ชุดหรือเสื้อผ้าที่มีโลโก้ตระหง่านแบบเคลียร์คัตชัดเจนนั้นคืออะไรที่อย่าทำเด็ดขาด เพราะมันแลดูขี้อวดไม่ไฮแฟชั่น ถึงขั้นดูไม่ค่อยมีรสนิยมไปเลย แต่ไม่ใช่ในโลกของสตรีตแวร์เพราะสิ่งนั้นถือเป็นสัญลักษณ์ของความมีเกียรติและจริงใจ เป็นการบ่งบอกว่าคุณชื่นชอบแบรนด์นี้มากขนาดไหนจนเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งมุมมองของชาวสตรีตที่น่ารักอยู่ไม่น้อยและไม่ใช่เรื่องผิดเลยในสายตาของชาวแก๊ง โลโก้สามารถปรากฎอยู่ในทุกไอเท็ม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด หมวกแก๊ป สเว็ตเชิ้ต หรือบอมเบอร์แจ็กเก็ต เพียงแต่ว่าต้องเลือกมาสัก 1 - 2 ไอเท็มกำลังพอดี อย่าใส่มันพร้อมกันทีเดียวจนเหมือน Back Drop งานเปิดตัวแบรนด์สินค้า อีก 1 ทริคเป็นไอเท็มเดียวเอาอยู่คือการลองหาเสื้อ หรือแจ็กเก็ตรุ่นแรร์ไอเท็มหรือรุ่นพิเศษของแบรนด์ที่คุณชื่นชอบมาใส่ดู นอกจากจะบ่งบอกความเป็นแฟนพันธุ์แท้แล้ว ยังมีโอกาสที่จะซ้ำกับคนอื่นได้ยากกว่าด้วย

 



WATCH




sneaker

ภาพ: Endclothing

Sneakers is the KING and Keep Clean

     สนีกเกอร์คือไอเท็มสำคัญที่สุดในการแต่งกายของชาวสตรีต ส่วนใหญ่แล้วก็จะเลือกรองเท้าที่ใส่แล้วโดดเด่นจนทุกคนแทบจะไม่มองหน้าแล้ว หรือเลือกที่มีสีคอนทราสต์กับชุดแบบสุดๆ สำหรับหนุ่มๆ ที่ใส่กางเกงยีนส์สีเรียบๆ สนีกเกอร์ที่คุณใส่อาจจะต้องที่มีลายที่เป็นแพตเทิร์น หรือลายพิมพ์เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและดูสนุกสนานขึ้นด้วย ส่วนกางเกงชิโน่สีเบจ สีครีมหรือไข่ไก่ สามารถเข้ากันได้ดีกับสนีกเกอร์สีจัดจ้านอย่างเช่นสีแดงหรือสีเขียว บางคนชอบแต่งตัวแบบ All-black สนีกเกอร์สีขาวล้วนก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ทุกๆ สนีกเกอร์มันจะเวิร์กมากทุกครั้งที่สวมใส่เมื่อคุณได้หมั่นทำความสะอาดทุกครั้งหลังการใช้งาน ด้วยการเช็ดเบาๆ ด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นหมาดๆ เพื่อคงความขาวสะอาดของรองเท้าแบรนด์สามแถบ อย่าปล่อยให้สนีกเกอร์สีขาวของคุณเปื้อนเป็นคราบดำๆ เชียว ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ ก็จริง แต่มันสามารถทำให้ความเท่ของคุณลดลงได้ไม่น้อย

 

sock

ภาพ: Endclothing

Tactical Sock Awe

     หลังจากเลือกสนีกเกอร์ได้ถูกใจแล้ว ถึงคิวถุงเท้าที่มีความจำเป็นมากๆ ต่อการสวมใส่ นอกจากจะช่วยลดแรงเสียดสีระหว่างผิวหนังกับรองเท้าโดยตรง ทำให้เท้าของเราไม่ถลอกหรือเป็นแผลจนลุกลามไปถึงการติดเชื้อแล้ว ถุงเท้ายังช่วยซับเหงื่อที่ออกจากเท้าของเราจึงลดเรื่องกลิ่นได้พอตัวเลยทีเดียว ส่วนในเรื่องของชาวสตรีตก็อย่าลืมเลือกหาถุงเท้าแบบข้อสูง หากดูแบบเดี่ยวๆ ตอนที่ยังไม่แมตช์บนร่างกายนั้นเหมือนจะเป็นไอเท็มที่ดูไม่มีอะไรมากๆ แต่พอได้ใส่แบบโททัลลุคแล้วมันช่วยทำให้ลุคของเราดูมีความน่าสนใจมากขึ้นเลยทีเดียว ซึ่งอาจลองหาถุงเท้าที่มีสีสันจัดจ้านเปรี้ยวจี๊ดเปรี้ยวใจ หรือจะเลือกลวดลายแบบทะเล้นขี้เล่นมาใส่จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นและความสนุกให้กับลุคสตรีตของคุณได้มากเลย

 

street fashion

ภาพ: Vogue US, Super-shop

Accessories are NOT only Blink Blink

     หลายคนอาจสับสนกับเครื่องประดับของฮิปฮอป ที่มีความ Blink Blink และลักษณะคล้ายกับชาวสตรีตเป็นอย่างมาก ซึ่งก็ไม่ผิดอะไรและไม่มีกฎตายตัวแน่นอน แต่ก็ไม่อยากให้ตัดสินเลยว่าพวกเครื่องประดับแบบ Blink Blink โดยเฉพาะสร้อย คือเครื่องประดับอย่างเดียวของสายสตรีตซึ่งจริงๆ มีอีกมากมายทั้ง แหวน นาฬิกาสร้อยข้อมือ เข็มขัด โซ่ หรือแว่นตา ซึ่งเครื่องประดับเหล่านี้จะช่วยอัปให้ลุคสตรีตของคุณให้คอมพลีตมากขึ้น แต่ถามว่ามีแบบมินิมอลหรือไม่ก็ต้องตอบว่ามี แต่ไม่ถึงขั้นที่จะน้อยชิ้นขนาดนั้น เพียงแต่ว่าควรเลือกเครื่องประดับให้เหมาะสมกับลุค ร้อยเรียงเป็นโทนสี หรือเรื่องราวเดียวกัน

     อีกประเภทของแอ็กเซสเซอรี่ของผู้ชายสายสตรีตคงจะหนีไม่พ้นไอเท็มหมวกและกระเป๋า ซึ่งต้องขอบอกเลยว่าเป็นอีกไอเท็มที่ได้ใช้ประโยชน์อย่างแน่นอน หมวกแก๊ป เรียบๆ หรือลายกราฟิกเนี้ยบจะช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับลุคได้เป็นอย่างดี อีกตัวเลือกหนึ่งจะเป็นหมวกไหมพรม หรือหมวกบักเก็ตซึ่งนับเป็นของที่มีลูกเล่นน่าสนใจไม่แพ้กัน ส่วนกระเป๋าสามารถเลือกใช้เป็นครอสบอดี้หรือแบ็กแพ็กที่เข้ากับเครื่องแต่งกายจะช่วยเสริมความคูลได้เช่นกัน

 

ข้อมูล : Thestreetratchada, Favforward, Dooddot

WATCH

คีย์เวิร์ด: #StreetFashionItem